Israel yêu cầu sơ tán lượng lớn dân trước chiến dịch đổ bộ Gaza

Thứ Hai, 06/05/2024 15:48  | Anh Duy

|

(CAO) Quân đội Israel đã kêu gọi hơn 100.000 người Palestine sơ tán khỏi miền đông Rafah ở dải Gaza trước một chiến dịch quân sự trên bộ đã được dự đoán sắp diễn ra, bất chấp những cảnh báo về thảm họa nhân đạo đang gia tăng.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã bắt đầu thả tờ rơi tới những người dân Gaza đang trú ẩn trong các trại cứu trợ Rafah, nơi quân đội chuẩn bị "hoạt động bằng vũ lực" chống lại Hamas.

Người dân đã được yêu cầu di chuyển đến nơi mà Israel mô tả là “khu vực nhân đạo” tại Al-Mawasi khi quân đội nước này chuẩn bị cho một “chiến dịch có phạm vi hạn chế” mà không xác nhận khi nào bắt đầu. Các gia đình ở Rafah nói với tờ The Independent rằng họ cảm thấy hoảng sợ sau lệnh sơ tán và Al-Mawasi "không phải là một nơi đáng sống".

Tuyên bố của IDF cho biết: “Theo sự chấp thuận của giới chính trị, IDF đang kêu gọi người dân, vốn nằm dưới sự kiểm soát của Hamas, tạm thời sơ tán khỏi các khu vực lân cận phía đông của Rafah đến không gian nhân đạo mở rộng”.

Theo IDF, hiện đang liên lạc với người Palestine thông qua “các thông báo, tin nhắn văn bản, cuộc gọi điện thoại và các chương trình phát sóng trên phương tiện truyền thông bằng tiếng Ả Rập”.

Quân đội đã bắt đầu thả các tờ rơi màu đỏ và xanh cảnh báo những người trú ẩn trong Trại Rafah, Trại Brazil và khu vực lân cận Al-Shabura phải sơ tán ngay lập tức.

Thông điệp được dịch từ tiếng Ả Rập trên tờ rơi có nội dung: “Ở lại những khu vực này sẽ khiến tính mạng của bạn gặp nguy hiểm”.

Gaza bị tàn phá bởi các chiến dịch quân sự của Isarel thời gian qua 

“IDF sắp hoạt động bằng vũ lực chống lại các tổ chức khủng bố trong khu vực bạn hiện đang cư trú, như IDF đã hoạt động cho đến nay” – tuyên bố cho hay.

Thông báo sơ tán được đưa ra khi thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu dường như rời bỏ các cuộc đàm phán ngừng bắn dự kiến ​​kéo dài đến ngày 7/5 sau khi từ chối đồng ý với yêu cầu của Hamas rút lực lượng Israel khỏi Gaza.

Các gia đình ở Rafah đã phải di dời nhiều lần chia sẻ, mọi người đang hoảng sợ vì không biết đi đâu. Nedal Hamdouna, người hai lần phải sơ tán khỏi phía bắc Gaza và sống trong một căn lều cùng đại gia đình của mình, cho biết các gia đình không thể sống ở al-Mawasi. Mảnh đất nhỏ ven biển mà quân đội Israel xác định là “khu vực nhân đạo” chủ yếu là cồn cát và chật cứng người di tản.

“Al-Mawasi không phải là một nơi đáng sống” - anh nói với The Independent. “Trước chiến tranh, nơi đây chỉ là bãi đất trống, không có cơ sở hạ tầng. Chúng tôi đã thảo luận về việc cố gắng chuyển đi nơi khác nhưng không có nơi nào an toàn và có thể sống được, không có nước thì tất cả đều bị phá hủy”.

Áp lực chồng chất lên tình trạng khốn cùng là các cuộc không kích trong đêm ở phía đông Rafah khiến nhiều người thiệt mạng và việc tạm thời đóng cửa tuyến đường bộ tới Kerem Shalom, khiến giá lương thực ở Rafah tăng gấp đôi chỉ sau một đêm. Các quan chức y tế Palestine nói, có ít nhất 19 người đã thiệt mạng vì hỏa lực của Israel.

Theo các quan chức Liên Hợp Quốc tại Rafah, một chiến dịch quân sự của Israel vào Rafah, nơi sinh sống của 1,4 triệu người, trong đó có trẻ em sẽ gây ra khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng.

Louise Wateridge, nhân viên truyền thông của cơ quan tị nạn Palestine UNWRA của Liên hợp quốc, nói rằng có rất nhiều hy vọng về lệnh ngừng bắn sẽ diễn ra trong vài ngày qua, nhưng điều đó đã chuyển thành “nỗi sợ hãi và lo ngại lớn” về sự an toàn khi cuộc tấn công Rafah của Israel sắp xảy ra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang