Xôn xao vụ cựu Bộ trưởng Kazakhstan đánh chết vợ

Chủ Nhật, 05/05/2024 12:20

|

(CATP) Tại Kazakhstan đang diễn ra phiên xét xử gây xôn xao dư luận hiếm thấy cả ở trong lẫn ngoài nước, liên quan tới vụ 1 cựu bộ trưởng của nước này hành hung vợ đến chết. Ngoài vấn đề bạo hành gia đình vốn đang được quan tâm, phiên tòa cũng thu hút sự chú ý do cung cách tiến hành: Được truyền hình trực tiếp trên internet và theo các thủ tục của mô hình tiến tới quyền độc lập hoàn toàn của bồi thẩm đoàn.

Sáng 09/11/2023, tại một nhà hàng ở Almaty - thành phố lớn nhất Kazakhstan, cô Saltanat Nukenova (31 tuổi) đã bị chồng là cựu Bộ trưởng Kuandyk Bishimbayev đánh chết. Các clip trích từ camera giám sát cho thấy ông Kuandyk đã đấm đá vợ một cách tàn nhẫn tại nhà hàng thuộc sở hữu của 1 trong những người thân của gia đình ông, trước khi kéo tóc cô đến phòng riêng - nơi không có camera.

Khi xe cấp cứu đến khoảng 12 tiếng đồng hồ sau đó, cô Saltanat được cho là đã chết tại hiện trường do xuất huyết não. Ban đầu cựu Bộ trưởng Kuandyk cho rằng vợ mình tử vong vì ngã đập đầu vào bồn cầu do say rượu; đến khi bị bắt và tạm giữ, ông này mới thừa nhận có cãi nhau và xô đẩy, nhưng không hành hạ vợ và chỉ đưa Saltanat vào phòng VIP để cô nằm nghỉ. Mặc dù vậy, giám định vết thương trên thi thể cho thấy các cú đánh đều nhằm vào những cơ quan trọng yếu của cơ thể với khoảng 12 cú giáng bằng vật cùn vào đầu nạn nhân.

Phiên tòa xét xử cựu Bộ trưởng Kuandyk Bishimbayev bắt đầu từ 27/3/2024, nhưng đặc biệt sôi động vào những ngày cuối cùng của tháng 4 này, khi tòa công bố 12 đoạn video trong điện thoại di động của bị cáo. Suốt nhiều tháng, cựu bộ trưởng đã từ chối cung cấp mật khẩu điện thoại của mình, nhưng bằng biện pháp kỹ thuật, phía tòa án đã có được các video, ảnh và những cuộc thoại, nhắn tin trong ngày xảy ra vụ án lẫn trước và sau đó. Những dữ liệu này cho thấy ông Kuandyk đã hành hạ vợ đồng thời buộc cô phải thừa nhận có quan hệ tình dục với người đàn ông giàu có mà cô quen từ trước khi lấy mình.

Saltanat Nukenova với vết thương trên mặt trong những lần bị cựu Bộ trưởng Kuandyk Bishimbayev hành hạ trước đây

Mối quan hệ giữa hai vợ chồng đã trục trặc từ lâu, họ đổ lỗi cho nhau về nhiều vấn đề. Bạn bè và gia đình của Saltanat cho biết, suốt 1 năm bên nhau, cô đã phải chịu đựng sự ngược đãi kéo dài về thể xác lẫn tinh thần của người chồng tàn bạo. Chứng cứ thu được từ điện thoại cũng cho thấy Saltanat bị hành hạ, bỏ mặc trong nhiều giờ trước khi qua đời, mà người chồng nhẫn tâm lại không gọi cấp cứu và khi biết cô đã ngưng thở (khoảng 3 giờ chiều), cựu bộ trưởng vẫn nói dối bác sĩ gây mê và 1 phụ nữ mình quen để tạo chứng cứ giả.

Cuối cùng, Kuandyk thừa nhận đã hành hạ vợ đến chết nhưng tuyên bố mình không cố ý và đổ lỗi vì cô đã tạo căng thẳng cho ông ta bằng những lời chửi rủa lẫn các cáo buộc "hoàn toàn vô cớ".

Trước khi trở thành Bộ trưởng Kinh tế (từ tháng 5 đến tháng 12/2016), Kuandyk Bishimbayev từng thăng tiến nhanh trong các doanh nghiệp và quản lý nhà nước, bắt đầu từ nhân viên Ngân hàng phát triển (2001) tới trợ lý tổng thống (2010-2011). Tháng 01/2017, Kuandyk bị bắt vì tội nhận hối lộ khoản tiền lớn và nhiều lần trong thời gian trước đó. Tháng 12/2018, cựu bộ trưởng bị kết án 10 năm tù giam, nhưng chỉ 9 tháng sau đã được ân xá với thời hạn thử thách chấm dứt vào đầu năm 2021.

Phiên tòa đã bước sang phần tranh luận, Kuandyk Bishimbayev sẽ phải đối mặt với bản án tù 15-20 năm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang