Nước Mỹ và những vụ án hình sự tồn đọng:

Kỳ 4: Vụ án mạng "Đường mòn Delphi" đang chờ hồi kết

Thứ Năm, 18/04/2024 18:06

|

(CATP) Cho dù phiên tòa xét xử Richard Allen về tội sát hại 2 nữ du khách nhỏ tuổi ở khu công viên - rừng tại bang Indiana đã được ấn định vào tháng 10/2024, nhưng các cuộc tranh luận liên quan đến vụ án mới được phục hồi điều tra vào cuối năm 2022 xem ra ngày càng "nóng" và vẫn chưa có hồi kết.

Hai thi thể trên chiếc cầu đường sắt

Hơn 7 năm về trước, tin Liberty German (14 tuổi) và Abby Williams (13 tuổi) bị sát hại trong lúc đang dạo chơi trên đường mòn Delphi hôm 13/02/2017 đã gây "bão" truyền thông. Hai cô bé đi chơi cùng người chị trong quần thể công viên - rừng đông khách đã mất liên lạc sau khi tách khỏi người thân không quá 30 phút. Hai tấm ảnh cuối cùng gia đình nhận được qua Snapchat là do German chụp cây cầu đường sắt Monon High xây từ thế kỷ XIX, trong đó Williams đang bước lên cầu. Không thấy 2 cô bé quay về chỗ hẹn, việc tìm kiếm lập tức bắt đầu.

Sang hôm sau, xác German - Williams được tìm thấy gần cây cầu. Trả lời câu hỏi của báo chí rằng kẻ sát nhân đã làm gì với nạn nhân, cảnh sát (CS) tuyên bố: "Những câu hỏi như thế đối với loại tội phạm bạo lực này sẽ không được trả lời". Tại hiện trường có một số vỏ đạn và viên đạn lép cỡ 40. Ngày 15/02, CS công bố tấm ảnh không rõ nét lấy từ máy của German chụp người đàn ông có thể là nghi phạm mặc quần jeans xanh và áo khoác xanh đen. Tiếp theo, CS công bố tấm ảnh vẽ phác thảo chân dung nghi phạm, 1 đoạn video clip do German quay bằng điện thoại, trong đó người đàn ông với hình ảnh đã được công bố bước tới gần các cô bé đang đứng trên cầu; những đoạn ghi âm giọng của người đàn ông ra lệnh: "Đi xuống đồi" và tiếng 1 cô bé hốt hoảng: "Súng kìa!". Cảnh sát đoán đó là lúc kẻ sát nhân chuẩn bị giết các nạn nhân.

Cảnh sát tìm được 3 nhân chứng nữ xác nhận họ thấy nghi phạm trong tấm ảnh công bố xuất hiện tại khu vực nơi German - Williams chụp ảnh lúc 1 giờ 26 phút. Một nhân chứng khác cho biết khoảng 3-4 giờ chiều 13/02 nhìn thấy 1 người đàn ông với nhiều vết máu đi từ trong khu rừng gần cây cầu ra. Quá trình điều tra đã có lúc CS nghi hung thủ là 1 tay chuyên đăng ảnh dụ dỗ các bé gái và từng liên lạc với German. Tuy nhiên, sau đó đối tượng này đã bị loại khỏi danh sách tình nghi.

Nơi phát hiện xác 2 nạn nhân
Richard Allen

Năm 2019, với mục đích mong được nhiều người giúp đỡ, CS công bố thêm 1 clip nữa ghi lại cảnh nghi phạm đậu chiếc xe máy trên con đường đất ở thị trấn Delphi lúc 5 giờ chiều vào ngày xảy ra vụ án, với lời cảnh báo có thể nghi phạm sống trong khu vực hoặc thường xuyên tới đây. Như sau đó, họ không nhận được thông tin gì mới.

Thủ phạm sống gần nơi phi tang xác

Đến năm 2022, CS nhận được tin báo từ 1 người giấu tên: Nghi phạm là Richard Allen (50 tuổi) có mặt tại West Lafayette, cách Delphi khoảng 30km về phía Nam, mới sống ở Delphi từ năm 2006 trong ngôi nhà gần con đường nơi tìm thấy xác 2 nạn nhân. Thực ra Allen từng bị thẩm vấn sau khi xảy ra vụ án và thừa nhận có mặt tại hiện trường khoảng từ 1 giờ tới 1 giờ 30 chiều 13/02 và từng gặp nhóm 3 phụ nữ sau này đã nhận diện được ông ta. Tuy nhiên, do nhầm lẫn trong lúc phân loại hồ sơ nên khi sàng lọc cơ sở dữ liệu máy tính, tên đối tượng này đã lọt khỏi tầm chú ý.

Ngày 13/10/2022, khi tiếp tục bị thẩm vấn, Allen xác nhận hôm đó có mặt trên cầu để xem cá, mặc quần jeans xanh, áo khoác màu xanh đen. Hai vợ chồng cho các điều tra viên biết Allen sở hữu khẩu súng SIG Sauer P226 dùng đạn cỡ 40. Phòng thí nghiệm của CS bang Indiana xác định các vỏ đạn và viên đạn lép thu tại hiện trường được bắn ra từ khẩu súng của Allen. Mặc dù vậy, ông ta vẫn tuyên bố chưa từng đặt chân đến nơi viên đạn được tìm thấy và cũng chẳng biết chủ sở hữu mảnh đất ấy là ai. Ngoài ra, Allen khẳng định không cho ai mượn súng của mình. Ngày 31/10/2022, Allen bị bắt với cáo buộc sát hại German - Williams và không được tại ngoại.

Allen bị nhốt trong phòng có camera giám sát 24/7 để chống tự sát, được dùng máy tính bảng và gọi điện cho gia đình theo lịch. Ngày 03/4/2013, hệ thống ghi âm thu được cuộc nói chuyện giữa Allen với vợ và mẹ, trong đó ông ta 5 lần thú nhận đã giết German và Williams. Tuy nhiên sau đó, trạng thái của Allen thay đổi, ăn uống ít hơn và có dấu hiệu bất ổn về tâm lý khiến phía trại giam phải mời chuyên gia y tế giám định xem có cần đưa sang chế độ điều trị bắt buộc không.

Trong khi đó, cuộc chiến giữa các luật sư của Allen và phía công tố vẫn tiếp tục với những yêu cầu về thủ tục tố tụng, chẳng hạn như chuyển địa điểm xét xử đến nơi cách xa khu vực xảy ra vụ án gần 300km và chọn đoàn bồi thẩm là người nơi khác để bảo đảm tính khách quan; chuyển thời gian bắt đầu phiên tòa sang tháng 5/2024 thay vì tháng 10 như đã ấn định trước đó.

Giới quan sát nhận định, phiên tòa xét xử Richard Allen sắp tới sẽ gay cấn vì bị cáo không nhận tội và thiếu chứng cứ trực tiếp, trong khi thông tin về vụ án không được công bố sớm khiến giới luật sư bất bình. Mặc dù lệnh giới hạn này được tòa án phê duyệt và tới cuối năm 2023 đã bị gỡ bỏ, nhưng trong số 118 tài liệu được "tháo khoán" đã hé lộ một số sơ hở khiến phía luật sư mạnh tay khai thác. Chẳng hạn mục đích của việc sát hại các nạn nhân là gì vẫn chưa rõ, khi Allen có công việc ổn định, không có tiền án, tiền sự, chỉ có vài phiếu phạt vi phạm giao thông và trong nhà giam, ông ta ứng xử bình tĩnh, thích đọc sách...

(Còn tiếp...)

Kỳ 3: Vụ án
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang