Lãnh đạo nhóm G20 hứa bơm 5.000 tỷ USD chống dịch Covid-19

Thứ Sáu, 27/03/2020 11:27  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 27-3, Reuters đưa tin các nhà lãnh đạo của nhóm G20 (nhóm các nền kinh tế lớn nhất thế giới) đã đưa ra cam kết bơm hơn 5000 tỷ USD vào nền kinh tế toàn cầu để hạn chế tình trạng thất nghiệp và mất đi thu nhập do tác động của dịch coronavirus chủng mới (nCoV).

Họ cùng cam kết “sẽ làm mọi việc có thể để giúp Thế giới vượt qua trận đại dịch”.

Các nhà lãnh đạo của nhóm G20 (nhóm các nền kinh tế lớn nhất thế giới) vừa họp trực tuyến

Các chuyên gia quốc tế nhận định, đồng thuận này giữa các bên là hiếm thấy kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu giai đoạn 2008-2009. Phiên họp của nhóm G20 diễn ra trực tuyến qua ứng dụng tổ chức hội nghị video, biện pháp nhằm tránh lây lan virus.

G20 qua đó cam kết hành động bên cạnh Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các tổ chức quốc tế khác để ngăn đà lan của dịch bệnh.

Các lãnh đạo nhóm G20 cam kết bơm 5000 tỷ USD giúp Thế giới chống dịch Covid-19 - Ảnh: Reuters

Các điểm chính của cam kết này còn bao gồm việc đảm bảo dòng lưu thông các trang thiết bị y tế thiết yếu để chống dịch giữa biên giới các quốc gia cũng như các mặt hàng khác, giải quyết vấn đề về chuỗi cung ứng hàng hoá toàn cầu đang bị xáo trộn vì dịch bệnh.

G20 cũng cho rằng không cần thiết găm hàng các thiết bị y tế như khẩu trang, thuốc men giữa các nước trong giai đoạn này với các lệnh cấm xuất khẩu để đối phó với nhu cầu chống dịch nội địa của mỗi nước. Các nhà lãnh đạo nhóm cho rằng các nước nên hợp tác cùng nhau, tránh những hành vi “can thiệp (kinh tế) không cần thiết”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang