Lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ ảnh hưởng đến thị trường thế giới thế nào?

Thứ Sáu, 04/08/2023 13:06  | Anh Duy

|

​(CAO) Tháng trước, chính phủ Ấn Độ đã công bố lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng non-basmati, bao gồm các loại gạo được cộng đồng Nam Ấn ưa chuộng, gây ra khủng hoảng cho thị trường lương thực toàn cầu.

Liên đoàn lúa gạo Mỹ (USA Rice), tổ chức ủng hộ các thành viên của ngành gạo Mỹ trên toàn cầu, cho biết trong một tuyên bố hôm 31-7: "Có đủ gạo Mỹ để phân phối khắp nơi. Đây không phải là vấn đề khan hiếm như giấy vệ sinh vào mùa xuân năm 2020".

Phần lớn gạo tiêu thụ tại Mỹ được sản xuất trong nước và Mỹ đã có sản lượng khá tốt trong năm nay, USA Rice lưu ý.

Nhưng đối với các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng trung thành của các loại gạo non-basmati được trồng ở Ấn Độ, lệnh cấm đã gây ra nhiều xáo trộn, bao gồm cả ở Mỹ.

Tác động toàn cầu từ lệnh cấm của Ấn Độ

Vào ngày 20 tháng 7, chính phủ Ấn Độ tuyên bố sẽ ngừng xuất khẩu gạo trắng non-basmati, có hiệu lực ngay lập tức.

Tanner Ehmke, nhà kinh tế hàng đầu về ngũ cốc và hạt có dầu tại CoBank, cho biết lệnh cấm này, sau những hạn chế khác, "đã khiến thị trường châu Á rơi vào hoảng loạn. Giờ đây, có mối lo ngại về lạm phát lương thực, đặc biệt là trên khắp châu Á". Ông lưu ý rằng các mặt hàng bị cấm chiếm khoảng 15% trong thương mại gạo toàn cầu.

Ehmke cho biết các quốc gia phụ thuộc nhiều nhất vào gạo của Ấn Độ bao gồm Philippines, Malaysia ở Đông Nam Á và Nigeria, Bờ Biển Ngà, Senegal ở Tây Phi.

"Lệnh cấm là đòn mới nhất giáng vào thị trường gạo" - theo một bài blog gần đây do Viện Nghiên cứu Chính sách Lương thực quốc tế công bố.

Joseph Glauber, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu chính sách lương thực quốc tế và là đồng tác giả của bài đăng trên blog, cho biết giá bắt đầu tăng vào năm ngoái do lũ lụt tàn phá ở Pakistan, khiến nguồn cung toàn cầu bị thắt chặt, có khả năng làm cho mọi thứ tồi tệ hơn.

Lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ ảnh hưởng đến thị trường toàn cầu 

Tại Mỹ, sau khi tin tức về lệnh cấm được đưa ra, một số cửa hàng tạp hóa đã bấm giờ cho người mua gạo Ấn Độ.

Trong một bài đăng trên Facebook vào ngày 27-7, cửa hàng tạp hóa Ấn Độ ở khu vực Dallas, India Bazaar đã khuyến khích người mua hàng không nên hoảng sợ hoặc tích trữ gạo.

“Chúng tôi tại India Bazaar hiểu những lo ngại về lệnh cấm gần đây đối với gạo thô non-Basmati của Ấn Độ. Hãy yên tâm, chúng tôi đang tích cực tìm kiếm các giải pháp thay thế để bình thường hóa tình hình và tiếp tục phục vụ bạn” – bài viết cho biết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang