Kịch bản nào có thể xảy ra sau khi ông Biden dừng cuộc đua tái cử Tổng thống?

Thứ Hai, 22/07/2024 11:07

|

​(CAO) Tổng thống Mỹ Joe Biden đã làm đảo lộn tình thế cuộc bầu cử Mỹ. Sau nhiều tuần kiên quyết khẳng định rằng ông sẽ vẫn là ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ, việc rút khỏi đường đua cho thấy ông đã cúi đầu trước áp lực của dư luận, theo nhận định của BBC.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris của Đảng Dân chủ nay trở thành nhân vật được đặt vào vị trí tranh cử của Biden. Bà Harris là một rủi ro nhưng là một rủi ro mà nhiều đảng viên Đảng Dân chủ sẽ muốn chấp nhận.

Triển vọng bà Kamala Harris trở thành ứng cử viên của Đảng Dân chủ đã nhận được sự tán thành lớn của ông Joe Biden. Ông hoàn toàn ủng hộ bà, coi quyết định bổ nhiệm bà làm phó tổng thống bốn năm trước là quyết định tốt nhất mà ông từng làm.

Bà đáp lại rằng mình vinh dự khi nhận được sự ủng hộ của Biden và sẽ làm mọi thứ có thể để giành được đề cử. Có thể hầu hết các đảng viên Đảng Dân chủ sẽ đi theo sự dẫn dắt của tổng thống và chịu nhường bước để phó tổng thống được đề cử nhằm tránh tình trạng bất ổn đang diễn ra trong vòng chưa đầy một tháng kể từ đại hội đảng Dân chủ. Có những lý do thực tế và chính trị để làm như vậy.

Nhưng cũng còn đó những rủi ro. Các cuộc khảo sát dư luận cho thấy tỷ lệ tán thành ủng hộ Harris cũng thấp như ông Biden. Và trong các trận đối đầu với Donald Trump, bà có 'thành tích' gần giống như Biden.

Thứ hai là Harris đã có một khoảng thời gian đôi khi khó khăn trên cương vị phó tổng thống. Ngay từ đầu trong chính quyền, bà được giao nhiệm vụ giải quyết các nguyên nhân sâu xa của cuộc khủng hoảng di cư ở biên giới Mỹ-Mexico.

Đó là một thách thức khó khăn và một số sai lầm và phát biểu sai lầm đã khiến bà phải hứng chịu những lời chỉ trích. Bà cũng là người dẫn đầu chính quyền về ủng hộ quyền phá thai, đây là chủ đề mà bà đã xử lý hiệu quả hơn nhiều. Nhưng những ấn tượng đầu tiên đó đã bị dư luận "chụp lại".  Cuối cùng, và có lẽ là quan trọng nhất, Harris đã nỗ lực tranh cử ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ vào năm 2020 và đã thất bại nặng nề.

Trong khi bà vượt lên sớm, sự kết hợp của các cuộc phỏng vấn với dáng điệu lóng ngóng, thiếu tầm nhìn được xác định rõ ràng và chiến dịch được quản lý kém đã khiến bà bỏ cuộc trước cả những cuộc bầu cử sơ bộ sớm nhất. Lựa chọn Harris là một rủi ro đối với Đảng Dân chủ, nhưng tại thời điểm này không có lựa chọn an toàn nào.

Ông Biden và bà Kamala Harris - Ảnh: Reuters

Một đại hội khó lường của Đảng Dân chủ sắp diễn ra

Đại hội đảng Dân chủ vào tháng tới sẽ diễn ra ở Chicago. Bất kể kịch bản nào mà đảng và chiến dịch Biden đang thực hiện đều có thể bị 'ném ra ngoài cửa sổ'. Ngay cả khi đảng các đảng viên khác chịu nhường bước cho Harris, sẽ khó lập kế hoạch - và kiểm soát - mọi thứ diễn ra như thế nào trên sàn hội nghị. Và nếu Harris không thành công trong việc đoàn kết đảng, đại hội có thể trở thành một cuộc bầu cử chính trị tự do cho tất cả mọi người, với nhiều ứng cử viên khác nhau tranh giành đề cử trước ống kính và sau những cánh cửa đóng kín.

Nó có thể tạo nên một sân khấu chính trị hấp dẫn, sống động và không thể đoán trước, theo cách mà công chúng Mỹ chưa từng chứng kiến ​​trước đây.

Trong khi đó, Đại hội đảng Cộng hòa năm nay là một cỗ máy được hiệu chỉnh cẩn thận, quảng bá các nội dung chương trình nghị sự phổ biến nhất của đảng và tập trung chỉ trích vào một người: Tổng thống Joe Biden. Tuy nhiên, đảng Cộng hòa đã nhắm nhầm người.

Với tin tức về việc Biden từ bỏ chiến dịch tái tranh cử, kế hoạch 'trò chơi' của Đảng Cộng hòa do Donald Trump dẫn đầu đã bị tuýt còi.

Đảng Cộng hòa đã dành cả tuần cho các sự kiện được lên kịch bản cẩn thận, tập trung vào những điểm yếu của Đảng Dân chủ.

Chiến dịch đã làm nổi bật sức mạnh và sức sống của ứng cử viên của họ bằng cách cho ông Trump một màn chào đón nồng nhiệt ở các địa điểm vận động. Nhưng trong bất kỳ kịch bản nào hiện nay, ứng cử viên của Đảng Dân chủ sẽ là người trẻ hơn tổng thống rất nhiều.

Việc đề cử bà Kamala Harris cho cuộc đua vào Nhà Trắng có thể đem đến nhiều rủi ro cho đảng Dân chủ 

Một chiến lược chống lại Phó Tổng thống Kamala Harris hoặc một trong những thống đốc đảng Dân chủ trẻ hơn, những người được coi là có khả năng kế nhiệm Biden sẽ không có tác dụng tương tự.

Nếu Harris là người được đề cử, đảng Cộng hòa sẽ cố gắng liên kết bà với những thất bại được cho là của chính quyền hiện tại.

Mặc dù cựu công tố viên này hoàn toàn không thuộc phe cấp tiến của đảng, nhưng các cuộc tấn công trước đây của đảng Cộng hòa nhằm vào bà cho thấy họ cũng có thể coi bà là "thành phần cánh tả cực đoan".

Bất kể người được đề cử là ai, đảng Cộng hòa chắc chắn sẽ đổ lỗi cho đảng Dân chủ vì đã che đậy những điểm yếu liên quan đến Biden và khiến quốc gia gặp nguy hiểm.

Ông Biden rút khỏi cuộc đua tranh cử Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ tới
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang