Israel không kích Yemen, nguy cơ chiến sự lan rộng ở Trung Đông

Chủ Nhật, 21/07/2024 15:57  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 21/7, BBC đưa tin chính quyền Israel đã thực hiện các cuộc không kích nhắm vào cảng Hodeidah ở Biển Đỏ do lực lượng Houthi kiểm soát ở Yemen, một ngày sau khi một máy bay không người lái do nhóm này chỉ huy tấn công thành phố Tel Aviv của Isarel.

Bộ trưởng Quốc phòng Isarel - Yoav Gallant cho biết nước ông muốn gửi một thông điệp tới phong trào Houthi. Ông nói: “Ngọn lửa hiện đang bùng cháy ở Hodeidah được nhìn thấy khắp Trung Đông”.

Các hãng tin liên kết với Houthi cho hay 3 người đã thiệt mạng và hơn 80 người bị thương trong các cuộc tấn công hôm 20/7 trong điều mà quan chức Houthi - Mohammed Abdulsalam gọi là "hành động tàn bạo chống lại Yemen".

Sáng 21/7, quân đội Israel thông tin, họ đã bắn hạ một tên lửa bắn từ Yemen trước khi bay vào không phận Israel.

Họ nói thêm rằng còi báo động đã được kích hoạt tại cảng Eilat trên Biển Đỏ của Israel "sau khả năng có mảnh đạn rơi".

Ông Abdulsalam nói, các cuộc tấn công của Israel nhằm mục đích gây áp lực buộc người Houthi ngừng hỗ trợ người Palestine ở Gaza, và nhấn mạnh nó sẽ không bao giờ xảy ra.

Đây là lần đầu tiên Israel phản ứng trực tiếp với những gì họ nói là hàng trăm cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của Yemen nhằm vào lãnh thổ của họ trong những tháng gần đây.

Đoạn phim từ Hodeidah cho thấy đám cháy lớn hoành hành vào tối 20/7. Chính phủ do Houthi điều hành ở Sanaa cho biết Israel đã tấn công các cơ sở lưu trữ dầu gần bờ biển cũng như một nhà máy điện gần đó.

Hiện trường vụ không kích Yemen của Isarel 

Trong một tuyên bố, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết: "Sau 9 tháng liên tục xảy ra các cuộc tấn công trên không của lực lượng Houthi ở Yemen nhằm vào Israel, các máy bay chiến đấu của Không quân Israel đã tiến hành một cuộc tấn công rộng khắp cách đó hơn 1.800km chống lại các mục tiêu quân sự khủng bố của Houthi" trong khu vực cảng Hodeidah.

Theo tuyên bố, “IDF có khả năng hoạt động ở bất cứ nơi nào được yêu cầu và sẽ tấn công bất kỳ lực lượng nào gây nguy hiểm cho người Israel”.

Ông Gallant cho biết các máy bay phản lực của Israel đã tấn công nhóm này vì họ đã làm hại người Israel.

"Người Houthi đã tấn công chúng tôi hơn 200 lần. Lần đầu tiên họ làm hại một công dân Israel, chúng tôi đã tấn công họ. Và chúng tôi sẽ làm điều này ở bất kỳ nơi nào được yêu cầu" - ông nói.

Phát biểu vào tối 20/7 sau vụ tấn công, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chia sẻ, đất nước của ông sẽ tự vệ "bằng mọi cách".

“Bất cứ ai làm hại chúng tôi sẽ phải trả giá rất đắt cho hành động gây hấn của họ” - ông nói trong một bài phát biểu trên truyền hình, đồng thời khẳng định cảng này là điểm nhập khẩu của vũ khí Iran.

Bình luận (0)

Lên đầu trang