Nữ tù nhân Mỹ được trả tự do sau 43 năm ngồi tù oan về tội giết người

Chủ Nhật, 21/07/2024 10:07  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 20/7, BBC đưa tin một người phụ nữ phải ngồi tù oan 43 năm vì tội giết người, đã được thả sau khi vụ án của bà được điều tra lại.

Sandra Hemme mới 20 tuổi khi bị kết tội đâm chết nhân viên thư viện Patricia Jeschke ở St Joseph, bang Missouri vào tháng 11/1980. Bà bị kết án chung thân.

Không có bằng chứng nào liên quan đến tội ác của bà ngoài lời thú nhận mà bà đưa ra trong tình trạng dùng thuốc an thần nặng trong bệnh viện tâm thần.

Theo các đại diện của bà Sandra Hemme, hiện đã 64 tuổi, bà được cho là người đã thụ án oan sai lâu nhất được biết đến đối với một phụ nữ trong lịch sử Mỹ.

Nhóm pháp lý của bà tại Dự án Vô tội cho biết họ rất biết ơn vì cuối cùng bà Hemme đã được đoàn tụ với gia đình và họ sẽ “tiếp tục chiến đấu” để xóa án tích cho bà.

Mặc dù bà không còn bị giam giữ nữa nhưng vụ việc của bà vẫn đang được xem xét lại.

Phán quyết ban đầu dài 118 trang của Thẩm phán Tòa án lưu động Ryan Horsman đã lật ngược bản án của bà được đưa ra vào ngày 14/6. Họ cho hay, các luật sư của Hemme có bằng chứng rõ ràng về sự vô tội của bà, bao gồm cả những bằng chứng không được đưa cho đội bào chữa của bà vào thời điểm đó.

Sandra Hemme lúc còn trẻ và hiện nay

Thẩm phán Horsman kết luận: “Tòa án này nhận thấy rằng toàn bộ bằng chứng hỗ trợ cho việc kết luận rằng bà ấy thực sự vô tội”.

Đánh giá cho thấy cảnh sát địa phương đã phớt lờ bằng chứng nhắm vào một trong những sĩ quan của họ - Michael Holman - người sau đó phải vào tù vì một tội danh khác và chết vào năm 2015.

Xe tải của Holman được nhìn thấy trong khu vực vào ngày xảy ra án mạng, bằng chứng ngoại phạm của anh ta không thể được chứng thực và anh ta đã sử dụng thẻ tín dụng của Patricia Jeschke sau khi tuyên bố rằng anh ta đã tìm thấy nó trong một con mương.

Một đôi bông tai bằng vàng đặc biệt do cha của cô Jeschke xác định cũng được tìm thấy trong nhà của Holman.

Bản đánh giá cho biết không có điều gì trong số này được tiết lộ cho đội bào chữa của bà Hemme vào thời điểm đó.

Bà Hemme đã bị cảnh sát thẩm vấn nhiều lần trong tình trạng bị ảnh hưởng bởi thuốc chống loạn thần và thuốc an thần cực mạnh sau khi bị đưa vào bệnh viện tâm thần một cách vô tình. Bà đã thỉnh thoảng được điều trị tâm thần từ năm 12 tuổi.

Đánh giá của Thẩm phán Horsman lưu ý rằng không có bằng chứng pháp y nào liên kết bà Hemme với vụ giết người. Bà không có động cơ và không có nhân chứng nào liên kết bà với tội ác.

Sandra Hemme cuối cùng đã ra tù vào ngày 19/7 và tờ Kansas City Star đưa tin rằng bà sẽ sống với chị gái mình. Sau khi được thả, bà được đoàn tụ với gia đình ở một công viên gần đó, nơi bà đi tới ôm em gái, con gái và cháu gái.

Khoảnh khắc bà Sandra Hemme (trái) ra tù 

Cha bà đã phải nhập viện và đang được chăm sóc giảm nhẹ trong tuần này. Đội ngũ pháp lý của bà thông tin, bà dự định đến thăm cha ngay khi có thể.

Luật sư bào chữa Sean O’Brien nói với tờ Star rằng bà vẫn sẽ cần sự giúp đỡ vì bà ấy đã dành phần lớn cuộc đời trong tù và không đủ điều kiện nhận an sinh xã hội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang