Hãng hàng không phải xin lỗi sau khi từ chối chở hai hành khách mù

Thứ Ba, 09/07/2024 23:41  | Anh Duy

|

(CAO) Hãng hàng không giá rẻ HK Express đã xin lỗi sau khi hai hành khách mù cáo buộc phi hành đoàn của hãng đã đưa họ ra khỏi chuyến bay với lý do lo ngại về an toàn.

Hành khách Andy Chui, 34 tuổi và John Li, 27 tuổi, đã đặt vé cho chuyến bay chiều từ Hong Kong – nơi cả hai đều cư trú – đến Tokyo vào ngày 22/5 và cho biết họ đã thông báo cho hãng hàng không về tình trạng khuyết tật của mình, theo một tuyên bố từ Hong Kong.

Bộ đôi cho biết họ đã làm thủ tục chuyến bay mà không gặp vấn đề gì và được hộ tống ra cổng lên máy bay như thường lệ. Theo Li và Chui, trên máy bay, các thành viên phi hành đoàn đã thông báo cho họ về các quy trình an toàn trên chuyến bay nhưng sau đó đã đưa họ ra khỏi máy bay vì lo ngại về an toàn sau khi biết rằng họ đi du lịch một mình.

“Chúng tôi cảm thấy bị xúc phạm và xấu hổ. Họ đối xử với chúng tôi như thể chúng tôi là tội phạm” - Chui nói trong cuộc họp báo hôm 7/7.

Chủ tịch Blind Union, Billy Wong, người được ủy quyền phát biểu thay mặt cho hai người đàn ông, cho biết cách xử lý tình huống này khiến hành khách bối rối vì họ có thể đi một mình mà không gặp vấn đề gì với các hãng hàng không khác.

Wong cũng kêu gọi hãng hàng không điều tra các quy trình và cách đối xử với khách du lịch khuyết tật, nói rằng các hướng dẫn từ cơ quan hàng không là vô căn cứ.

Wong nói với CNN: “Họ cần đảm bảo rằng các công ty tuân thủ các nguyên tắc này và có các biện pháp trừng phạt khi các công ty phân biệt đối xử với người khuyết tật”.

Hai hành khách bị mù bị đuổi khỏi máy bay 

HK Express cho biết trong một tuyên bố rằng “do các nhân viên mặt đất và phi hành đoàn đưa ra những đánh giá khác nhau”, vụ việc đã được chuyển lên ban quản lý để đánh giá và “cần thêm thời gian” để quyết định đã dẫn đến việc cặp đôi này “không thể di chuyển trên chuyến bay ban đầu”.

Hãng hàng không có trụ sở tại Hong Kong này là công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Cathay Pacific, hãng gần đây đã được vinh danh là hãng hàng không tốt thứ năm thế giới.

HK Express cho biết nhân viên của họ đã tuân thủ “các quy trình an toàn tiêu chuẩn” của hãng hàng không trong suốt vụ việc mà không nêu rõ liệu hai hành khách có tuân thủ các quy định của hãng hay không.

Hãng hàng không cho biết thêm sau đó họ đã xác nhận rằng “hai hành khách có thể di chuyển an toàn mà không cần người đi cùng” và họ “được bố trí lại trên chuyến bay sau đó theo lựa chọn của họ trong cùng ngày tới điểm đến”.

Giám đốc thương mại HK Express KK Ong cho biết trong một tuyên bố riêng: “Quyết định của phi hành đoàn hoàn toàn dựa trên những cân nhắc về an toàn và nhân viên trực đã đi cùng hai hành khách khi họ rời cabin. Chúng tôi chân thành xin lỗi vì sự chậm trễ và bất tiện đã gây ra cho hai hành khách”.

Du khách khuyết tật đã phải đối mặt với những trở ngại về thể chất khi di chuyển tại các sân bay lớn, đông đúc và sự hỗ trợ dựa trên nhu cầu được phục vụ không phải lúc nào cũng là sự đảm bảo.

Vào năm 2013, Albert Rizzi, một người mù đến từ Long Island và chú chó Doxy của anh đã bị hộ tống khỏi chuyến bay của US Airways sau cuộc trao đổi nảy lửa giữa anh và một tiếp viên hàng không. Tất cả 35 hành khách trên chuyến bay đều chọn cách rời khỏi phi cơ để biểu thị tình đoàn kết với Rizzi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang