Quan chức Trung – Mỹ chì chiết nhau vì dịch Covid-19

Thứ Sáu, 13/03/2020 18:55  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 13-3, AFP đưa tin một quan chức Trung Quốc đã nói “bóng gió” rằng có thể Quân đội Mỹ chính là bên mang coronavirus chết chóc đến Trung Quốc gây ra dịch bệnh hiện nay.

Vị quan chức này tuy nhiên đã không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào cho phát ngôn mang tính cáo buộc của mình. Diễn biến này “tô đậm” làn sóng chỉ trích qua lại giữa quan chức hai nước Trung Quốc Mỹ trong thời gian qua về vụ dịch.

Theo đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Triệu Lập Kiên viết trên tài khoản Twitter hôm 12-3 các câu hỏi chất vấn dành cho Mỹ: “Khi nào thì bệnh nhân số không bắt đầu xuất hiện ở Mỹ? Bao nhiêu người đã nhiễm bệnh? Danh tính những bệnh viện đang chữa trị người nhiễm? Có thể quân đội Mỹ đã đem chúng (virus) đến tâm dịch Vũ Hán. Hãy minh bạch, công bố dữ liệu của mình. Mỹ nợ chúng tôi một lời giải thích”.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien (trái) và ông Triệu Lập Kiên - phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc - Ảnh: AP

Sau đó trên tài khoản của mình, ông Triệu dẫn lại một bài báo của trang globalresearch.ca có trụ sở ở Montreal (Canada) với bình luận: “Một bằng chứng cho thấy virus có nguồn gốc từ Mỹ”.

Tuy nhiên AFP chỉ ra trang tin này chuyên đăng những thuyết âm mưu từ trước đến nay không có bằng chứng, điển hình như các thuyết âm mưu về vụ tấn công khủng bố 11-9 ở Mỹ.

Trong khi đó, các quan chức Mỹ cũng đã có những phát ngôn chọc giận Bắc Kinh khi liên hệ virus với đất nước Trung Quốc. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo luôn miệng gọi coronavirus chủng mới lần này là “Virus Vũ Hán”. Trong khi Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ - Robert O'Brien nhấn mạnh vào hôm 11-3 rằng virus lần này “có nguồn gốc từ Vũ Hán”.

Ông O'Brien chỉ trích: “Thật không may, thay vì phản ứng bằng các biện pháp ngăn dịch, đợt bùng phát lần này ở Vũ Hán lại bị che đậy. Trung Quốc đã lấy đi của cộng đồng quốc tế 2 tháng phản ứng với dịch bệnh quý báu”. Phát ngôn này bị người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Cảnh Sảng chỉ trích, cho rằng lối nói như vậy là “vô đạo đức và vô trách nhiệm”.

Bác sĩ cảnh báo coronavirus vừa qua đời, đã bị “hành” như thế nào?
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang