Nghiên cứu mới:

Đến năm 2050, siêu vi khuẩn kháng thuốc có thể giết chết khoảng 40 triệu người

Thứ Ba, 17/09/2024 11:04  | Anh Duy

|

(CAO) Số ca tử vong trên toàn thế giới do các bệnh nhiễm trùng kháng thuốc dùng để điều trị có thể tăng gần 70% vào năm 2050 theo như một nghiên cứu mới đã dự đoán. 

Theo nghiên cứu được công bố hôm 16/9 trên tạp chí The Lancet, từ năm 2025 đến năm 2050, thế giới có thể chứng kiến ​​khoảng 40 triệu ca tử vong do hiện tượng trực tiếp kháng thuốc kháng sinh (AMR).

Kháng thuốc kháng sinh xảy ra khi các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn và nấm phát triển khả năng trốn tránh các loại thuốc được sử dụng để tiêu diệt chúng.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã gọi AMR là "một trong những mối đe dọa hàng đầu đối với sức khỏe cộng đồng và phát triển toàn cầu", do việc sử dụng sai và lạm dụng thuốc kháng sinh ở người, động vật và thực vật, có thể giúp các tác nhân gây bệnh phát triển khả năng kháng thuốc.

Nhóm tác giả của nghiên cứu mới khi nói đến tình trạng phổ biến của AMR và các tác động của nó đã nhấn mạnh: "chúng tôi dự đoán tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn".

Tác giả chính - Tiến sĩ Chris Murray  hiện là giám đốc Viện Đánh giá và đo lường sức khỏe tại Đại học Washington nhận định: "Chúng ta cần quan tâm đúng mức đến các loại kháng sinh mới và quản lý kháng sinh để có thể giải quyết được vấn đề thực sự khá lớn này".

Các nhà nghiên cứu đến từ Dự án Nghiên cứu toàn cầu về Kháng thuốc kháng sinh, Viện Đánh giá và đo lường sức khỏe và các tổ chức khác đã ước tính số ca tử vong và bệnh tật do liên quan đến kháng thuốc kháng sinh đối với 22 tác nhân gây bệnh, 84 sự kết hợp tác nhân gây bệnh với thuốc và 11 ca nhiễm trùng trên 204 quốc gia và vùng lãnh thổ từ năm 1990 đến năm 2021. Khoảng 520 triệu hồ sơ cá nhân là một phần dữ liệu để đưa ra những ước tính đó.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng từ năm 1990 đến năm 2021, số ca tử vong do AMR đã giảm hơn 50% ở trẻ em dưới 5 tuổi nhưng lại tăng hơn 80% ở người lớn từ 70 tuổi trở lên. Xu hướng này được dự báo sẽ còn tiếp tục.

Siêu vi khuẩn kháng thuốc gây ra số ca tử vong tăng cao trên toàn cầu 

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tác nhân gây ra gánh nặng kháng thuốc kháng sinh lớn nhất trong tất cả các nhóm tuổi là vi khuẩn Staphylococcus aureus kháng methicillin (MRSA). Đối với sự kết hợp này – thuốc kháng sinh methicillin và vi khuẩn S. aureus – số ca tử vong có thể quy cho đã tăng gần gấp đôi từ 57.200 vào năm 1990 lên 130.000 vào năm 2021.

Các dự báo cho thấy số ca tử vong do kháng thuốc sẽ tăng vào năm 2050 nếu không có các biện pháp cải thiện khả năng tiếp cận với dịch vụ chăm sóc chất lượng, thuốc kháng sinh mạnh và các nguồn lực khác để giảm và điều trị các bệnh nhiễm trùng.

Các nhà nghiên cứu ước tính rằng, vào năm 2050, số ca tử vong trên toàn cầu do kháng thuốc có thể lên tới 1,9 triệu ca và số ca tử vong liên quan đến kháng thuốc có thể lên tới 8,2 triệu ca.

Theo dữ liệu, các khu vực trên thế giới bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi AMR và các ca tử vong liên quan là Nam Á, Mỹ Latinh và Caribe, và Châu Phi cận Sahara. Nhiều khu vực trong số này không có quyền tiếp cận công bằng với dịch vụ chăm sóc chất lượng, Murray cho biết.

Nhưng trong một kịch bản mà thế giới có dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt hơn, các nhà nghiên cứu dự báo rằng có thể ngăn ngừa được 92 triệu ca tử vong tích lũy trong khoảng thời gian từ năm 2025 đến năm 2050. Và trong một kịch bản mà thế giới có các loại thuốc mới, mạnh hơn, có thể ngăn ngừa được khoảng 11 triệu ca tử vong tích lũy.

Bình luận (0)

Lên đầu trang