Triều Tiên công bố ảnh ông Kim Jong Un đến thăm một địa điểm làm giàu uranium

Thứ Sáu, 13/09/2024 13:37  | Anh Duy

|

(CAO) Những hình ảnh mới về nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong Un tham quan-nơi được các phương tiện truyền thông nhà nước cho biết là một cơ sở làm giàu uranium đã hé lộ thông tin hiếm hoi về chương trình vũ khí hạt nhân được bảo vệ chặt chẽ của quốc gia này.

Theo một báo cáo từ Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) vào ngày 13/9, ông Kim đã đến thăm cơ sở này - một nhà kho sáng đèn, vô trùng chứa đầy những dãy máy móc hình trụ dài được sử dụng để sản xuất vật liệu hạt nhân cấp vũ khí của Triều Tiên.

Báo cáo này được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên tiếp tục đẩy mạnh chương trình vũ khí hạt nhân, làm gia tăng mối quan ngại rộng rãi ở phương Tây.

Địa điểm và ngày chính xác ông Kim đến thăm nơi này không được tiết lộ trong báo cáo, nhưng mục đích của chuyến thị sát của ông rất rõ ràng, theo KCNA là để vạch ra "kế hoạch dài hạn nhằm tăng sản lượng vật liệu hạt nhân cấp vũ khí".

Các chuyên gia cho biết những hình ảnh cho thấy ông Kim được bao quanh bởi những người đàn ông mặc quân phục và áo sơ mi phòng thí nghiệm trắng, qua đó cho thấy sự tự tin ngày càng tăng của Triều Tiên vào vị thế là một cường quốc hạt nhân.

"Ông Kim hiện rất tự tin và ông ấy đặc biệt quan tâm đến việc đảm bảo rằng những lời kêu gọi tăng cường đáng kể năng lực hạt nhân của ông không bị hiểu sai" - Ankit Panda - nghiên cứu viên cao cấp tại Quỹ Carnegie vì Hòa bình Quốc tế nhận định. "Những tiết lộ này mang lại độ tin cậy cho các kế hoạch của Triều Tiên và chứng minh rằng họ đã tiến xa trong khả năng làm giàu uranium" - vị chuyên gia này nói thêm.

Ông Kim Jong Un thăm nhà máy làm giàu uranium 

Đây là chủ đề mà nhà lãnh đạo Triều Tiên thường xuyên đề cập đến trong những năm gần đây, bao gồm cả tuần này.

Trong bài phát biểu kỷ niệm 76 năm thành lập Triều Tiên hồi đầu tuần, ông Kim đã cam kết sẽ mở rộng "theo cấp số nhân" kho vũ khí hạt nhân.

Trong chuyến thăm cơ sở làm giàu uranium, ông Kim đã nhiều lần bày tỏ sự hài lòng với năng lực kỹ thuật của ngành hạt nhân Triều Tiên và nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng số lượng máy ly tâm để sản xuất nhiều hơn.

Park Won-gon - Giáo sư nghiên cứu Triều Tiên tại Đại học nữ Ewha ở Seoul (Hàn Quốc) nhận định thời điểm công bố cũng rất quan trọng.

“Bằng cách công bố uranium làm giàu cao và các cơ sở sản xuất, họ đang gửi đi thông điệp rằng thế giới phải công nhận Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân. Bằng cách công bố các cơ sở này, ông Kim Jong Un đang nói rằng phi hạt nhân hóa Triều Tiên là không thực tế” - vị chuyên gia này nhận định với CNN.

Tiết lộ này được đưa ra vào thời điểm căng thẳng gia tăng giữa Triều Tiên và phương Tây, với việc Hoa Kỳ và các đồng minh cáo buộc Triều Tiên cung cấp thiết bị quân sự cho Nga. Cả Moscow và Bình Nhưỡng đều phủ nhận điều này.

Việc công bố những hình ảnh này cho thấy Triều Tiên tự tin vào năng lực hạt nhân của mình - Ảnh: KCNA

Vì vị trí của cơ sở này không được tiết lộ trong báo cáo của KCNA, nên không rõ liệu những hình ảnh này có phải từ một địa điểm mà các nhà quan sát quốc tế đã biết, chẳng hạn như cơ sở nghiên cứu hạt nhân Yongbyon hay một địa điểm hoàn toàn mới. Triều Tiên được cho là có một số địa điểm làm giàu uranium.

Martyn Williams - nghiên cứu viên cao cấp tại Trung tâm Stimson nhận định: "Tôi không chắc chúng ta có thể xác định được địa điểm từ những hình ảnh này hay không, nhưng chắc chắn đây là lần đầu tiên chúng ta thấy điều này được thiết lập và ở mức độ chi tiết như thế này".

Bình luận (0)

Lên đầu trang