Chỉ huy quân sự Mỹ-Trung đàm phán nhằm "hạ nhiệt" căng thẳng

Thứ Tư, 11/09/2024 08:44  | Anh Duy

|

(CAO) Các chỉ huy quân sự Mỹ và Trung Quốc đã nói chuyện trong một cuộc điện đàm được mong đợi từ lâu vào hôm 10/9 khi hai cường quốc tìm cách quản lý sự cạnh tranh ngày càng gia tăng trong một khu vực Châu Á - Thái Bình Dương; đồng thời nối lại các đường dây liên lạc quân sự bị cắt đứt hơn hai năm trước.

Theo tuyên bố của cả hai bên, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ - Đô đốc Samuel Paparo và Tướng Wu Yanan - Tư lệnh của Bộ Tư lệnh Chiến khu phía Nam của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) đã phát biểu qua hội nghị video.

Cuộc gọi này đánh dấu một bước tiến trong việc khôi phục dần dần liên lạc quân sự cấp cao giữa Mỹ và Trung Quốc trong những tháng gần đây, khi hai bên giải quyết một loạt căng thẳng trong khu vực.

Bắc Kinh đã cắt đứt liên lạc quân sự cấp cao với Mỹ vào tháng 8/2022 sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện lúc đó là bà Nancy Pelosi tới Đài Loan- hòn đảo Trung Quốc luôn tuyên bố là lãnh thổ của mình.

Trung Quốc và Mỹ đã đồng ý tổ chức cuộc gọi cấp chỉ huy “trong tương lai gần” trong chuyến thăm của cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan tới Bắc Kinh vào cuối tháng trước.

Trong cuộc gọi hôm 10/9, Paparo nhấn mạnh rằng việc duy trì đường dây liên lạc bền vững giữa các lãnh đạo quân sự cấp cao nhằm “làm rõ ý định và giảm nguy cơ hiểu sai hoặc tính toán sai lầm”, theo thông tin của Nhà Trắng.

Ông cũng trích dẫn “một số tương tác không an toàn gần đây của PLA với các đồng minh của Mỹ” và kêu gọi PLA “tuân thủ luật pháp và quy chuẩn quốc tế để đảm bảo an toàn hoạt động”.

Tàu hải quân Trung Quốc và tàu tuần duyên Philippines 'chạm trán' trên Biển Đông - Ảnh: Getty

“Paparo cũng kêu gọi PLA xem xét lại việc sử dụng các chiến thuật nguy hiểm, cưỡng bức và có khả năng làm leo thang tình hình ở Biển Đông và hơn thế nữa”, trong đó mô tả các cuộc đàm phán là dịp để “trao đổi quan điểm mang tính xây dựng và tôn trọng”.

Một thông tin được truyền thông nhà nước Trung Quốc đăng tải vào sáng 10/9 đã xác nhận các cuộc đàm phán và chỉ nói đơn giản rằng “hai bên đã trao đổi quan điểm sâu sắc về các vấn đề cùng quan tâm”.

Việc nối lại các cuộc đàm phán cấp chỉ huy diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Biển Đông, nơi các tàu Trung Quốc và Philippines đã tham gia vào một loạt các cuộc 'chạm trán'.

Các nhà phân tích từ lâu đã cảnh báo rằng một tính toán sai lầm ở Biển Đông có thể nhanh chóng dẫn đến một cuộc xung đột khu vực gây thiệt hại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới và việc thiếu liên lạc có thể làm tăng thêm những rủi ro đó.

Các cuộc đàm phán cũng diễn ra trong bối cảnh có nhiều bất đồng giữa Washington và Bắc Kinh, bao gồm cả mối quan hệ chặt chẽ của Trung Quốc với Nga- điều mà Mỹ cáo buộc là sự hỗ trợ của nước này đối với cơ sở công nghiệp quốc phòng của Moscow, cũng như những lo ngại của Bắc Kinh rằng Mỹ đang thắt chặt quan hệ với các nước đồng minh trong khu vực để kiềm chế Trung Quốc.

Cuộc gọi hôm 10/9 đánh dấu một sự kiện liên lạc hiếm hoi giữa các quan chức quân sự hàng đầu của hai bên; được diễn ra trong bối cảnh hai bên nối lại dần dần hoạt động liên lạc quân sự cấp cao sau cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và nhà lãnh đạo Trung Quốc - Tập Cận Bình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang