Truyền thông quốc tế quan tâm đưa tin về siêu bão Yagi đổ bộ Việt Nam

Thứ Bảy, 07/09/2024 18:03  | Anh Duy

|

(CAO) Tờ New York Times (Mỹ) dẫn nhận định từ các cơ quan khí tượng quốc tế cảnh báo Yagi là một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào miền bắc Việt Nam.

Theo đó, siêu bão Yagi đổ bộ vào Việt Nam vào trưa 7/9 kèm theo gió mạnh và mưa xối xả khiến ít nhất một người thiệt mạng và buộc hàng chục nghìn người phải sơ tán. Trước đó, cơn bão đã đổ bộ vào miền nam Trung Quốc khiến ít nhất 2 người thiệt mạng.

Đây là một trong những cơn bão mạnh nhất quét qua miền bắc Việt Nam, đổ bộ vào lúc 1h30 chiều vào Quảng Ninh - Hải Phòng. Trước đó, vào ngày 6/9, ảnh hưởng của bão đã khiến ít nhất một người đã thiệt mạng ở thủ đô Hà Nội.

Khi đổ bộ vào đất liền, Yagi tương đương với cơn bão cấp 3, với sức gió duy trì tối đa 127 dặm/giờ theo Trung tâm cảnh báo bão liên hợp của Hải quân Mỹ. Cơn bão đã nhanh chóng mạnh lên thành bão cấp 4 trước đó vào đầu ngày 7/9 trước khi bắt đầu suy yếu ở Việt Nam.

Các đợt gió mạnh của cơn bão đã đánh chìm tàu ​​thuyền, làm gãy cột điện và bật gốc cây cối ở các thị trấn ven biển gần Vịnh Hạ Long, nơi cộng đồng ngư dân sinh sống trên hàng trăm hòn đảo nhỏ dễ bị sóng dữ tác động.

Các nhà khí tượng học Việt Nam cũng đưa ra cảnh báo về nguy cơ lở đất, lũ lụt ở các sông suối, vùng trũng thấp, nước dâng do bão ở vùng ven biển.

Người đi đường bị bão Yagi quật ngã ở Hải Phòng  - Ảnh: AFP

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ban hành Công điện cho các tỉnh, thành phố ở miền bắc Việt Nam, bao gồm cả Hà Nội tập trung lực lượng phương tiện khẩn trương phòng chống bão. Chỉ thị bao gồm việc đóng cửa các trường học. Trong khi đó chính quyền ở một số thành phố ven biển đã sơ tán hơn 48.000 người sống ở những khu vực dễ bị ảnh hưởng.

Bão cũng làm gián đoạn việc đi lại ở Việt Nam. Cơ quan Hàng không dân dụng đã đình chỉ các chuyến bay đã được lên lịch tại bốn sân bay vào ngày 7/9.

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, Yagi là cơn bão mạnh nhất trong một thập kỷ đổ bộ vào Hải Nam, khiến hai người thiệt mạng. Cơn bão đã làm rung chuyển các tòa nhà cao tầng, thổi bay cửa sổ, lật xe tải, đốn ngã cây cối và gây ngập nhà cửa. Theo Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc, Yagi cũng cuốn hơn hai tấn đá từ đại dương lên đê biển ở huyện Xuwen, tỉnh Quảng Đông.

Chính quyền Trung Quốc gọi Yagi là cơn bão “cực kỳ tàn phá”. Hơn 830.000 người dân bị mất điện và hàng chục người bị thương ở Hải Nam sau khi cơn bão đổ bộ vào hôm 6/9. Khoảng một triệu người đã được sơ tán ở các tỉnh Hải Nam và Quảng Đông.

Người dân ở Hải Khẩu, Hải Nam - Trung Quốc chằng chống nhà cửa tránh bão Yagi - Ảnh: Tân Hoa Xã 

Dự báo sẽ có thêm mưa và gió mạnh ở miền nam Trung Quốc vào ngày 7/9. Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc cho biết lượng mưa sẽ tăng thêm tới 16 inch ở các tỉnh bao gồm Vân Nam, Quý Châu và Quảng Tây trong một ngày.

Yagi hình thành vào cuối tuần trước ở biển Philippines đã giết chết ít nhất 20 người ở nước này. Sau đó, nó mạnh lên nhanh chóng ở Biển Đông và trở thành siêu bão tức một cơn bão nhiệt đới với sức gió ít nhất 150 dặm/giờ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang