Nhiều nơi ở Châu Á “oằn mình” trước siêu bão Yagi

Thứ Bảy, 07/09/2024 10:22  | Anh Duy

|

(CAO) Cơn bão mạnh nhất châu Á trong năm nay đến thời điểm này - siêu bão Yagi đã đổ bộ vào Hải Nam, Trung Quốc hôm 6/9 mang theo gió giật dữ dội và mưa lớn gây mất điện trên diện rộng, làm tê liệt tỉnh đảo du lịch và buộc khoảng một triệu người ở miền nam nước này phải rời bỏ nhà cửa đi trú ẩn.

Với sức gió duy trì tối đa 234km/h ở gần trung tâm, Yagi được ghi nhận là cơn bão nhiệt đới mạnh thứ hai thế giới tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay sau cơn bão Đại Tây Dương cấp 5 có tên Beryl và là cơn bão mạnh nhất năm 2024 ở khu vực Thái Bình Dương.

Sau khi tăng gấp đôi sức mạnh kể từ khi khiến 16 người thiệt mạng ở miền bắc Philippines hồi đầu tuần, Yagi đã tấn công thành phố Văn Xương ở Hải Nam vào chiều 6/9.

Tân Hoa Xã cho biết, hơn một giờ sau khi Yagi đến, Hải Nam chứng kiến ​​tình trạng mất điện ảnh hưởng đến 830.000 hộ gia đình trong tỉnh.

Tân Hoa Xã cho biết thêm, cơ quan cung cấp điện của tỉnh đã thành lập một đội khẩn cấp gồm 7.000 thành viên để bắt tay vào sửa chữa ngay khi điều kiện cho phép. Đến tối 6/9, điện cho 260.000 hộ gia đình đã được khôi phục.

Trước khi Yagi đến, hòn đảo nổi tiếng với những bãi biển đầy cát và những khách sạn hào nhoáng đã hủy các chuyến bay và phà, đóng cửa các cơ sở kinh doanh và yêu cầu dân số hơn 10 triệu người cảnh giác.

Người dân di chuyển trên đường nhiều cây đổ do bão Yagi gây ra ở tỉnh Hải Nam - Trung Quốc- Ảnh: Getty

Cơn bão đã khiến chính quyền nhiều nơi đóng cửa các trường học, cơ sở kinh doanh và các tuyến giao thông ở Hồng Kông, Ma Cao và tỉnh Quảng Đông.

Vào tối 6/9, bão Yagi đã vượt qua eo biển Quỳnh Châu phía bắc Hải Nam và đổ bộ vào Quảng Đông với sức gió vẫn vượt quá 200km/h. Tại Quảng Đông, hơn 574.500 người đã được sơ tán khỏi các khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng vào buổi trưa, hơn 2/3 trong số đó đến từ thành phố Trạm Giang.

Tại trung tâm tài chính Hồng Kông, sàn giao dịch chứng khoán cùng trường học đóng cửa. Cơ quan quản lý sân bay Hồng Kông cho biết các hoạt động phần lớn đã trở lại bình thường sau khi 50 chuyến bay bị hủy hôm 5/9 và thành phố với hơn 7 triệu dân này cũng hạ cảnh báo bão xuống một mức sau giữa trưa khi Yagi di chuyển về phía bờ biển phía bắc Việt Nam.

Cây cầu vượt biển dài nhất thế giới, cây cầu chính nối Hồng Kông với Ma Cao và Chu Hải ở Quảng Đông cũng đã mở cửa trở lại vào chiều 6/9 sau khi đóng cửa kể từ hôm trước.

Yagi là cơn bão dữ dội nhất đổ bộ vào Hải Nam kể từ năm 2014, khi cơn bão Rammasun đổ bộ vào tỉnh đảo này dưới dạng xoáy thuận nhiệt đới cấp 5. Rammasun đã giết chết 88 người ở Hải Nam, Quảng Đông, Quảng Tây và Vân Nam và gây thiệt hại kinh tế hơn 44 tỷ nhân dân tệ (6,25 tỷ USD).

Người dân di chuyển trong dòng nước lũ do bão Yagi gây ra ở Philippines - Ảnh: AP

Được hình thành trên vùng biển ấm áp ở phía đông Philippines và đi theo đường đi tương tự như Rammasun, Yagi đến Trung Quốc dưới dạng bão cấp 4, mang theo gió đủ mạnh đủ để lật nhào phương tiện giao thông, bật gốc cây và làm hư hại nghiêm trọng đường sá, cầu cống và các tòa nhà.

Cho đến nay chưa có trường hợp tử vong nào được báo cáo ở Hải Nam.

Các nhà khoa học cho biết các cơn bão đang trở nên mạnh hơn do tình trạng đại dương ấm hơn trong bối cảnh biến đổi khí hậu. Tuần trước, cơn bão Shanshan đổ bộ vào phía tây nam Nhật Bản là cơn bão mạnh nhất tấn công nước này trong nhiều thập kỷ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang