Những bê bối rúng động ngành y:

Kỳ 2: Bác sĩ gây mê vi phạm quy tắc kiểm soát nhiễm trùng

Thứ Năm, 05/09/2024 14:49

|

(CATP) Sau sai sót y tế nghiêm trọng xuất phát từ một bác sĩ gây mê vi phạm quy tắc kiểm soát nhiễm trùng tại một số bệnh viện ở Portland, bang Oregon, Mỹ, dư luận lo rằng hậu quả liên quan đến khoảng 2.400 bệnh nhân bị lây các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Sai sót khiến hàng ngàn người có nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm

Bắt đầu từ trung tuần tháng 7/2024, Sở Y tế bang Oregon (OHA) cho biết cơ quan này đang phối hợp với phía Legacy Health và Providence Health & Services điều tra vụ việc trên, nhưng đến nay vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm bệnh liên quan đến sai sót nghiêm trọng này.

Trước đó, thông báo của hệ thống chăm sóc y tế Providence nêu rõ, khoảng 2.400 bệnh nhân điều trị tại Trung tâm y tế Providence Willamette Falls và 2 người của Trung tâm y tế Providence Portland có thể đã tiếp xúc với nguy cơ lây nhiễm thấp do sự tắc trách của 1 bác sĩ gây mê trong quá trình làm việc tại đây. Các quan chức y tế cũng khuyến cáo tất cả những trường hợp liên quan nên tiến hành xét nghiệm máu (hoàn toàn miễn phí) để sàng lọc các chứng truyền nhiễm như viêm gan B, C, thậm chí HIV/AIDS. Trường hợp xét nghiệm dương tính, phía Providence sẽ bàn bạc đưa ra phương án điều trị tiếp theo.

Được biết bác sĩ trên được Nhóm các chuyên gia gây mê bang Oregon tuyển dụng, làm việc tại 2 cơ sở y tế của Providence trong vòng 6 năm, từ 2017 - 2023, sau đó công tác tại Trung tâm y tế Legacy Mount Hood ở Gresham khoảng 6 tháng, bắt đầu từ tháng 12/2023. Hệ thống dịch vụ y tế đa khoa Legacy Health hiện đang liên hệ với hơn 200 bệnh nhân có khả năng bị ảnh hưởng.

Trung tâm Y tế Providence Willamette Falls - nơi bác sĩ gây mê tắc trách từng làm việc

Dù danh tính của BS gây mê tắc trách chưa được công bố nhưng hiện vị này đã bị sa thải sau khi phát hiện hành vi vi phạm. Mặc dù nguy cơ lây nhiễm thấp nhưng quy trình và thủ tục mới được ban hành nhằm ngăn chặn những sự cố tương tự trong tương lai.

Bê bối "máu bẩn" ở Anh

Liên quan đến vụ truyền máu nhiễm bệnh, ngày 20/5/2024 Thủ tướng Anh Rishi Sunak khi ấy đã khẳng định kết quả cuộc điều tra bê bối truyền "máu bẩn" ở thập niên 1970 - 1980 của nước này là "sự kiện đáng xấu hổ với giới chức chính phủ và những người làm trong lĩnh vực y tế mọi cấp độ tại vương quốc Anh". Theo ông, bê bối có thể tránh được, nhưng các cảnh báo đã bị chính phủ và quan chức y tế Anh khi đó phớt lờ. Trường hợp này được xem là "thảm họa điều trị” lớn nhất trong 8 thập kỷ của Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh. Báo cáo dài 2.000 trang được công bố cho thấy bê bối trên do lỗi bất cẩn từ cả phía bác sĩ lẫn Chính phủ Anh khi ấy. Đây là kết quả của cuộc điều tra kéo dài gần 6 năm mà Chính phủ Anh ra lệnh tiến hành vào năm 2017, sau nhiều thập kỷ chịu áp lực từ các nạn nhân và gia đình họ.

Điều tra ban đầu cho thấy, máu từ những người hiến tặng chưa được sàng lọc kỹ, gồm nhiều chế phẩm nguồn gốc nước ngoài, có cả Mỹ - nước cho phép người sử dụng ma túy và tù nhân được hiến tặng máu, trong khi đó nhiều người được truyền máu dù không cần thiết. Dư luận càng thêm bức xúc khi bê bối này được che đậy bằng cách tiêu hủy tài liệu.

Ông Sunak nhấn mạnh: "Xét trên mọi cấp độ, những cá nhân và tổ chức mà chúng tôi đặt niềm tin đã gây ra nỗi đau tàn khốc nhất" đồng thời hứa rằng Chính phủ Anh sẽ nghiên cứu "những khuyến nghị trên phạm vi rộng" của báo cáo để tránh lặp lại sai lầm tương tự. Trước đó, năm 2022 vương quốc Anh đã đồng ý phân bổ cho mỗi nạn nhân khoản thanh toán tạm thời 100.000 bảng (tương đương 127.000 USD).

Đây được xem là một trong những vụ bê bối tồi tệ nhất trong lịch sử y tế nước Anh. Năm 2022, vương quốc này đã mở lại cuộc điều tra liên quan đến vụ việc. Ủy ban điều tra cũng kêu gọi Chính phủ Anh bồi thường thỏa đáng cho các nạn nhân với gói hỗ trợ lên đến 12 tỷ USD.

(Còn tiếp...)

Kỳ 1: Bệnh nhân nữ được điều trị... tiền liệt tuyến (!)
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang