Ngủ bù vào cuối tuần có thể tốt cho sức khỏe tim mạch

Thứ Bảy, 31/08/2024 12:45

|

(CAO) Một nghiên cứu mới cho thấy có một giấc ngủ ngắn vào cuối tuần giúp giảm 19% nguy cơ phát triển bệnh tim.

Đồng tác giả nghiên cứu - Yanjun Song thuộc Phòng thí nghiệm trọng điểm về bệnh truyền nhiễm của Trung tâm bệnh tim mạch quốc gia tại Bệnh viện Fuwai ở Bắc Kinh (Trung Quốc) cho biết: “Mối liên hệ càng trở nên rõ ràng hơn ở những người thường xuyên ngủ không đủ giấc vào các ngày trong tuần”.

Các tác giả đã sử dụng dữ liệu từ 90.903 người tham gia nghiên cứu Biobank ở Vương quốc Anh, nghiên cứu này đã theo dõi kết quả sức khỏe của hơn 500.000 người nói chung trong độ tuổi từ 40 đến 69 ở Vương quốc Anh.

Dữ liệu về số lượng giấc ngủ của người tham gia được đo bằng đồng hồ theo dõi hoạt động và được chia thành bốn nhóm, từ những người ngủ bù ít nhất vào cuối tuần đến những người ngủ nhiều nhất. Nhóm số 1 ngủ ít hơn từ 0,26 đến 16,05 giờ vào cuối tuần, trong khi ở đầu bên kia, nhóm số 4 ngủ nhiều hơn từ 1,28 đến khoảng 16 giờ vào cuối tuần so với trong tuần.

Sau thời gian theo dõi trung bình gần 14 năm, nhóm ngủ bù vào cuối tuần nhiều nhất có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như bệnh tim, suy tim, rung tâm nhĩ và đột quỵ thấp hơn 19% so với nhóm ngủ bù ít nhất là vào cuối tuần.

Ngủ bù vào cuối tuần sẽ tốt cho sức khoẻ tim mạch - Ảnh: Getty

Trong nhóm những người tham gia bị thiếu ngủ hàng ngày (được định nghĩa là ngủ ít hơn 7 giờ mỗi đêm), những người có giấc ngủ bù nhiều nhất có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 20% so với những người tham gia ngủ bù ít nhất.

Tiến sĩ Nieca Goldberg - Giám đốc y tế của Atria New York City và là phó giáo sư lâm sàng của Trường Y Grossman thuộc Đại học New York cho biết: “Mặc dù nghiên cứu này có những hạn chế, chẳng hạn như chỉ tập trung vào dân số Anh, nhưng những phát hiện của nó nhấn mạnh tác động tiêu cực của tình trạng thiếu ngủ mãn tính đối với sức khỏe tim mạch”.

Những phát hiện của nghiên cứu mới nhất chỉ ra rằng “một cá nhân bị thiếu ngủ trong tuần, ngủ bù đủ giấc vào cuối tuần có thể có tác dụng bảo vệ sức khoẻ”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang