Trung tá Đỗ Đức Hạnh hiến hơn 20 lít máu cứu người

Thứ Năm, 29/08/2024 20:14

|

(CATP) Lễ tôn vinh 100 người hiến máu tình nguyện (HMTN) tiêu biểu toàn quốc năm 2024 vừa được Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động HMTN, Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương phối hợp tổ chức tại Hà Nội. Trong 10 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) thuộc lực lượng CAND được tôn vinh, Trung tá Đỗ Đức Hạnh là người hiến máu bền bỉ suốt 27 năm, với 73 lần, hiến hơn 20 lít máu cứu người...

Bài báo của 24 năm trước

cuối năm 2000, chuyên mục "Gương mặt trong tuần" của Báo Công an TPHCM (CATP) có bài viết tựa đề: "14 lần hiến máu cứu người". Đó là Thượng sĩ Đỗ Đức Hạnh, cán bộ Đội Tổng hợp, Phòng Tổ chức cán bộ - CATP. Khi đó, anh Hạnh vừa đứng vào hàng ngũ lực lượng CAND tròn 4 năm, nhưng đã 3 năm được công nhận Chiến sĩ thi đua (năm 1998, 1999 và 2000).

"Gương mặt trong tuần" của Báo CATP biểu dương người cán bộ trẻ Đỗ Đức Hạnh, không chỉ vì sự phấn đấu và những thành tích đạt được mà là tấm lòng nhân ái của anh. Anh Hạnh hiến những giọt máu đầu tiên tại Trung tâm Hiến máu nhân đạo TPHCM ngày 18/5/1997. Sau đó, cứ mỗi ba hoặc bốn tháng, anh thực hiện một lần. Đến cuối năm 2000, anh Hạnh đã có 14 lần hiến gần 3 lít máu cứu người.

Trung tá Đỗ Đức Hạnh (thứ ba từ trái sang) nhận quà của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Anh Hạnh chia sẻ: "Có những trái tim tưởng như đã ngừng đập, nhưng chỉ cần tiếp cứu bằng những giọt máu nghĩa tình thì có thể hồi sinh. Nhận thấy rõ điều này nên tôi rất sẵn lòng, chẳng những bây giờ mà cho tới khi nào không còn hiến được nữa mới thôi. Không riêng tôi, với truyền thống của mình, rất nhiều đoàn viên thanh niên CATP đã thực hiện nghĩa cử cao đẹp, hiến hàng vạn đơn vị máu cứu người. Tôi mong muốn tuổi trẻ của CATP có một đội hiến máu dự bị, nó như là một ngân hàng máu sống sẵn sàng tiếp cứu cho đồng đội và người dân khi cần. Tôi xung phong là một đội viên. Ở nhiều quận, huyện đã hình thành những đội hiến máu dự bị”.

Gặp lại chúng tôi cuối năm 2005, anh Hạnh vui mừng cho biết đã có thêm 18 lần "chia sẻ giọt máu nghĩa tình". Như vậy, sau 8 năm, anh đã tham gia 32 lần HMTN, hiến tổng cộng 6,4 lít máu. Anh mong muốn luôn có sức khỏe tốt để có thể tham gia HMTN thêm 10, 15 năm hay lâu năm nữa...

Trong năm 2005, anh Hạnh hai lần được TPHCM tuyên dương "Người tốt, việc tốt" và gương mặt tiêu biểu trong phong trào hiến máu nhân đạo. Với sự tích cực tham gia HMTN, anh được Chủ tịch UBND TPHCM tặng Bằng khen. Và Báo CATP tiếp tục có bài viết, tựa đề "32 lần hiến máu cứu người", biểu dương tấm gương sáng của người cán bộ trẻ.

Trung tá Đỗ Đức Hạnh trong một lần hiến máu cứu người

Lan tỏa tấm lòng nhân ái

từ đầu năm 2016 đến nay, Trung tá Hạnh chuyển về công tác tại Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II (TP.Thủ Đức, TPHCM). Bên cạnh công tác chuyên môn, Trung tá Hạnh vẫn luôn nuôi dưỡng lòng nhân ái. Tính đến nay, anh đã có 27 năm thực hiện nghĩa cử cao đẹp với 73 lần tham gia hiến máu nhân đạo (lần 1 ngày 18/5/1997; lần 73 ngày 12/8/2024), hiến tổng cộng hơn 20 lít máu nghĩa tình. Không chỉ hiến máu cứu người, Trung tá Hạnh còn tích cực tham gia công tác từ thiện...

Ngoài 73 lần hiến tại Trung tâm Hiến máu nhân đạo TPHCM, anh Hạnh còn đến bệnh viện trực tiếp hiến máu phục vụ ca mổ cũng như tham gia HMTN tại đơn vị. Trung tá Hạnh cho biết: "Phong trào hiến máu nhân đạo tại Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II luôn được sự quan tâm của lãnh đạo và hưởng ứng nhiệt tình, sôi nổi của toàn trường. Tôi rất xúc động và cảm kích khi nhìn thấy quý thầy cô cùng đông đảo học viên của trường vừa công tác, học tập vừa làm thiện nguyện, sẵn sàng hiến máu cứu người, lan tỏa tình yêu thương, lòng nhân ái sẻ chia, vô cùng trân quý!".

Ngoài Bằng khen của Chủ tịch UBND TPHCM, anh Đỗ Đức Hạnh vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong công tác hiến máu nhân đạo nhiều năm liên tục, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đây là món quà đầy ý nghĩa, nguồn động viên, khích lệ tinh thần rất lớn đối với người giàu lòng nhân ái như anh Hạnh. Mới nhất, anh Hạnh được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác HMTN năm 2024.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan và Thiếu tướng Phạm Thị Lan Anh - Cục trưởng Cục Y tế (Bộ Công an) chụp ảnh với các gương mặt HMTN tiêu biểu

Trung tá Hạnh phấn khởi: "Trước khi dự lễ tôn vinh, chúng tôi (100 gương mặt HMNT tiêu biểu toàn quốc năm 2024 - PV) vinh dự được gặp Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại Nhà Quốc hội chiều 14/6/2024. Cuộc gặp mặt càng thêm ý nghĩa khi được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 20 năm "Ngày quốc tế người hiến máu" (14/6/2004 - 14/6/2024) với thông điệp "20 năm Ngày quốc tế người hiến máu: Cảm ơn người trao giọt hồng!". Sáng 15/6, chúng tôi tham gia buổi lễ báo công tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh vô cùng vinh dự...".

Sau hơn một phần tư thế kỷ HMTN, Trung tá Hạnh vẫn còn "sung sức", tiếp tục tham gia, sẻ chia những giọt máu nghĩa tình. Anh bày tỏ: "Việc HMTN được phép đến 60 tuổi nên tôi còn được một thập niên nữa để tiếp tục công việc đã làm suốt 27 năm qua! Qua Chuyên đề CATP, tôi rất mong các bạn trẻ hãy cùng tham gia hiến máu nhân đạo vì cộng đồng. Đây là nghĩa cử cao đẹp, truyền thống ngàn đời của dân tộc Việt Nam chúng ta luôn thể hiện tinh thần tương thân tương ái, thương người như thể thương thân. Chính nghĩa cử này sẽ mang lại sự hồi sinh của bao con tim tưởng chừng đã ngừng đập. Nhân đây, tôi cũng xin chia sẻ với mọi người, nhất là các bạn trẻ, tham gia hiến máu không chỉ cứu người mà còn mang lại nhiều lợi ích cho chính bản thân. Cụ thể như người tham gia hiến máu được tư vấn, khám sức khỏe, xét nghiệm máu miễn phí; được cấp giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện, có giá trị tại các bệnh viện, cơ sở y tế công lập trên toàn quốc. Khi có bệnh và nhu cầu truyền máu thì người hiến máu được nhận lại máu, bằng với lượng máu đã hiến. Với ý nghĩa "mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", tôi tin sẽ có thêm nhiều bông hoa đẹp tỏa hương giữa cuộc sống đời thường...".

10 gương mặt HMTN tiêu biểu toàn quốc năm 2024 thuộc lực lượng CAND được tôn vinh, gồm: Trung tá Đỗ Đức Hạnh - Trường Cao đẳng CSND II, Bộ Công an, 73 lần HMTN; Đại úy Bùi Hồng Mạnh - Công an Q.Hải An, TP.Hải Phòng, 52 lần HMTN; Nguyễn Hoàng Minh - Truyền hình CAND, 49 lần HMTN; Trung úy Lê Tuấn Thành - Công an xã Hra, huyện Mang Yang, Gia Lai, 41 lần HMTN; Đại úy Nguyễn Đức Huỳnh - Học viện CSND, 40 lần HMTN; Đại úy Chu Hoàng Long - Công an tỉnh Phú Thọ, 34 lần HMTN; Thượng tá Doãn Thái Hòa - Công tỉnh Hà Nam, 31 lần HMTN; Thiếu tá Lê Hoàng Phong - Công an TP.Cần Thơ, 30 lần HMTN; Trung tá Nguyễn Quyết Thắng - Công an tỉnh Nghệ An, 25 lần HMTN; Đại úy Đặng Xuân Nam - Công an tỉnh Sơn La, 15 lần HMTN.

Bình luận (0)

Lên đầu trang