Những bê bối rúng động ngành y:

Kỳ 1: Bệnh nhân nữ được điều trị... tiền liệt tuyến (!)

Thứ Tư, 04/09/2024 14:19

|

(CATP) Trong thời đại công nghệ phát triển, những bê bối ngành y theo đó cũng diễn biến phức tạp. Từ những trường hợp chỉ nhằm trục lợi bảo hiểm y tế (BHYT), hàng chục bệnh viện (BV) trên toàn Trung Quốc (TQ) vừa bị phát hiện chữa tiền liệt tuyến cho hàng ngàn... nữ bệnh nhân (BN)! Trong khi đó, tháng 02/2023 một bác sĩ (BS) ở nước này cũng bị đình chỉ công tác vì đăng ảnh khám phụ khoa của nữ BN lên mạng, gây sốc cho hàng triệu người dùng mạng xã hội. Những hành vi xem thường sức khỏe người bệnh, chẩn đoán, điều trị sai chuyên môn, vi phạm y đức nhằm trục lợi đã bị cơ quan chức năng lật tẩy...

Chỉ vì muốn chiếm dụng khoản BHYT theo quy định, nhiều BS ở 30 cơ sở y tế, BV lớn ở TQ đã khám và điều trị cho hàng loạt phụ nữ về chứng... nam khoa, khiến dư luận rúng động khi thông tin từ Cục Quản lý BHYT quốc gia nước này mới đây bị rò rỉ.

Khi bệnh nhân nữ được khám... nam khoa (!)

Vừa bước sang tháng 9/2024, thông tin từ Cục Quản lý BHYT quốc gia TQ bị rò rỉ trên các trang mạng nước này cho thấy hàng loạt cơ sở y tế và các BV tại nhiều địa phương trên cả nước đã cung cấp dịch vụ khám vô cùng "hoang đường" để chiếm dụng khoản tiền BHYT, khi yêu cầu BN nữ phải trải qua các hạng mục chẩn đoán, điều trị nam khoa, trong đó có chứng tiền liệt tuyến (!).

Với tựa đề "Ai chẩn đoán, trị liệu chứng nam khoa cho các bệnh nhân nữ?", thông tin của cục này nêu rõ: Thời gian gần đây sau khi nhận được nhiều ý kiến phản ánh, cục đã kiểm tra, phát hiện nhiều chị em được khám và điều trị các chứng liên quan đến đường tiết niệu, sinh sản của... phái nam là tiền liệt tuyến, mục đích nhằm thu về khoản BHYT.

Máy chụp cộng hưởng từ dùng để khám tuyến tiền liệt cho bệnh nhân... nữ!

Theo nhận định ban đầu của Cục Quản lý BHYT quốc gia TQ, có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng "kỳ lạ” trên, một số tiến hành khám ngẫu nhiên để thu phí hoặc chữa bệnh bằng tên giả. Hiện mới chỉ phát hiện 30 đơn vị y tế, BV trên toàn TQ yêu cầu BN nữ kiểm tra tuyến tiền liệt; trong đó riêng tỉnh Chiết Giang đứng đầu danh sách với 10 cơ sở, nghiêm trọng nhất là BV liên kết số 1 của Đại học Y khoa TP. Ôn Châu mỗi năm thanh toán BHYT tổng cộng 1.263 lần cho các trường hợp chị em khám nam khoa; kế đến là các tỉnh và thành phố: Giang Tô, Liêu Ninh, Hắc Long Giang, Thượng Hải, Sơn Đông, Phúc Kiến, đứng cuối danh sách là Cát Lâm với 206 lượt khám. Ngoài ra, các trạm y tế thôn cũng "hùa theo", quả thực rất hoang đường! Cũng theo cục này, do cơ cấu liên quan đến phí khám chữa bệnh nên tình trạng mới loạn như vậy! Một số cơ sở y tế thu phí trọn gói không hợp lý hoặc nhân viên y tế sử dụng giấy khám bệnh theo mẫu để gian lận, lấy tiền BHYT; một số trường hợp BN có thẻ BHYT cho người khác mượn để chữa bệnh bằng tên giả...

Rõ ràng là phía BV và BS điều trị có vấn đề. Ngay cả khi BN đưa thẻ BHYT trái phép cho người khác, nhân viên BV vẫn có trách nhiệm xác minh. Càng "hoang đường" hơn khi lẽ nào các BS lại không phân biệt nam - nữ? Theo dư luận, ở các BV đã đưa ra những "mặc định" ngầm và dù nguyên nhân là gì thì mục đích chính đều gian lận Quỹ BHYT quốc gia để làm giàu cho lợi ích cá nhân. Một danh sách khác bị rò rỉ cho thấy, 1 BS ở Giang Tô với 412 lượt khám theo dạng này và xếp cuối là 1 BS ở Sơn Đông với 30 lần kết luận tương tự.

Cũng theo Cục BHYT Quốc gia TQ, tại một số BV địa phương đang xét nghiệm và điều trị cho các BN nữ những chứng bệnh "chỉ dành riêng cho nam giới", trong đó có chụp cộng hưởng từ tuyến tiền liệt" và "xét nghiệm kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt" chỉ thích hợp với BN nam. Năm 2023, hệ thống BHYT quốc gia đã thanh tra tổng cộng 802.000 cơ sở YT được chỉ định, xử lý 451.000 cơ sở bất hợp pháp và thu hồi 18,65 tỷ nhân dân tệ từ Quỹ BHYT.

Theo thống kê của Cục BHYT quốc gia TQ có thể thấy đây không phải những trường hợp cá biệt mà là hoạt động lâu dài với số lượng lớn.

Những "mặc định ngầm"

Về phương diện cá nhân, trong danh sách có 30 BS chẩn đoán, điều trị bệnh nam khoa cho... phụ nữ đã bị vạch trần, trải rộng khắp 5 tỉnh: Giang Tô (nhiều nhất với 16 BS, chiếm một nửa danh sách trong số này), Sơn Đông, Cát Lâm, Hồ Nam, Hắc Long Giang. Nổi lên trong danh sách BS vi phạm trên cả nước, 1 BS ở Trung tâm Y tế thuộc huyện Bảo Ứng, TP. Dương Châu, tỉnh Giang Tô đã phát hiện và điều trị bệnh phì đại tuyến tiền liệt cho 412... chị em!

Cục Quản lý BHYT Quốc gia TQ cho biết sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi điều tra để giải quyết triệt để các vụ khám và điều trị "có một không hai" này.

Phì đại tuyến tiền liệt (còn gọi tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt) là bệnh lý thường phổ biến ở nam giới lớn tuổi. Trên thế giới có khoảng 60% nam giới ở tuổi 60 bị tăng sinh lành tuyến tiền liệt và số người mắc bệnh ngày càng cao. Bệnh gây ra các triệu chứng rối loạn đường tiểu làm ảnh hưởng đến chất lượng sống.

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang