Mạng xã hội X bị cấm ở Brazil với cáo buộc thông tin sai lệch

Thứ Bảy, 31/08/2024 12:30  | Anh Duy

|

(CAO) Mạng xã hội X, trước đây có tên là Twitter vừa bị Tòa án tối cao Brazil ban hành lệnh cấm ở nước này sau khi công ty không đáp ứng thời hạn do thẩm phán đặt ra để chỉ định người đại diện pháp lý mới.

Theo đó, thẩm phán Alexandre de Moraes đã ra lệnh "đình chỉ ngay lập tức và hoàn toàn" nền tảng truyền thông xã hội X cho đến khi nó tuân thủ tất cả các lệnh của tòa án và trả các khoản tiền phạt hiện có.

Tranh chấp bắt đầu vào tháng 4, với việc thẩm phán ra lệnh đình chỉ hàng chục tài khoản X vì bị cáo buộc phát tán thông tin sai lệch.

Phản ứng trước quyết định này, chủ sở hữu X – tỷ phú Elon Musk chỉ trích: "Tự do ngôn luận là nền tảng của nền dân chủ và một thẩm phán ở Brazil đang phá hủy nó vì mục đích chính trị".

Đây là vụ mới nhất trong một loạt tranh chấp liên quan đến ông Musk. Trước đó ông đã xung đột với Liên minh Châu Âu (EU) về quy định của X và đầu tháng này.

Người đứng đầu cơ quan viễn thông Brazil, cơ quan được giao nhiệm vụ đình chỉ nền tảng này, cho biết ông đang trên tiến trình thực hiện điều đó, theo hãng tin Reuters. Nền tảng này dự kiến ​​sẽ không có sẵn ở Brazil trong vòng 24 giờ tới.

Thẩm phán Moraes đã đưa ra cho các công ty như Apple và Google thời hạn 5 ngày để xóa X khỏi các kho ứng dụng của mình và chặn việc sử dụng nó trên các hệ điều hành iOS và Android.

Ông nói thêm rằng những cá nhân hoặc doanh nghiệp sử dụng các phương tiện như VPN (mạng riêng ảo) để truy cập nền tảng có thể bị phạt 6,7 nghìn bảng Anh.

Thẩm phán Alexandre de Moraes - người đưa ra phán quyết gây tranh cãi 

Theo lệnh của thẩm phán, lệnh cấm sẽ có hiệu lực cho đến khi X chỉ định người đại diện pháp lý mới ở nước này và nộp phạt vì vi phạm luật pháp Brazil.

Trong một bài đăng trước đó từ một trong những tài khoản chính thức của mình, công ty X đã nói rằng họ sẽ không tuân thủ các yêu cầu.

“Sắp tới, chúng tôi hy vọng thẩm phán Alexandre de Moraes sẽ ra lệnh đóng cửa X ở Brazil – đơn giản vì chúng tôi sẽ không tuân theo mệnh lệnh bất hợp pháp của ông ấy nhằm kiểm duyệt các đối thủ chính trị của ông ấy” - bài đăng cho biết.

Trước đó, thẩm phán Moraes đã ra lệnh chặn các tài khoản X bị cáo buộc truyền bá thông tin sai lệch trong đó có nhiều tài khoản của những người ủng hộ cựu tổng thống cánh hữu Jair Bolsonaro khi họ đang bị điều tra.

Ông cho biết đại diện pháp lý của công ty sẽ phải chịu trách nhiệm nếu bất kỳ tài khoản nào được kích hoạt lại.

Trong khi đó, tài khoản ngân hàng của công ty internet vệ tinh Starlink của ông Musk đã bị đóng băng ở Brazil theo lệnh trước đó của tòa án tối cao nước này.

Starlink đã trả lời bằng một bài đăng trên X cho biết "lệnh này dựa trên một quyết định vô căn cứ rằng Starlink phải chịu trách nhiệm về các khoản tiền phạt được áp dụng - vi hiến - đối với X".

Ông Musk cũng nói trên X rằng "SpaceX và X là hai công ty hoàn toàn khác nhau với các cổ đông khác nhau". Starlink là công ty con của công ty tên lửa SpaceX của ông Musk.

Mạng xã hội X (trước đây là Twitter) trở thành tâm điểm trong cuộc chiến pháp lý ở Brazil - Ảnh: CNN

Năm 2022, chính phủ của tổng thống lúc bấy giờ là Bolsonaro đã bật đèn xanh cho Starlink hoạt động ở Brazil.

Là quốc gia lớn nhất Nam Mỹ, Brazil và các vùng xa xôi trong khu vực rừng Amazon có tiềm năng rất lớn cho Starlink, công ty chuyên cung cấp dịch vụ internet cho các khu vực bị cô lập.

Thẩm phán Moraes trở nên nổi tiếng sau quyết định hạn chế các nền tảng truyền thông xã hội trong nước.

Ông cũng đang điều tra ông Bolsonaro và những người ủng hộ ông về vai trò của họ trong một âm mưu đảo chính vào ngày 8/1 năm ngoái.

X không phải là công ty truyền thông xã hội đầu tiên chịu áp lực từ chính quyền Brazil.

Năm ngoái, Telegram đã tạm thời bị cấm vì không hợp tác với các yêu cầu chặn một số hồ sơ nhất định. Dịch vụ nhắn tin Whatsapp của Meta (công ty mẹ của Facebook) cũng phải đối mặt với lệnh cấm tạm thời vào năm 2015 và 2016 vì từ chối tuân thủ yêu cầu của cảnh sát về dữ liệu người dùng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang