Cái kết đắng của những bà mẹ ích kỷ:

Kỳ 4: Mẹ hại con vì danh lợi

Thứ Năm, 29/08/2024 08:07

|

(CATP) "Hai ngày trước khi Olivia Gant mất, tôi đã nắm tay cháu trong bệnh viện (BV)… Và khi mở mắt, nhận ra tôi, lập tức cháu nói: "Ông ơi, con đói!". Mẹ của Olivia bảo tôi đổ một ít nước ép trái cây lên miếng bọt biển rồi thoa lên môi cho cháu. Việc đó ám ảnh tôi mỗi đêm từ khi tôi phát hiện cô bé không mắc bệnh nan y, thậm chí không ốm và đã bị tra tấn suốt 5 năm", hồi tưởng của cụ Lonnie Gautreau, người mà cô bé Olivia (7 tuổi) đã cầu cứu trước khi qua đời vào ngày 20/8/2017 tại một trại… dưỡng lão khiến nhiều người bức xúc.

Nỗi đau của bé gái bị căn bệnh hư cấu

Sự việc xảy ra sau khi người mẹ là Kelly Turner-Gant thuyết phục được 1 bác sĩ (BS) ký lệnh không hồi sức cho con mình. Nhờ đó mà người mẹ táng tận lương tâm - sau này bị cáo buộc giết người, ngược đãi nghiêm trọng trẻ em, trộm cắp, lừa đảo tiền từ thiện và tiền bảo hiểm y tế công cộng Medicaid - đã gỡ hết hệ thống trợ sinh đi kèm, đưa đứa trẻ tội nghiệp về nơi chín suối.

Năm 2012, Kelly đưa Olivia đến BV Nhi Colorado (Mỹ) để điều trị chứng táo bón nặng. Tuy các BS đã loại bỏ chất thải khỏi ruột kết của cô bé, người mẹ vẫn nói rằng con gái mình không thể tiêu hóa như bình thường. Từ đó, cô bé được phẫu thuật đặt ống dẫn xuyên qua da bụng, bỏ qua ruột già để đưa chất thải đi thẳng ra chiếc túi đựng bên ngoài. Sau những than phiền và vận động của người mẹ, Olivia được lắp 3 loại ống nuôi ăn khác nhau trong vòng chưa đầy 1 năm. Nhưng sau đó, người mẹ lại tuyên bố con gái mình không thể chịu đựng được việc cho ăn theo cách đó, nên BS đã lắp 1 ống truyền chất dinh dưỡng qua tĩnh mạch của cô bé.

Trong khoảng 5 năm cuối cùng của cuộc đời chỉ vỏn vẹn 7 năm, Olivia đã phải đến BV khoảng 1.000 lần, do trải qua ít nhất 25 cuộc phẫu thuật nên cô bé phải dùng thuốc gây nghiện liên tục. Người mẹ bằng cách nào đó đã thuyết phục được BS kê cho con gái đơn thuốc Keppra chống động kinh, dù các hồ sơ y tế chưa bao giờ ghi nhận việc các BS chứng kiến Olivia co giật. Sau này, các cuộc điều tra cho thấy trong nhiều năm, việc điều trị cho Olivia chủ yếu dựa vào những lời khai bệnh của mẹ Olivia, không phải dựa trên những quan sát lâm sàng từ triệu chứng.

Bé Olivia Gant trên giường bệnh

Thời gian đó, mẹ của Olivia nói với mọi người rằng con gái mình bị bệnh nan y và lợi dụng sự đồng cảm để lừa đảo nhiều tổ chức từ thiện, đăng "danh sách những ước muốn" của con gái trước khi chết. Với sự hỗ trợ của nhiều tổ chức từ thiện, danh sách này đã được thực hiện, bao gồm 1 dạ hội "Công chúa Dơi" công phu (kết hợp các yếu tố của loạt phim Người dơi và Công chúa Disney, với chi phí đặt chỗ để tham dự là 11.000 USD). Các sự kiện tương tự khác cũng được tổ chức, nơi Olivia trở thành lính cứu hỏa và cảnh sát. Sau này, công tố viên trong phiên tòa xét xử Kelly Turner-Gant tiết lộ người mẹ đã lừa khoảng 500.000 USD của 161 nhà hảo tâm và tổ chức, chưa kể nhận 538.000 USD của Quỹ bảo hiểm y tế công cộng Medicaid.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Điều đặc biệt được dư luận nhấn mạnh trong trường hợp Olivia Gant là trách nhiệm của nhân viên y tế và phía BV.

Sau khi Olivia Gant mất, gia đình cô bé đã khởi kiện BV Nhi Colorado không tuân thủ Luật Báo cáo bắt buộc về trẻ em của bang, trong khi đã có nhiều cảnh báo từ các nhân viên y tế. Theo luật này, một số vị trí - trong đó có nhân viên và cơ sở y tế - buộc phải báo chính quyền khi nhận thấy có lý do để nghi ngờ rằng trẻ em bị ngược đãi, bạo hành, bỏ bê... Hồ sơ vụ kiện cho thấy 1 BS thần kinh đã nhiều lần yêu cầu mẹ của Olivia ngừng cho con uống thuốc điều trị động kinh, vì không có bằng chứng cho thấy cô bé lâm vào tình trạng này. Một chuyên gia y tế khác đã điều trị cho Olivia cũng tuyên bố rằng cô bé từng chuyển sang các loại thực phẩm phù hợp với lứa tuổi và không gặp vấn đề gì khi nuốt hoặc dung nạp thức ăn.

Kelly Turner-Gant, mẹ của Olivia Gant

Năm 2015, Olivia được gửi đến BV Nhi Boston để xin ý kiến của 1 BS khác sau khi cô bé được lắp nhiều ống cho ăn và túi hậu môn nhân tạo. Ý kiến trả lời là bỏ hậu môn nhân tạo và cai thuốc gây nghiện để Olivia có thể sống bình thường một cách lâu dài. Tuy nhiên, các phương pháp cũ điều trị cho Olivia tại BV Nhi Colorado vẫn được tiếp tục.

Bác sĩ Thomas Walker - chuyên khoa Tiêu hóa nhi - đã báo cáo các nghi ngờ của mình với cấp trên ở BV Nhi Colorado. Tuy nhiên, Hội đồng Y đức của BV đã bỏ phiếu chống lại BS Walker. Việc chăm sóc Olivia được chuyển từ Walker sang BS khác - người đã đồng ý ký lệnh không hồi sức. Vấn đề là BS Walker đã không báo cáo cho các dịch vụ xã hội bên ngoài hoặc cơ quan thực thi pháp luật. Một số y tá đã phản ánh với BV về trường hợp Olivia, nhưng họ được trả lời rằng những nghi ngờ đó không đến mức cần phải báo cáo ra bên ngoài BV.

Phải mất 1 năm sau khi Olivia tử vong, người ta mới chú ý tới cái chết của cô bé, khi Kelly đưa chị gái của Olivia tới BV với lời khai về chứng ung thư xương. "Màn kịch" của người phụ nữ này bị chặn lại, cô con gái bị cách ly khỏi mẹ vẫn sống khỏe mạnh, không bệnh tật gì. Đầu năm 2022, nhằm tránh bị kết tội giết người, Kelly đạt được thỏa thuận với công tố viên về việc nhận tội ngược đãi trẻ em, với mức án tù 16 năm không được ân giảm; liên quan đến hành vi lừa đảo tuy nhận mức án chung thân nhưng chỉ phải ngồi tù tối thiểu 13 năm đồng thời với án tù 16 năm. Còn vụ kiện dân sự yêu cầu BV Nhi Colorado bồi thường 25 triệu USD đã được 2 bên dàn xếp bí mật trước ngày Kelly Turner-Gant ra tòa hình sự.

Kỳ 3: Đằng sau vỏ bọc của tình mẫu tử
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang