Cái kết đắng của những bà mẹ ích kỷ:

Kỳ 1: Tự hại 4 con vì muốn được chú ý

Thứ Hai, 26/08/2024 08:06

|

(CATP) Khi nhắc tới những phụ nữ đã làm mẹ mắc phải hội chứng Munchausen, các nhân viên y tế (YT) và lực lượng bảo vệ pháp luật Mỹ đều thở dài. Các bà mẹ bị hội chứng này thường bí mật làm cho con mình mắc bệnh và ngày càng nặng hơn, thậm chí dẫn tới tử vong, để sự chăm sóc của họ được tôn vinh, ca ngợi hoặc liên quan đến quyền lợi vật chất. Mỗi vụ án liên quan tới hội chứng này đều khó phát hiện và khó phân xử tình - lý.

Nhận được lệnh triệu tập trong lúc đang cùng vợ xem trận đấu bóng của đứa con trai đầu lòng 6 tuổi, Trung sĩ kỹ thuật viên YT David Martinez vội ra về. Hai thám tử của FBI đang chờ sẵn đã hỏi anh về những phàn nàn của người đàn ông này đối với Bệnh viện Không quân - nơi con trai thứ tư của anh đang điều trị căn bệnh bí hiểm. Nghe vậy, David rất khó chịu và bắt đầu lặp lại những lời mà Cindy - vợ anh - thường nói với mình...

Camera bí mật tiết lộ sự thật

Nghe xong, 2 thám tử tuyên bố với David rằng họ nghi ngờ chính người vợ đã khiến các con anh bị bệnh, thậm chí 1 bé đã tử vong. Đáp lại phản ứng dữ dội của David, các đặc vụ cho anh xem đoạn băng ghi hình bí mật hôm 02/12/1994.

David nhận ra Cindy ngồi cạnh giường con trai út Joseph Martinez mới 8 tháng tuổi của hai vợ chồng, xung quanh là các loại dây và ống gắn chằng chịt trên người cậu bé đang ngủ. Cindy nhìn quanh, khi thấy không còn ai, cô ta bất ngờ ngắt ống đưa thức ăn xuyên qua da bụng vào dạ dày cậu bé, áp miệng vào đầu ống thổi mạnh. Joseph quằn quại, dường như đang hét lên (băng ghi hình không thu được tiếng động). Cindy bình tĩnh nối lại ống, em bé im lặng và xoay người nằm nghiêng. Vài phút sau, cô lại nhìn xung quanh và cảnh tượng lặp lại thêm 5 lần nữa!

Cindy Martinez Lyda bị đưa ra tòa

Nhưng đây chỉ là 1 trong những hình ảnh từ camera được bí mật gắn trên trần nhà vào tuần trước, sau khi xét nghiệm cho thấy Joseph bị nhiễm trùng máu gây sốt cao, co giật. Trong máu của cậu bé có tới 4 loại vi khuẩn chỉ xuất hiện trong phân, nhưng Joseph không bị thủng ruột thì phải có người đưa chất thải vào máu của cậu bé. Daniel (SN 1993, anh trai của Joseph (SN1994) cũng từng bị nhiễm trùng máu trong khi đang điều trị căn bệnh bí hiểm từng khiến Aaron (SN1989, anh trai của Daniel) tử vong khi mới 2 tuổi, làm Daniel liệt não khi mới hơn 1 tuổi. Cả 3 bé đều do Cindy trực tiếp chăm sóc, vì cô được thu xếp làm việc hành chính ngay trong bệnh viện để tiện trông các con, hơn nữa người mẹ này cũng từng học khóa điều dưỡng.

Những băng hình khác cho thấy Cindy đã đổ những chất không rõ là gì vào túi đựng thức ăn, đặt các vật thể vào ống cho ăn (sau này xác định là băng gạc), ngăn không cho thức ăn chảy vào dạ dày, đặt ngón tay của mình lên khí quản của Joseph khiến cậu bé ngạt thở trong vòng 62 giây...

David đã bị sốc! Là một nhân viên YT quân đội thường vắng nhà, anh tự trách mình: "Tôi cảm thấy ngạc nhiên là khi tôi có mặt ở nhà, các con vẫn khỏe mạnh, chúng chỉ bệnh khi ở một mình với cô ấy".

Bà mẹ chỉ vì cái tôi của mình?

Trong lúc cuộc điều tra được tiến hành, tòa án ra lệnh cấm Cindy tiếp xúc với Daniel và Joseph. Bị tách khỏi mẹ, Joseph chỉ mất vài tuần đã có thể khỏe mạnh trở lại và phát triển bình thường. David nộp đơn xin ly dị, được tòa đồng ý và cho anh quyền được nuôi tất cả các con.

Cuối năm 1995, Cindy lấy chồng vào thời điểm đã có thai 7 tháng. Sau khi cô vừa sinh con, Cơ quan Dịch vụ Bảo vệ Trẻ em đã cách ly cô khỏi con trên cơ sở bản giám định y khoa về việc Cindy mắc hội chứng Munchausen gây giả bệnh lên người khác được thực hiện trong vụ kiện của Cindy giành quyền nuôi con sau khi ly dị với David. Báo cáo giám định này kết luận "Trẻ em được giao cho cha - mẹ mắc hội chứng này chăm sóc có khả năng bị tổn hại và có thể tử vong do hành vi của cha - mẹ”. Thực tế, đứa con sau này của Cindy do 1 gia đình khác nuôi vẫn phát triển bình thường, khỏe mạnh.

Trong cuộc điều tra phức tạp kéo dài gần 5 năm, cảnh sát đã lật lại hàng ngàn trang hồ sơ bệnh án của Aaron, Daniel, Joseph và Joshua - bé trai 6 tháng tuổi đầy bệnh tật được dự đoán sẽ không sống lâu mà Cindy thuyết phục chồng nhận nuôi sau khi Aaron tử vong. Khi khai quật tử thi Aaron, bác sĩ giám định pháp y phát hiện cậu bé bị ngộ độc Ipecac, loại thuốc gây nôn mửa. Các con của Cindy không được chỉ định dùng loại thuốc này, nhưng cô đã mua và cho chúng uống. Đó là lý do khiến các cậu bé hay nôn mửa dẫn đến tình trạng không ăn được, suy dinh dưỡng và phải đặt ống thông dạ dày.

Điều đáng nói là mặc dù những đứa trẻ do Cindy sinh ra đều thiếu tháng khiến chúng gặp khó khăn về hô hấp ngay từ khi chào đời, song tất cả các trở ngại này đều đã vượt qua trong vài tháng đầu. Nhưng rồi dưới sự "chăm sóc đặc biệt" của Cindy, tất cả ngày càng bị ngưng thở nhiều hơn, thậm chí dẫn tới ngưng tim và co giật, chưa kể sụt cân, nôn mửa và tiêu chảy mãn tính, khiến các bác sĩ phải phẫu thuật đặt ống thông dạ dày và khí quản...

Sau này, Cindy thừa nhận đã tự ý can thiệp vào quá trình điều trị, như đặt nắp ống tiêm dưới bụng con (khiến cậu bé khóc khi đi khám bác sĩ), đặt gạc vào đường truyền thức ăn, tự ý thực hiện một số thay đổi về thiết bị, thức ăn. Dựa vào kiến thức đã học, Cindy tranh cãi với các y tá, xem thường bác sĩ và hay phóng đại các triệu chứng đồng thời mô tả mọi thứ theo hướng thảm họa để buộc các nhân viên y tế chú ý hơn, nhưng đã làm rối loạn quá trình điều trị, gây nguy hiểm cho bệnh nhi.

Năm 1999, giữa Cindy Martinez Lyda và phía công tố đạt được thỏa thuận nhận tội, trong đó bị cáo thừa nhận 4 hành vi gây thương tích và nguy hiểm cho 4 đứa trẻ, sau đó tòa án xác định bản án dành cho người mẹ tội lỗi là 32 năm tù giam.

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang