Trung Quốc: Chính quyền phải lập 'đội đặc nhiệm' tìm vợ cho đàn ông trung niên

Thứ Hai, 26/08/2024 09:50

|

​(CAO) Chính quyền châu tự trị dân tộc Bạch Đại Lý, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc mới đây đã cam kết thành lập một “đội đặc nhiệm” và tổ chức các sự kiện hẹn hò để “giải quyết các vấn đề hôn nhân” mà hàng chục nghìn thanh niên độc thân trên 35 tuổi phải đối mặt.

Sáng kiến ​​từ địa phương này được đưa ra khi Trung Quốc đang cố gắng chống lại cuộc khủng hoảng nhân khẩu học nghiêm trọng do tỷ lệ sinh giảm và dân số già. Các cuộc khảo sát từng nhà cho thấy tỉnh Vân Nam có gần 33.000 nam giới chưa kết hôn trong độ tuổi từ 35 đến 55 tính đến tháng 9 năm ngoái.

Cổng thông tin điện tử The Paper hôm 23/8 dẫn lời chính quyền địa phương cho biết một đội đặc nhiệm sẽ được thành lập để giải quyết vấn đề và các sự kiện hẹn hò được tổ chức trên khắp các thị trấn ở châu tự trị này dành cho những người đàn ông chưa lập gia đình ở các độ tuổi và nhóm sở thích khác nhau.

Theo The Paper, công đoàn Đại Lý cũng sẽ tổ chức 13 sự kiện hẹn hò trước cuối năm để “thúc đẩy quan điểm đúng đắn về hôn nhân và tình yêu trong giới trẻ, đồng thời tăng tỷ lệ kết hôn”. Chính quyền khu vực cũng khuyến khích các tổ chức cơ sở, cộng đồng địa phương và người nước ngoài kết hôn với đàn ông Trung Quốc, giúp giới trẻ tìm được bạn hẹn hò.

Các quan chức cho hay: “Chúng tôi đã thành lập các nhóm truyền thông xã hội để tính toán thông tin của những người chưa kết hôn trong địa phương nhằm cung cấp dịch vụ hẹn hò chính xác hơn. Hiện tại, toàn tỉnh có 23 trung tâm hẹn hò và 60 bà mối”.

Vấn nạn đàn ông trung niên không tìm được vợ gây đau đầu cho chính quyền Trung Quốc 

Vấn nạn thừa nam thiếu nữ

Đàn ông chưa kết hôn đông hơn nhiều so với phụ nữ độc thân ở Trung Quốc vì “chính sách một con” tồn tại trong nhiều thập kỷ và việc ưa chuộng con trai từ lâu đã làm mất cân bằng giới tính. Trung Quốc từ lâu đã báo cáo tỷ lệ giới tính khi sinh không cân bằng. Ví dụ, theo báo cáo điều tra dân số chính thức vào năm 2000, cứ 100 bé gái thì có tới 117 bé trai.

Các nhà phân tích lo ngại cuộc khủng hoảng sinh sản sẽ có tác động sâu rộng đến tăng trưởng kinh tế và tình trạng dư thừa nam giới chưa lập gia đình có thể dẫn đến bất ổn xã hội.

Trung Quốc trong những năm gần đây đã quyết định bỏ chính sách một con, đồng thời khuyến khích các cặp vợ chồng kết hôn và sinh con trước tình trạng khủng hoảng dân số. Theo dữ liệu chính thức, chỉ có 3,43 triệu người đăng ký kết hôn trong 6 tháng đầu năm nay, mức thấp nhất trong một thập kỷ và giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, một loạt các biện pháp khuyến khích, bao gồm ưu đãi mua nhà ở rẻ hơn, cắt giảm thuế và thậm chí cả trợ cấp tiền mặt dường như không có tác dụng mấy, đặc biệt là trong giới trẻ có trình độ học vấn ở thành thị.

Lãnh đạo cũng kêu gọi phụ nữ quay trở lại với những vai trò truyền thống hơn khi yêu cầu các quan chức “thúc đẩy một kiểu văn hóa hôn nhân và sinh con mới”.

Châu tự trị dân tộc Bạch Đại Lý không phải là chính quyền địa phương đầu tiên tổ chức phong trào kết hôn. Năm ngoái, một huyện ở phía nam tỉnh Quý Châu cũng xác định những người đàn ông chưa lập gia đình thông qua các cuộc khảo sát từng nhà để giúp họ lập gia đình, tìm việc làm hoặc cung cấp dịch vụ chăm sóc người già.

Bình luận (0)

Lên đầu trang