Úc tìm thấy xác tàu đắm sau 55 năm xảy ra thảm họa khiến 21 người tử vong

Thứ Năm, 25/07/2024 11:15  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 25/7, BBC đưa tin Úc đã tìm thấy xác tàu MV Noongah 55 năm sau khi bị chìm khiến 21 người thiệt mạng.

Chiếc tàu chở hàng dài 71m chở thép ngoài khơi bang New South Wales thì gặp phải cơn bão năm 1969. 5 trong số 26 thủy thủ đoàn đã được vớt lên vài giờ sau khi tàu chìm, nhưng chỉ có một thi thể được vớt lên từ những người mất tích trên biển.

Vị trí của xác tàu hiện đã được cơ quan khoa học Úc xác nhận bằng cách sử dụng bản đồ đáy biển và qua phân tích đoạn phim video có độ phân giải cao. Chỉ vài phút sau khi gửi tín hiệu cấp cứu vào ngày 25/8/1969, con tàu đã bị chìm trong vùng biển động.

Các tàu khu trục, tàu quét mìn, máy bay, trực thăng và một số tàu khác của Hải quân Hoàng gia Úc đã tiến hành một cuộc tìm kiếm quy mô lớn, trong khi các đội cứu hộ cũng rà soát bờ biển để tìm bất kỳ dấu hiệu nào của người sống sót.

Xác tàu MV Noongah

Theo truyền thông địa phương, trong 12 giờ tiếp theo, họ tìm thấy hai người đàn ông trên hai bè cứu sinh riêng biệt và ba người khác đang bám vào một tấm ván gỗ. Số phận của những người còn lại và bản thân con tàu vẫn là một bí ẩn kể từ đó.

Người dân địa phương lần đầu tiên phát hiện một xác tàu cách đây nhiều năm - ở vùng nước sâu ngoài khơi bờ biển South West Rocks, cách Sydney khoảng 460 km về phía bắc và báo cáo tọa độ của nó cho chính quyền. Từ lâu đã có những nghi ngờ rằng đó có thể là tàu Noongah, nhưng công nghệ hoặc kiến ​​thức lặn cần thiết để xác định con tàu khi ấy vẫn chưa có.

Mọi chuyện thay đổi khi vào tháng 6/2024 một con tàu công nghệ cao thuộc sở hữu của Tổ chức Nghiên cứu Công nghiệp và Khoa học Khối thịnh vượng chung (CSIRO) đã được cử đến để điều tra thêm. Họ tìm thấy xác tàu, phần lớn còn nguyên vẹn và nằm thẳng dưới đáy biển, cách mặt nước 170m.

Con tàu lúc chưa bị chìm 

CSIRO cho biết tất cả các kích thước chính của nó đều khớp với Noongah. Dự án Sydney - nơi tìm kiếm và ghi lại xác tàu bị mất hiện đang lên kế hoạch lặn để thu thập thêm hình ảnh từ địa điểm này, với hy vọng làm sáng tỏ lý do tại sao con tàu bị chìm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang