Nghiên cứu mới:

Tỷ lệ tử vong do ung thư ở nam giới có thể tăng lên 93% vào năm 2050

Thứ Hai, 12/08/2024 22:56  | Anh Duy

|

​(CAO) Theo một nghiên cứu được công bố hôm 12/8, các trường hợp mắc ung thư và tử vong vì căn bệnh này ở nam giới trên toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng mạnh vào năm 2050, với sự gia tăng lớn ở nam giới từ 65 tuổi trở lên.

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cancer, các nhà nghiên cứu từ Úc đã phân tích các trường hợp mắc mới và tử vong do 30 loại ung thư khác nhau ở 185 quốc gia và vùng lãnh thổ vào năm 2022 để đưa ra dự đoán cho năm 2050.

Nghiên cứu dự đoán tổng số ca ung thư ở nam giới sẽ tăng từ 10,3 triệu vào năm 2022 lên 19 triệu vào năm 2050, tăng 84%. Tử vong do ung thư được dự đoán sẽ tăng từ 5,4 triệu vào năm 2022 lên 10,5 triệu vào năm 2050, tăng 93%. Tỷ lệ tử vong ở nam giới từ 65 tuổi trở lên vì căn bệnh này được dự đoán sẽ tăng 117%.

Các quốc gia có thu nhập và tuổi thọ thấp hơn cũng được dự đoán sẽ chứng kiến ​​tỷ lệ tử vong do ung thư ở nam giới tăng cao hơn. “Từ năm 2022 đến năm 2050, ở Châu Phi và khu vực Đông Địa Trung Hải, số ca mắc bệnh và tử vong được dự đoán sẽ tăng gấp 2,5 lần. Ngược lại, Châu Âu dự kiến ​​sẽ tăng khoảng một nửa” - các nhà nghiên cứu chỉ ra.

Đàn ông có nhiều khả năng tử vong vì ung thư hơn phụ nữ vì họ có năng hút thuốc và uống rượu nhiều hơn. Đây đều là những hành vi dẫn đến nhiều trường hợp mắc ung thư. Ngoài ra nam giới cũng có nhiều khả năng tiếp xúc với chất gây ung thư ở nơi làm việc hơn phụ nữ. Họ cũng ít có khả năng tiếp cận các chương trình sàng lọc ung thư hơn.

Số ca tử vong vì ung thư ở nam giới dự kiến sẽ tăng mạnh vào năm 2050 

Cũng giống như năm 2022, ung thư phổi được dự đoán là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư ở nam giới vào năm 2050. Các bệnh ung thư có mức tăng dự kiến ​​cao nhất ở nam giới vào năm 2050 là ung thư trung biểu mô và ung thư tuyến tiền liệt.

Các nhà nghiên cứu nhận định cần có cơ sở hạ tầng và khả năng tiếp cận y tế mạnh mẽ hơn - bao gồm lực lượng lao động phù hợp để cải thiện kết quả điều trị ung thư hiện tại và chuẩn bị cho sự gia tăng dự kiến ​của căn bệnh này ​vào năm 2050.

Việc mở rộng phạm vi bảo hiểm y tế trên toàn thế giới có thể tăng cường “các lựa chọn chăm sóc ung thư cơ bản” – các nhà nghiên cứu viết trong báo cáo và lưu ý rằng rằng các quốc gia có thu nhập thấp bị ảnh hưởng nặng nề bởi kết quả điều trị ung thư kém tỷ lệ thuận với mức độ bao phủ y tế toàn dân thấp.

Đầu năm nay, một báo cáo của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho thấy sự gia tăng dân số và lão hóa là những nguyên nhân chính gây ra gánh nặng ung thư trên thế giới, với dân số toàn cầu tăng từ 8 tỷ người vào năm 2022 lên khoảng 9,7 tỷ người vào năm 2050.

Khi nói đến số ca mắc bệnh ung thư trên toàn thế giới “chúng tôi nghĩ con số đó sẽ lên tới 35 triệu vào năm 2050, phần lớn là do dân số ngày càng già đi” - Tiến sĩ William Dahut - Giám đốc khoa học của Hiệp hội Ung thư Mỹ (ACS) nhận định với CNN. Và nếu ngày càng có nhiều người sử dụng thuốc lá và mắc bệnh béo phì, cùng với các yếu tố nguy cơ ung thư khác thì số ca ung thư dự kiến ​​​​có thể còn cao hơn - đặc biệt là ở các nước thu nhập thấp, theo nhận định của ACS. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang