Cái kết đắng của những bà mẹ ích kỷ:

Kỳ 3: Đằng sau vỏ bọc của tình mẫu tử

Thứ Tư, 28/08/2024 14:46

|

(CATP) Năm 2008, khi mới 20 tuổi, Lacey Spears - cô gái làm nghề giữ trẻ ở TP. Decatur, bang Alabama, Mỹ - sinh được 1 bé trai, đặt tên là Garnett. Tuy nhiên, vì cha của Garnett không muốn có con nên cô trở thành mẹ đơn thân và để trả thù đời, người mẹ trẻ mắc hội chứng Munchausen đã sát hại chính núm ruột của mình.

Căn bệnh bí hiểm

Trong 9 tuần lễ đầu đời, Garnett bị nhiễm trùng ở tai, không chịu ăn và thường nôn trớ dẫn đến sụt cân, mất nước, phải nhiều lần nhập viện. Vì không thể tìm ra nguyên nhân vì sao Garnett không thể giữ thức ăn trong dạ dày nên khi mới 9 tuần tuổi, cậu bé đã được đặt ống dẫn thức ăn, thường gọi là ống G dẫn chất dinh dưỡng từ túi treo hoặc bình hay qua ống tiêm đi qua lỗ ở da bụng vào thẳng dạ dày.

Mặc dù vậy, tình trạng của Garnett dần trở nên tồi tệ hơn khi các bác sĩ (BS) phát hiện nồng độ natri trong máu của cậu bé ở mức nguy hiểm: 166, so với chỉ số bình thường là 140 đối với trẻ sơ sinh. Nồng độ natri cao có thể gây co giật và phù não, dẫn tới tử vong.

Khi các BS hạ được nồng độ natri trong máu của Garnett, cậu bé được về nhà nhưng theo lời người mẹ, bé vẫn không hấp thụ được thức ăn do hay bị nôn. Trong 9 tuần đầu đời của Garnett, Lacey đã đưa con tới khoảng 20 phòng khám nhi nhưng tình trạng vẫn không được cải thiện.

Lacey Spears

Năm 2010, hai mẹ con Lacey chuyển từ Alabama đến Florida sống gần bà của cô và thỉnh thoảng Lacey vẫn mang Garnett quay lại Decatur. Những người quen cũ ở đó kể rằng, dù Lacey hay than phiền về việc ăn uống của Garnett nhưng họ thấy cậu bé 2 tuổi chẳng có vẻ gì là bị bệnh. Hai năm sau, Lacey dọn tới 1 khu dân cư gần New York. Ở đây, cô có người hàng xóm tên Valerie Plauche. Mặc dù Lacey than phiền rằng Garnett không ăn được, nhưng bà Plauche lại nhận xét: "Thằng bé thường xuyên đói nên tôi đã để các loại hạt hoặc trái cây trên quầy cho nó tự bốc ăn".

Trong số BS địa phương thường khám cho Garnett có Ivan Darenkov - chuyên khoa tiêu hóa trẻ em. Ông đã khám bệnh dạ dày cho Garnett 5 lần trong năm 2013 và nhận định cậu bé hoàn toàn khỏe mạnh; tuy nhiên khi ông đề nghị tháo ống thông dạ dày cho Garnett thì Lacey lờ đi và sau vài tháng, Ivan chuyển sang bang khác chữa bệnh.

Tháng 01/2014, Lacey cho biết Garnett bị sốt, đau đầu và bụng. Vài ngày sau, Lacey đưa con vào Bệnh viện Nyack ở New York với các triệu chứng giống như động kinh. Được Lacey đồng ý, camera đã ghi lại hình ảnh Lacey chăm sóc con, đưa cậu bé đi vệ sinh và mọi thứ có vẻ như bình thường. Trong 36 tiếng đầu sau khi nhập viện, tình trạng của Garnett có vẻ dịu đi, nhưng rồi cậu bé bất ngờ la hét, quằn quại, khó thở và cố nôn ra. Các xét nghiệm cho thấy mức natri của Garnett vốn bình thường là 138 khi nhập viện, giờ vọt lên 182 - nguy cơ dẫn đến tử vong. Hơn 2 tiếng sau, Garnett được trực thăng đưa đến Bệnh viện (BV) Nhi Maria Fareri ở Westchester và các BS ở đó đã hạ được mức natri của cậu bé xuống mức bình thường. Nhưng lúc này não của Garnett đã bị phù. Hai ngày sau khi được đưa vào BV Nhi, Garnett đã chết não, phải dùng máy hỗ trợ sự sống.

Bịch thức ăn có nồng độ muối cao thu được tại nhà Lacey Spears

Những bịch sữa mặn tố cáo người mẹ trẻ

Do không hiểu vì sao lượng natri của Garnett lại tăng cao như vậy, trừ trường hợp có ai đó cho cậu bé ăn muối nên các điều tra viên được mời tới. Nhóm khám xét nhà Lacey phát hiện lọ muối lớn đặt trên bàn trước rất nhiều lọ thuốc cùng 2 bịch đựng thức ăn truyền vào dạ dày, trong bịch có chất lỏng màu trắng sữa, một bịch treo trên giá truyền, bịch kia nằm trên nắp thùng rác. Vì không chú ý nên cảnh sát chỉ chụp ảnh mà không thu 2 túi trên làm tang vật. Mặc dù vậy, bà Plauche bất ngờ thông báo, sau khi Garnett chết, Lacey đã nhờ bà tới nhà lấy 2 bịch thức ăn vứt đi. Kết quả phân tích chất lỏng trong 2 bịch đó cho thấy lượng muối natri chứa trong mỗi bịch bằng 69 gói muối tiêu chuẩn cho 1 bữa ăn (1 gói muối tiêu chuẩn chứa 0,75 gr muối và khẩu phần dành cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ chỉ từ 1/2 đến 2 gói/ngày).

Quan sát camera phòng bệnh nơi Lacey nuôi con ở BV Nhi, cơ quan điều tra thấy có 2 lần Garnett co giật, xuất hiện sau 2 lần người mẹ đem dụng cụ cho ăn vào phòng vệ sinh rửa. Lật lại bệnh án cũ, cảnh sát phát hiện dấu hiệu ngộ độc muối của Garnett vào tháng 01/2014 cũng tương tự như tình trạng từng xuất hiện khi cậu bé mới 9 tuần tuổi. Phía công tố cho rằng tại phòng bệnh cũng như ở nhà mình, Lacey đã đưa muối vào các bịch đồ ăn hoặc đơn giản hơn là nhét muối vào kim tiêm hoặc ống dẫn, từ đây muối sẽ hòa tan vào thức ăn (thường là sữa) khi chúng đi qua để vào dạ dày Garnett.

Trong các hồ sơ bệnh án cũ, họ tìm được nhận định của 1 BS từng khám cho Garnett từ khi cậu mới 5 tuần tuổi, rằng cậu bé có thể là nạn nhân của người mẹ - từng mắc hội chứng Munchausen gây bệnh cho người khác.

Lacey Spears và các luật sư cương quyết khẳng định cô không bao giờ cho muối vào thức ăn của Garnett, cô là người yêu con và chăm sóc bé rất tận tình.

Tháng 02/2015, bồi thẩm đoàn tuyên bố Lacey Spears phạm tội giết người. Hai tháng sau, thẩm phán Robert Neary đã nhắc tới hội chứng Munchausen gây bệnh ảo lên người khác khi tuyên Lacey Spears mức án 20 năm tù chung thân.

Kỳ 2: Vì danh và lợi đánh mất tình mẫu tử
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang