Ukraine mất chiếc F-16 đầu tiên trong cuộc chiến với Nga

Thứ Sáu, 30/08/2024 11:33  | Anh Duy

|

​(CAO) Một trong những chiếc máy bay chiến đấu F-16 được các đồng minh thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) gửi đến Ukraine đã bị phá hủy.

Quân đội Ukraine cho biết, chiếc máy bay đã bị rơi giữa lúc Nga nã một loạt tên lửa vào hôm 26/8 khiến phi công Oleksiy Mes thiệt mạng. Đây là chiếc F-16 đầu tiên bị loại khỏi vòng chiến đấu kể từ khi chúng được giao cho Ukraine vào đầu tháng này.

Quân đội Ukraine tuyên bố nguyên nhân vụ tai nạn không phải là kết quả trực tiếp của một cuộc tấn công bằng tên lửa; đồng thời thông tin, phi công đã phá hủy ba tên lửa hành trình và một máy bay không người lái trong cuộc tấn công trên không lớn nhất của Nga cho đến nay.

“Oleksiy đã cứu người Ukraine khỏi tên lửa của Nga. Thật không may, anh phải trả giá bằng chính mạng sống của mình” - Lực lượng Không quân Ukraine viết trong một tuyên bố trên mạng xã hội.

Tuyên bố không nêu rõ loại máy bay liên quan, nhưng một nguồn tin quân sự, phi công đang lái chiếc F-16 thì xảy ra sự cố. 

Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelensky hôm 27/8 đã chính thức xác nhận rằng những chiếc F-16 do Mỹ sản xuất đang được triển khai để bắn hạ máy bay không người lái và tên lửa của Nga.

Tổng thống Ukriane bên cạnh một chiếc F-16 - Ảnh: Reuters

Tuần này, ông yêu cầu các đồng minh cho phép Ukraine sử dụng tên lửa tầm xa để tấn công các mục tiêu sâu hơn nằm trong lãnh thổ Nga.

Khoảng 65 chiếc F-16 đã được các nước NATO cam kết cung cấp kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden lần đầu tiên ủy quyền cho các đồng minh châu Âu sẵn sàng gửi chúng đến Ukraine vào tháng 8/2023.

Máy bay F-16 của Ukraine hoạt động cùng với một số hệ thống tên lửa đất đối không do phương Tây cung cấp như Patriot và Nasam hiện đã có mặt trên mặt đất.

Chúng cũng giúp chống lại bom lượn của Nga - loại đạn câm được trang bị bộ cánh bật ra và mô-đun dẫn đường để mang lại khả năng tấn công chính xác.

Việc máy bay bị phá hủy là một đòn giáng mạnh vào Zelensky, trong bối cảnh ông tuyên bố sẽ giao "kế hoạch chiến thắng" cho Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng tới.

Ông cũng tiết lộ Ukraine lần đầu tiên đã tiến hành thử nghiệm thành công một loại tên lửa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang