Cái kết đắng của những bà mẹ ích kỷ:

Kỳ cuối: Những bí mật sau cái chết của một người mẹ

Thứ Sáu, 30/08/2024 08:26

|

(CATP) Hôm 15/6/2015, trên Facebook (FB) của "Dee Dee" Blanchard xuất hiện dòng chữ "Con quỷ cái đó chết rồi". Bạn bè, người quen của bà nhắn tin, gọi điện hỏi thăm nhưng không ai trả lời. Ngôi nhà của bà bị đóng cửa cho đến khi cảnh sát (CS) tìm thấy thi thể của "Dee Dee" với nhiều vết dao đâm. Trong nhà không có ai, đồ đạc còn nguyên, kể cả xe lăn của Gypsy-Rose, cô con gái 24 tuổi khuyết tật nhưng nổi tiếng của bà.

Mở cửa cho tình nhân vào gây án

Một người bạn thân của Gypsy cho CS biết Gypsy có người tình bí mật tên Nicholas Godejohn quen 3 năm trước. Từ tài khoản FB của Gypsy, CS nhanh chóng tìm được địa chỉ của anh này: làng Big Bend, quận Waukesha, bang Wisconsin (Mỹ), cách TP. Springfield, bang Missouri - nơi Gypsy sống với mẹ - khoảng hơn 900km. Ngay hôm sau, Nicholas - Gypsy bị bắt.

Nicholas khai sát hại "Dee Dee" theo kế hoạch của Gypsy. Đêm 10/6/2015 Nicholas đến nhà thì "Dee Dee" đang ngủ. Chính Gypsy ra mở cửa rồi đưa cho anh ta băng keo, găng tay và con dao. Trong lúc Nicholas ra tay, Gypsy trốn trong phòng tắm và bịt tai để không nghe thấy tiếng mẹ mình la hét. Sau đó, hai người bỏ trốn, lấy theo 4.400 USD của "Dee Dee", chủ yếu là khoản tiền cha ruột của Gypsy gửi cấp dưỡng cho con gái sau khi ly dị vợ.

Đến khi "Dee Dee" chết, bí mật bà giấu kín suốt hơn 20 năm mới bị phơi bày. Hóa ra Gypsy không phải là cô gái khuyết tật ngồi xe lăn, thở qua bình oxy, sống bằng thức ăn đưa vào cơ thể qua các đường ống, đội tóc giả vì tóc thật đã rụng do chứng ung thư... Khi ở nhà, mọi sinh hoạt của Gypsy đều bình thường, ngoại trừ việc cô chỉ cao 1,5m và có bộ răng quá thưa. "Màn kịch" về cô bé bệnh tật, bị cha bỏ mặc, nhà cửa bị tàn phá trong trận bão Katrina năm 2005 phải cùng mẹ chạy qua nhiều bang trước khi tới Springfield là do người mẹ nghĩ ra và dùng vũ lực để áp chế Gypsy, buộc cô làm theo ý mình vì mục đích vụ lợi.

Hai mẹ con "Dee Dee" và Gypsy - Rose Blanchard

Khi Gypsy được 3 tháng tuổi, "Dee Dee" cho rằng cô bé bị ngưng thở trong lúc ngủ nên bà đã đưa Gypsy đến bệnh viện. Tuy nhiên, sau khi theo dõi, các bác sĩ (BS) đã bác bỏ nhận định này. Người mẹ tiếp tục "nghĩ” ra những bệnh khác cho con gái với nguyên nhân là "rối loạn nhiễm sắc thể", trong đó có bệnh loạn dưỡng cơ và theo bà, Gypsy không đi đứng được, phải ngồi xe tập đi. Sau đó vài năm, nhân khi Gypsy chạy xe đạp của ông ngoại bị té trầy đầu gối, "Dee Dee" nói với Gypsy rằng các BS đã đưa cho cô chiếc xe lăn. "Dee Dee" thường cho Gypsy tham dự các sự kiện Thế vận hội dành cho người khuyết tật.

Sau những thay đổi và xung đột với gia đình về sức khỏe cùng việc học tập của Gypsy (cô bé học hết lớp 2 thì mẹ bắt ở nhà để bà dạy), "Dee Dee" rời gia đình, tiếp tục đưa con gái đến gặp nhiều BS chuyên khoa, chủ yếu là tại Trung tâm Y tế Tulane và Bệnh viện Nhi New Orleans. Gypsy phải phẫu thuật trong thời gian này và "Dee Dee" thường xuyên đưa cô đến phòng cấp cứu để điều trị các chứng khác.

"Gieo gió gặt bão"

Sau bão Katrina, mẹ con "Dee Dee" chuyển tới Missouri theo chương trình hỗ trợ những gia đình bị ảnh hưởng của bão, ban đầu tới Aurora, phía Tây Nam Missouri. Trong thời gian ở đây, Gypsy được Quỹ Oley - tổ chức đấu tranh cho quyền của những người sử dụng ống thông dạ dày - vinh danh là "Trẻ em của năm 2007". Năm 2008, họ chuyển đến Springfield. Ngoài số tiền 1.200USD/tháng mà cha ruột của Gypsy cung cấp, "Dee Dee" đã nỗ lực tận dụng mối đồng cảm của các nhà hảo tâm để tận hưởng những chuyến đi miễn phí, quyền bán vé các dạ hội từ thiện...

Gypsy-Rose Blanchard năm 2024

Để tiếp tục tô vẽ hình ảnh bệnh tật của con gái, "Dee Dee" cho cắt bỏ tuyến nước bọt của Gypsy, gây chảy nước dãi bằng cách sử dụng thuốc gây tê tại chỗ trước khi đến khám BS. Hậu quả của việc này và tác dụng từ thuốc chống động kinh khiến hàm răng của Gypsy vốn đã ít ỏi đã bị sâu đến mức phần lớn răng cửa của cô phải nhổ, thêm các ống được cấy vào tai để kiểm soát vô số bệnh nhiễm trùng tai mà người mẹ gán cho cô. Mặc dù vậy vẫn có những BS nghi ngờ về tình trạng bệnh tật của Gypsy. Năm 2007, BS Bernardo Flasterstein chuyên về thần kinh nhi khoa đã khám cho Gypsy và tuyên bố: "Tôi chẳng tìm thấy nguyên nhân nào khiến cô bé không đi lại được" và chính ông đã tận mắt chứng kiến Gypsy đứng lên, bước đi bình thường.

Khi Gypsy lớn lên đã cố gắng tìm cách thoát khỏi vòng kìm kẹp của người mẹ. Năm 2011, cô quen với người đàn ông tên Dan và khi biết mình đã 19 tuổi (không phải 14 tuổi như người mẹ thường nói), cô bỏ nhà đi lúc 2 giờ sáng, để lại tờ giấy nhắn cho "Dee Dee" rằng mình muốn được độc lập. Sau khi tìm ra Gypsy, người mẹ đã bắt cô về nhà sau khi nói dối con gái rằng sẽ được liên hệ với Dan. Sự thực người mẹ đã xích và còng tay con gái vào giường, đập vỡ máy tính lẫn điện thoại của cô, đe dọa sẽ làm vậy với các ngón tay nếu cô trốn lần nữa. "Dee Dee" nói với Gypsy rằng bà đã nộp giấy tờ cho CS và tuyên bố con gái mình không đủ năng lực tinh thần; nếu Gypsy tìm đến đó xin được giúp đỡ, họ sẽ không tin cô.

Tháng 6/2011, Gypsy cố gắng trốn khỏi nhà một lần nữa nhưng không thành, sau khi bắn người mẹ 10 phát bằng súng đồ chơi bắn đạn chì, mà cô tin rằng đó là súng thật.

Sau khi những bí mật của "Dee Dee" lộ ra, dư luận xem Gypsy như nạn nhân của một bà mẹ mắc hội chứng Munchausen hơn là kẻ giết người. Gypsy thừa nhận tội lỗi, bị tuyên án 10 năm tù giam và ngày 28/12/2023 được ân xá. Năm 2019, Nicholas Godejohn bị kết án tù chung thân không được ân giảm vì tội giết người. Bi kịch nhất là cha, mẹ kế của "Dee Dee" - những người từng phản đối cách cư xử của bà với Gypsy - không chịu trả tiền tang lễ, họ quyết định xả tro cốt của bà xuống bồn cầu.

Kỳ 4: Mẹ hại con vì danh lợi
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang