Pháp kết tội gì đối với ông chủ Telegram?

Thứ Năm, 29/08/2024 11:49  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 29/8, truyền thông quốc tế đưa tin ông chủ mạng xã hội Telegram đã bị cấm rời khỏi Pháp để điều tra hình sự.

Các công tố viên Paris cho biết, ông chủ đồng thời là người sáng lập mạng xã hội Telegram - Pavel Durov đã bị điều tra chính thức tại Pháp như một phần của cuộc điều tra tội phạm có tổ chức trên ứng dụng nhắn tin này. Ông Durov, 39 tuổi, không bị tạm giam nhưng bị giám sát tư pháp và phải trả khoản đặt cọc 5 triệu euro (5,6 triệu USD) để được tại ngoại.

Tỷ phú gốc Nga, đồng thời mang quốc tịch Pháp, cũng phải có mặt tại đồn cảnh sát Pháp hai lần một tuần và không được phép rời khỏi lãnh thổ Pháp. Ông Durov lần đầu tiên bị bắt giữ khi đến sân bay Le Bourget phía bắc Paris vào thứ bảy tuần trước theo lệnh truy nã vì những cáo buộc liên quan đến ứng dụng này.

Trong tuyên bố hôm 28/8, các công tố viên Paris cho biết ông Durov đã bị điều tra chính thức về các cáo buộc phạm tội bao gồm: Đồng lõa trong việc quản lý một nền tảng trực tuyến để tạo điều kiện cho một băng đảng có tổ chức thực hiện các giao dịch bất hợp pháp, từ chối liên lạc với chính quyền, đồng lõa trong việc phát tán hình ảnh tình dục trẻ em có tổ chức.

Ở Pháp, việc bị điều tra chính thức không có nghĩa là có tội hoặc nhất thiết phải dẫn đến một phiên tòa nhưng nó cho thấy các thẩm phán cho rằng có đủ vấn đề để tiến hành điều tra. Ông Durov cho đến nay chưa đưa ra bình luận công khai nào về những diễn biến mới nhất.

Luật sư của ông - David-Olivier Kaminski cho biết Telegram tuân thủ mọi khía cạnh các quy định kỹ thuật số của châu Âu và được kiểm duyệt theo các tiêu chuẩn giống như các mạng xã hội khác.

Ông chủ Telegram - Pavel Durov 

Việc chủ sở hữu một nền tảng truyền thông xã hội bị bắt vì cách sử dụng nền tảng đó là chưa từng có và nó đã gây ra một cuộc tranh luận gay gắt trên mạng về quyền tự do ngôn luận và trách nhiệm giải trình.

Trước đây, dư luận đã từng chứng kiến ​​​​các ông chủ công nghệ bị lôi ra trước mặt các nhà lập pháp vì những lời chỉ trích đối đầu về các hoạt động và thất bại của họ, nhưng chưa có vụ nào mà họ bị bắt ngay tại các sân bay. Elon Musk, chủ sở hữu của X (trước đây là Twitter) đã lên tiếng bảo vệ ông Durov.

Chris Pavlovski - người sáng lập ứng dụng chia sẻ video gây tranh cãi có tên Rumble, cho biết ông đã trốn khỏi châu Âu sau khi ông Durov bị giam giữ.

Trong khi hầu hết các mạng xã hội lớn nhất thế giới đều hợp tác với các cơ quan quốc gia và quốc tế khi liên quan đến các tội hình sự nghiêm trọng như chia sẻ hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em, thì Telegram lại bị cáo buộc phớt lờ chúng. Công ty hiện có trụ sở chính tại Dubai khẳng định rằng các công cụ kiểm duyệt của họ đáp ứng các tiêu chuẩn ngành.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hồi đầu tuần nói rằng Pháp cam kết sâu sắc với quyền tự do ngôn luận và quyết định giữ ông Durov "không hề... mang tính chính trị".

Các nhóm lớn lên tới 200.000 người có thể chia sẻ và nhận xét về thông tin và nội dung trên Telegram. Mặc dù tin nhắn Telegram có thể được mã hóa, nghĩa là chỉ người gửi và người nhận mới có thể xem chúng, nhưng tính năng này không được kích hoạt theo mặc định và phải được bật thủ công để chuyển sang trò chuyện riêng tư.

Nga trong khi đó cho rằng nếu không có "cơ sở bằng chứng nghiêm túc", cáo buộc đối với ông chủ Telegram có thể được coi là hành động "đe dọa" đối với một công ty công nghệ lớn vì mục đích chính trị.

Telegram được xếp hạng là một trong những nền tảng truyền thông xã hội lớn. Nó được thành lập vào năm 2013 và đặc biệt phổ biến ở Nga, Ukraine và các quốc gia thuộc Liên Xô cũ khác cũng như Iran.

Bình luận (0)

Lên đầu trang