Israel đồng ý tạm dừng cuộc chiến ở Gaza để phân phát vắc xin bại liệt

Thứ Sáu, 30/08/2024 18:20  | Anh Duy

|

​(CAO) Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết Israel đã đồng ý “tạm dừng nhân đạo” chiến sự ở dải Gaza để cho phép tiêm chủng ngừa bệnh bại liệt cho trẻ em.

Quan chức cấp cao của WHO - Rik Peeperkorn cho biết chiến dịch này sẽ nhằm mục đích tiêm chủng cho khoảng 640.000 trẻ em trên khắp dải Gaza và sẽ bắt đầu vào ngày 1/9.

Chiến dịch này sẽ được triển khai theo ba giai đoạn riêng biệt, trên khắp các khu vực trung tâm, phía nam và phía bắc của dải đất. Trong mỗi giai đoạn, giao tranh sẽ tạm dừng trong ba ngày liên tiếp từ 6h00 đến 15h00 giờ địa phương.

Thỏa thuận này được đưa ra vài ngày sau khi các quan chức Liên Hợp Quốc cho biết một em bé 10 tháng tuổi đã bị liệt một phần sau khi mắc bệnh bại liệt đầu tiên ở Gaza trong 25 năm.

Khoảng 1,26 triệu liều vắc xin bại liệt dạng uống mới loại 2 (nOPV2) đã có mặt ở Gaza, với 400.000 liều bổ sung sẽ sớm được chuyển đến.

Chiến dịch này sẽ được quản lý bởi "Bộ Y tế Palestine, phối hợp với WHO, UNICEF, UNRWA". Hơn 2.000 nhân viên y tế và tiếp cận cộng đồng đã được đào tạo để tiêm vắc xin.

Vaccine bại liệt được phân phối ở Gaza 

WHO đang đặt mục tiêu đạt được 90% tỷ lệ bao phủ vắc xin trên toàn dải, điều này là cần thiết để ngăn chặn sự lây truyền vi rút ở Gaza. Một thỏa thuận đã được đưa ra để có thêm ngày tiêm chủng thứ tư. Poliovirus gây bại liệt có khả năng lây nhiễm cao và thường lây lan qua nước thải và nước bị ô nhiễm.

Nó có thể gây biến dạng và tê liệt, thậm chí có thể gây tử vong, chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ em dưới năm tuổi.

WHO cho biết tỷ lệ tiêm chủng ở Gaza và Bờ Tây bị chiếm đóng là tối ưu trước cuộc xung đột. Theo dữ liệu mới nhất, tỷ lệ bao phủ vắc xin bại liệt ước tính đạt 99% vào năm 2022, mặc dù tỷ lệ này đã giảm xuống còn 89% vào năm ngoái.

Quân đội Israel hồi tháng 7 cho biết họ đã bắt đầu tiêm chủng ngừa căn bệnh này cho binh lính của mình.

Quan chức Hamas - Basem Naim nói với hãng tin Reuters: "Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với các tổ chức quốc tế để đảm bảo chiến dịch này, phục vụ và bảo vệ hơn 650.000 trẻ em Palestine ở dải Gaza".

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết việc tạm dừng chiến sự kéo dài ba ngày "không phải là lệnh ngừng bắn".

Bình luận (0)

Lên đầu trang