Hãng Cathay Pacific phát hiện sự cố động cơ của đội máy bay Airbus A350

Thứ Ba, 03/09/2024 13:22  | Anh Duy

|

(CAO) Hãng hàng không của Hồng Kông - Cathay Pacific đã hủy hàng chục chuyến bay để tiến hành kiểm tra toàn bộ đội máy bay Airbus A350 của mình sau khi phát hiện sự cố động cơ.

Hãng này cho biết họ đã xác định được lỗi thành phần động cơ trên chuyến bay CX383 từ Hồng Kông (Trung Quốc) đến Zurich hôm 2/9. Máy bay sau đó đã quay trở lại Hồng Kông.

Theo thông tin từ Cathay, bộ phận này là bộ phận đầu tiên gặp phải sự cố như vậy trên bất kỳ máy bay A350 nào trên toàn thế giới”. Cuộc kiểm tra kỹ lưỡng đội bay gồm 48 máy bay của hãng cho thấy “một số bộ phận động cơ tương tự cần được thay thế”.

Hãng không nêu chi tiết bản chất của vấn đề động cơ, mà  chỉ cho biết các phụ tùng thay thế đã được đảm bảo và công việc sửa chữa đang được tiến hành. Kết quả là hãng đã hủy 24 chuyến bay hoạt động trong hai ngày cho đến 3/9 để chờ công việc kiểm tra và sửa chữa.

Reuters dẫn một nguồn tin giấu tên cho hay, vụ việc liên quan đến vấn đề ở vòi phun nhiên liệu, bộ phận dẫn nhiên liệu vào bên trong động cơ.

Hãng Cathay phải dừng đội bay A350 để kiểm tra 

Vấn đề ảnh hưởng đến A350 do hãng Airbus chế tạo xuất hiện sau khi đối thủ Boeing (Mỹ) gặp phải một số vấn đề nghiêm trọng. Nhà sản xuất máy bay Mỹ đã trải qua nhiều tháng chìm trong một cuộc khủng hoảng an toàn kể từ vụ nổ giữa không trung một trong các chốt cửa trên chuyến bay sử dụng máy bay 737 Max do Alaska Airlines khai thác hồi đầu năm nay.

Cathay cho biết họ đã liên hệ với nhà sản xuất máy bay về vấn đề động cơ cũng như nhà sản xuất động cơ Rolls-Royce và cơ quan quản lý. Theo Airbus, A350 sử dụng hai mẫu động cơ phản lực cánh quạt Trent XWB của Rolls-Royce. Người phát ngôn của Airbus đã chuyển câu hỏi tới Rolls-Royce.

Công ty hàng không vũ trụ Anh xác nhận trong một tuyên bố rằng chuyến bay CX383 được trang bị động cơ Trent XWB-97, đồng thời nói thêm họ “cam kết hợp tác chặt chẽ với hãng hàng không, nhà sản xuất máy bay và các cơ quan liên quan để hỗ trợ họ điều tra vụ việc này”.

Shukor Yusof, người sáng lập Endau Analytics, một công ty theo dõi ngành hàng không cho biết A350 “rất an toàn”, nhưng vấn đề dường như nảy sinh do sự chậm trễ trong khâu hậu cần liên quan đến các bộ phận và vật liệu động cơ khác; đồng thời chia sẻ thêm,  “các hãng hàng không khác cũng bị ảnh hưởng, mặc dù ở quy mô khác nhau, nhưng vấn đề sẽ không sớm biến mất do thiếu nhân lực, cùng nhiều lý do khác”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang