Trung Quốc khẩn cấp sơ tán 400.000 người tránh siêu bão Yagi

Thứ Sáu, 06/09/2024 15:25  | Anh Duy

|

​(CAO) Trung Quốc đã sơ tán khoảng 400.000 người dân để tránh một trong những cơn bão mạnh nhất trong năm dự kiến ​​sẽ đổ bộ vào hòn đảo du lịch nổi tiếng Hải Nam.

Truyền thông địa phương đưa tin xe lửa, tàu thuyền và các chuyến bay trong khu vực đã bị đình chỉ đến ngày 9/9, trong khi các trường học vẫn đóng cửa ở một số khu vực phía Nam hòn đảo khi siêu bão Yagi ập đến.

Yagi đã tăng gấp đôi sức mạnh sau khi tàn phá miền bắc Philippines vào đầu tuần này, hiện đang có sức gió lên tới 240km/h gần tâm bão.

Các nhà khí tượng học cho biết Yagi có thể gây ra thiệt hại “thảm khốc” ở Hải Nam và tỉnh Quảng Đông lân cận - cũng là tỉnh đông dân nhất Trung Quốc.

Yagi là một siêu bão "cực kỳ nguy hiểm và mạnh" sẽ sớm đổ bộ vào đất liền và "có khả năng gây thảm họa" theo Trung tâm Cảnh báo bão nhiệt đới Ấn Độ-Thái Bình Dương khuyến cáo. Siêu bão này tương đương với bão cấp 5.

Các nhà chức trách ở Hải Nam đã ra lệnh đóng cửa tất cả các điểm du lịch kể từ ngày 4/9. Cầu vượt biển dài nhất thế giới nối Hồng Kông với Ma Cao và Chu Hải ở Quảng Đông cũng bị đóng cửa.

Trung Quốc đã tạm dừng nhiều chuyến bay để tránh siêu bão Yagi 

Nhiều nơi trong khu vực đã hứng chịu lượng mưa lớn và gió giật mạnh kể từ ngày 5/9. Cơ quan thời tiết Trung Quốc dự kiến ​​lượng mưa có thể lên tới 500mm.

Chính quyền Trung Quốc tin rằng Yagi sẽ là cơn bão mạnh nhất tấn công bờ biển phía nam nước này trong vòng một thập kỷ.

Yagi dự kiến ​​sẽ đổ bộ vào miền bắc Việt Nam vào cuối ngày 7/9 trong tình trạng suy yếu. Đầu tuần này, lũ lụt và lở đất do bão Yagi gây ra đã khiến ít nhất 13 người ở miền bắc Philippines thiệt mạng, đồng thời khiến hàng nghìn người buộc phải sơ tán đến vùng đất an toàn hơn.

Các nhà khoa học cho biết bão và lốc xoáy đang trở nên mạnh hơn và thường xuyên hơn cùng với biến đổi khí hậu. Nước biển ấm hơn đã khiến các cơn bão thu được nhiều năng lượng hơn, dẫn đến tốc độ gió cao hơn.

Bầu không khí ấm hơn cũng giữ nhiều độ ẩm hơn, có thể dẫn đến lượng mưa dữ dội hơn.

Yagi xảy ra một tuần sau khi cơn bão Shanshan tấn công Nhật Bản khiến ít nhất 6 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang