Israel không kích vào khu vực nhân đạo ở Gaza, nhiều người thiệt mạng

Thứ Ba, 10/09/2024 10:27  | Anh Duy

|

(CAO) Nhiều người có thể đã thiệt mạng và bị thương sau khi lực lượng Israel tấn công khu vực nhân đạo được thành lập để làm nơi trú ẩn cho những người di tản ở miền nam Gaza.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết vào tối 9/9 rằng họ đã “tấn công Hamas đang hoạt động trong một trung tâm chỉ huy và kiểm soát nằm bên trong khu vực nhân đạo” ở Khan Younis, Gaza. Tuy nhiên Hamas phủ nhận việc hiện diện trong khu vực này.

Chính quyền Gaza cho biết hàng chục gia đình Palestine đã bị chôn vùi trong cuộc tấn công vào một trại tị nạn đông đúc và một cuộc tìm kiếm đang được tiến hành để xác định vị trí các nạn nhân.

Cuộc tấn công nhằm vào Al-Mawasi, một khu vực ven biển gần Khan Younis, nơi hàng chục nghìn người Palestine di tản đã chạy trốn đến. Nhiều người sống trong các lều ở khu vực có cơ sở hạ tầng thưa thớt, khó có nơi trú ẩn hoặc viện trợ nhân đạo.

Quân đội Israel cho biết hoạt động này được thực hiện dưới sự chỉ đạo của Cơ quan An ninh Israel và không quân, đồng thời các bước đã được thực hiện nhằm giảm thiểu thiệt hại cho dân thường “bao gồm việc sử dụng đạn chính xác, giám sát trên không và các phương tiện bổ sung”. Quân đội không cho biết liệu họ có cảnh báo dân thường trong khu vực hay không.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm các nạn nhân mất tích sau đòn không kích của Israel hôm 10/9 

Trong tuyên bố của mình, Hamas gọi tuyên bố của Israel rằng các chiến binh của họ có mặt trong khu vực là “một lời nói dối trắng trợn, qua đó Israel tìm cách biện minh cho những tội ác ghê tởm này”.

Hamas cho biết “hàng chục thường dân không có vũ khí, hầu hết là trẻ em và phụ nữ” đã thiệt mạng trong cuộc tấn công.

Người phát ngôn Cơ quan Phòng vệ dân sự Gaza - Mahmoud Bassal cho biết người Palestine trong khu vực không được cảnh báo trước về cuộc tấn công.

Bassal cho biết có hơn 200 lều của người dân phải di dời tại khu vực Al-Mawasi, đồng thời có khoảng 20 đến 40 lều đã bị phá hủy và “toàn bộ gia đình đã biến mất trong cát”.

Các nhân chứng cho biết ít nhất 5 tên lửa đã tấn công khu vực này, theo Cơ quan phòng vệ dân sự Gaza, đồng thời vụ nổ tạo ra ba miệng hố lớn.

Đoạn video lan truyền trên mạng xã hội và được kênh truyền hình Al Aqsa TV của Hamas chia sẻ cho thấy các thành viên của Cơ quan Phòng vệ dân sự Gaza đang đào cát để tìm kiếm những người mất tích. Quần áo và giày dép có thể được nhìn thấy rải rác khắp khu vực.

IDF đã cáo buộc Hamas và các nhóm chiến binh khác ở dải Gaza tiếp tục “lạm dụng một cách có hệ thống cơ sở hạ tầng dân sự và nhân đạo, bao gồm cả khu vực nhân đạo được chỉ định để thực hiện hoạt động khủng bố chống lại nhà nước Israel và quân đội”.

Israel trước đây đã tấn công Al-Mawasi để truy đuổi các chỉ huy Hamas và các cuộc tấn công trước đó đã gây ra thương vong đáng kể cho dân thường.

Vào giữa tháng 7, một cuộc tấn công nhằm vào người đứng đầu quân đội Hamas - Mohammed Deif đã giết chết ít nhất 90 người Palestine.

Vào tháng 8, Israel cho biết cộng đồng tình báo của họ đã xác nhận rằng Deif, một trong những kẻ chủ mưu được cho là của vụ tấn công ngày 7/10, đã thiệt mạng trong vụ tấn công đó.

Bình luận (0)

Lên đầu trang