Trung Âu chìm trong mưa lũ kỷ lục hàng thập kỷ qua, nhiều người tử vong

Thứ Hai, 16/09/2024 15:07  | Anh Duy

|

(CAO) Ít nhất 8 người đã thiệt mạng sau khi những trận mưa lớn nhất trong nhiều năm trút xuống khu vực Trung và Đông Âu, gây lũ lụt trên diện rộng.

Bão Boris đã trút lượng mưa tương đương trung bình một tháng xuống thủ đô nhiều nước châu Âu, bao gồm Vienna, Bratislava và Praha. Lượng mưa lớn tiếp tục tấn công khu vực này cho đến ngày 15/9. Tại Ba Lan, một người chết đuối ở quận Klodzko và chính quyền đã khuyến cáo người dân ở Moszczanka và Laka Prudnicka sơ tán sau khi một con đập có nguy cơ bị vỡ.

Tại Áo, cùng ngày, một lính cứu hỏa đã thiệt mạng khi làm nhiệm vụ. Tại Romania, thêm hai người nữa được xác nhận đã chết vì lũ lụt vào ngày 15/9 sau khi 4 người chết vào ngày 14/9. Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực giải cứu hàng trăm người bị mắc kẹt do mưa lớn. Bộ trưởng Nội vụ Romania Cătălin Predoiu nói với kênh Antena 3: “Ảnh hưởng nghiêm trọng nhất là ở bảy địa phương”.

Trung và Đông Âu chìm trong lũ lụt lớn nhất trong nhiều thập kỷ 

Các đội đã cứu được 95 người bị mắc kẹt trong nhà của họ cùng thi thể của những người thiệt mạng được tìm thấy trong nhà hoặc sân, Predoiu cho biết thêm. Antena 3 đưa tin, khoảng 5.400 ngôi nhà đã bị hư hại ở khu vực phía đông nam Galati, nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi lũ lụt. Người dân ở một trong những ngôi làng trong vùng - Pechea kể lại cú sốc của họ trước sự tàn phá do lũ lụt gây ra. “Tôi chẳng còn gì cả” - nhân viên xã hội Sofia Basalic nói với AFP, mô tả dòng nước phun ra đã “xuyên vào nhà” và “xé toạc các bức tường”, phá hủy các thiết bị trong nhà và giết chết gia súc trong trang trại của cô.

Công nhân nhà máy Gica Stan, người có toàn bộ ngôi nhà cũng bị ngập, cho biết anh thậm chí phải sống nhờ vào quần áo được quyên góp.

Các dịch vụ cứu hộ đã được triển khai tại các quận bị ảnh hưởng nặng nề khi chính quyền cảnh báo rằng họ đã ghi nhận lượng mưa lớn nhất trong 100 năm trong 24 giờ qua.

Các con sông đã vỡ bờ ở Ba Lan và Cộng hòa Séc. Ở phía tây nam Ba Lan, 1.600 người ở quận Klodzko đã phải sơ tán khi các con sông địa phương đạt mực nước cao kỷ lục và vỡ bờ. Klodzko, thị trấn có 25.000 dân, đã bị nhấn chìm một phần trong nước hôm 15/9.

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk nói với các phóng viên: “Chúng tôi xác nhận có trường hợp tử vong đầu tiên do đuối nước, tại hạt Klodzko”.

Thiên tai ở khu vực này đang khiến nhiều người thiệt mạng 

Ông nói thêm: “Tình hình vẫn còn rất bi đát ở nhiều nơi”. “Thật không may, những tình trạng này đang lặp lại ở nhiều nơi… nhưng một số cư dân đôi khi đánh giá thấp mức độ đe dọa và từ chối sơ tán”.

Trong một bài đăng trên X, Tusk cho biết chính phủ sẽ công bố tình trạng thảm họa và tìm kiếm viện trợ từ Liên minh châu Âu.

Tại Cộng hòa Séc, chính quyền đang phải vật lộn với lượng mưa xối xả trên khắp đất nước. Tổng thống Séc Petr Pavel cảnh báo với các phóng viên hôm 15/9 rằng lũ lụt vẫn “còn lâu mới kết thúc” với những khu vực nghèo nhất đất nước có khả năng chịu “thiệt hại lớn nhất” trong những ngày tới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang