Nga trục xuất 6 nhà ngoại giao Anh vì cáo buộc gián điệp

Thứ Sáu, 13/09/2024 14:55  | Anh Duy

|

(CAO) Cơ quan an ninh FSB của Nga hôm 13/9 cho biết họ đã thu hồi giấy chứng nhận của 6 nhà ngoại giao Anh ở Moscow với cáo buộc những người này có dấu hiệu hoạt động gián điệp và phá hoại.

Đại sứ quán Anh tại Moscow đã không trả lời ngay lập tức đề nghị bình luận của Reuters.

FSB cho biết họ có tài liệu cho thấy một bộ phận ngoại giao của Anh ở London chịu trách nhiệm về Đông Âu và Trung Á đang điều phối cái mà họ gọi là “sự leo thang của tình hình chính trị và quân sự” và được giao nhiệm vụ đảm bảo sự thất bại chiến lược của Nga trong cuộc chiến chống Ukraine.

FSB cho biết trong một tuyên bố: “Vì vậy, những sự thật được tiết lộ tạo cơ sở để coi hoạt động của các nhà ngoại giao Anh được ban giám đốc cử đến Moscow đe dọa đến an ninh của Liên bang Nga. Về vấn đề này, trên cơ sở các tài liệu do Cơ quan an ninh Liên bang Nga cung cấp và để đáp lại nhiều bước đi không thân thiện của London, Bộ Ngoại giao Nga hợp tác với các cơ quan liên quan, đã chấm dứt việc công nhận 6 thành viên ban chính trị của Đại sứ quán Anh tại Moscow” – tuyên bố cho biết.

Nga vừa trục xuất 6 nhà ngoại giao Anh 

Sáu nhà ngoại giao này đã được nêu tên trên truyền hình nhà nước Nga, đồng thời truyền hình cũng chiếu những bức ảnh của họ.

Một nhân viên FSB nói với kênh truyền hình nhà nước Rossiya-24: “Người Anh không chấp nhận những khuyến nghị của chúng tôi về sự cần thiết phải ngăn chặn hoạt động này (thực hiện các hoạt động tình báo bên trong Nga), vì vậy chúng tôi quyết định trục xuất sáu người này ngay từ đầu”.

FSB cho biết Nga sẽ yêu cầu các nhà ngoại giao Anh khác về nước sớm nếu họ bị phát hiện tham gia vào hoạt động tương tự.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova được hãng thông tấn nhà nước TASS dẫn lời nói rằng các hoạt động của đại sứ quán Anh ở Moscow đã vượt xa quy ước ngoại giao và cáo buộc đại sứ quán này thực hiện hoạt động có chủ ý nhằm gây tổn hại cho người dân Nga.

Bình luận (0)

Lên đầu trang