Thái Lan sắp cấm sử dụng cần sa giải trí sau 18 tháng hợp pháp hoá

Thứ Tư, 10/01/2024 23:32  | Anh Duy

|

​(CAO) Chính phủ mới của Thái Lan đang tiến tới thông qua luật cấm sử dụng cần sa để giải trí chỉ 18 tháng sau khi nước này trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Á hợp pháp hóa loại cây này.

Luật pháp được nới lỏng đã chứng kiến ​​ngành công nghiệp cần sa sinh lợi cũng như người nước ngoài bùng nổ trên khắp quốc gia Đông Nam Á, nhưng chính phủ mới lên nắm quyền vào cuối năm ngoái đã cam kết thắt chặt các quy định và chỉ cho phép sử dụng cần sa trong y tế.

Một dự luật được Bộ Y tế Thái Lan công bố hôm 9-1 nêu rõ các khoản tiền phạt nặng hoặc án tù lên tới một năm đối với người phạm tội - hoặc cả hai.

Dự luật nêu rõ, cần sa và các sản phẩm liên quan đến cần sa sẽ chỉ được giới hạn cho mục đích y tế và sức khỏe, lặp lại cam kết của Thủ tướng Srettha Thavisin vào tháng 9 rằng chính phủ mới của ông sẽ “sửa đổi” luật về cần sa trong vòng sáu tháng tới.

Hút cần sa ở nơi công cộng vẫn là bất hợp pháp ngay cả theo luật hiện hành được nới lỏng, nhưng luật mới được đề xuất sẽ cấm các chiến dịch quảng cáo và tiếp thị cho nụ cần sa và chiết xuất cần sa cũng như các sản phẩm cần sa khác.

Một dự luật trước đó đã không giành được sự chấp thuận của quốc hội vào tháng 11.

Một người trồng cần sa ở Thái Lan

Ông Thavisin đã lên tiếng về việc cấm cần sa giải trí và tuyên bố trong một số cuộc phỏng vấn trên phương tiện truyền thông rằng lạm dụng ma túy là “một vấn đề lớn đối với Thái Lan”.

Trước đó Thái Lan đã trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Á hợp pháp hóa hoàn toàn cần sa vào tháng 6 năm 2022, một động thái được hình thành và hiếm có trong khu vực nơi nhiều quốc gia đưa ra án tù dài hạn và thậm chí là án tử hình đối với những người bị kết tội tàng trữ, tiêu thụ hoặc buôn bán cần sa.

Ở Hồng Kông, ngay cả dầu cần sa không có tác dụng thần kinh (CBD) cũng bị cấm.

Singapore duy trì án tử hình đối với tội buôn bán ma túy và người dân đi du lịch đến Thái Lan được cảnh báo rằng họ vẫn có thể bị truy tố khi trở về nếu “hút cỏ” ở nước ngoài.

Một quầy bán cần sa giải trí ở Pattaya - Thái Lan 

Cần sa y tế đã hợp pháp ở Thái Lan kể từ năm 2018, nhưng việc phi hình sự hóa vào năm 2022 đã tiến thêm một bước nữa, khiến việc trồng và buôn bán cần sa và các sản phẩm từ cây gai dầu hoặc sử dụng bất kỳ bộ phận nào của cây để điều trị bệnh không còn là tội hình sự nữa.

Kể từ đó, hàng nghìn cơ sở phân phối cần sa đã mọc lên trên khắp Thái Lan, cũng như các cơ sở kinh doanh theo chủ đề cần sa khác như “quán cà phê cỏ”, spa gai dầu và dịch vụ chăm sóc sắc đẹp. Các thành phố như Chiang Mai và thủ đô Bangkok thậm chí còn tổ chức lễ hội cần sa và việc hợp pháp hóa đã trở thành một điểm thu hút lớn đối với khách du lịch.

Bình luận (0)

Lên đầu trang