Toàn cầu vào cao điểm chống dịch nCoV: Phong toả, cấm nhập cảnh diện rộng

Thứ Hai, 16/03/2020 11:32  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 16-3, Reuters đưa tin Pháp và Tây Ban Nha đã “tham gia” cùng Ý ban bố các lệnh phong toả để chống đà lan của coronavirus chủng mới (nCoV). Những biện pháp hành chính này gây ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng chục triệu người.

Trong khi đó Úc ra lệnh cho các du khách nước ngoài khi nhập cảnh đến nước này phải tự cách ly trong một thời gian cố định để theo dõi sức khoẻ. Trong khi các quốc gia khác nới rộng các lệnh cấm nhập cảnh của mình. Đó là bức tranh của toàn cầu trong cao điểm chống dịch với hình ảnh “ngăn sông cấm chợ” có cường độ xuất hiện nhiều hơn.

Đến nay dịch Covid-19 khởi phát từ thành phố Vũ Hán – Trung Quốc vào tháng 12-2019 đã khiến 156.000 người trên toàn cầu nhiễm bệnh, 5800 người tử vong.

Để ngăn dịch, một số quốc gia đã ban bố lệnh cấm tụ tập đông người, huỷ các sự kiện thể thao, văn hoá, tôn giáo trong khi các chuyên gia y tế giục người dân thực hiện biện pháp tạo “khoảng cách xã hội”, tức ngoài việc tránh tụ tập đông người thì khi giao tiếp với nhau nên đứng cách xa một khoảng nhất định để những giọt bắn (nước bọt, nước mũi…) không bắn trúng nhau.

Một người đàn ông đeo mặt nạ phòng dịch đi trên đường phố Barcelona (Tây Ban Nha) - Ảnh: Reuters

Tại Úc, nước này đã cấm các du thuyền chở khách nước ngoài được nhập cảnh trong vòng 30 ngày.

Dịch bệnh cũng khiến nhiều ngành nghề lao đao, đặc biệt là du lịch. Các hãng hàng không “điêu đứng” vì phải cắt lịch bay đến các thị trường quan trọng gây mất doanh thu. Điển hình như hãng American Airlines đã cắt giảm khoảng 75% tần suất các chuyến bay quốc tế đến ngày 6-5 và cho hạ cánh gần như tất cả những chiếc máy bay thân rộng.

Tại Trung Quốc, tâm dịch khởi phát – nước này tiến hành thắt chặt kiểm tra tình hình sức khoẻ của những du khách quốc tế đến sân bay Bắc Kinh. Bất cứ ai đến thủ đô nước này từ nước ngoài đều sẽ được chuyển trực tiếp đến một trung tâm cách ly trong 14 ngày để giám sát, bắt đầu áp dụng từ ngày 16-3.

Binh sĩ Hàn Quốc đeo khẩu trang đi tuần tra trên một khu phố vắng người vì dịch ở tâm dịch Daegu - Ảnh: Reuters

Đến nay dịch bệnh đang đi đến giai đoạn chuyển hướng: Số ca mắc ở nội địa Trung Quốc thấp hơn số ca nhiễm ở các điểm dịch khác trên toàn cầu.

Khắp nơi là cảnh phong toả: Từ Ý, Tây Ban Nha, Trung Quốc… người dân được khuyến cáo ở trong nhà, chỉ ra ngoài khi mua nhu yếu phẩm hay có sự vụ gì cần thiết. Trận dịch xảy ra vào thời toàn cầu hoá làm cả Thế giới xáo trộn, gây đình trệ và suy thoái kinh tế trên diện rộng. Covid-19 chính là phép thử về khả năng quản trị dịch bệnh của các chính quyền.

Người dân đến siêu thị mua hàng tích trữ phòng dịch tại thủ đô Kuala Lumpur - Malaysia - Ảnh: Reuters

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang