Mỹ triệu tập đại sứ Trung Quốc, phản đối phát ngôn về dịch nCoV

Thứ Bảy, 14/03/2020 14:23  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 14-3, Reuters đưa tin Bộ Ngoại giao Mỹ đã cho triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại nước này – ông Thôi Thiên Khải đến để phản đối các bình luận của 1 quan chức Trung Quốc, cho rằng quân đội Mỹ có thể là bên đã đem coronavirus chủng mới (nCoV) đến Vũ Hán để phát tán, gây nên trận dịch.

Màn chì chiết nhau giữa quan chức hai nước về dịch Covid-19 những ngày qua cho thấy quan hệ căng thẳng và trắc trở giữa hai bên.

Một quan chức Bộ ngoại giao Mỹ, phát biểu với điều kiện giấu tên rằng, hiện nay Trung Quốc đang cố tình làm chệch hướng những chỉ trích nhắm vào họ rằng nước này là nơi khởi phát trận dịch toàn cầu và họ đã không nói cho thế giới biết (che đậy) dịch trong thời gian đầu. “Lan truyền các thuyết âm mưu là hành động nguy hiểm và lố bịch” – quan chức này nói.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ - Thôi Thiên Khải bị triệu tập để nghe phản đối về phát biểu của ông Triệu Lập Kiên - Ảnh: Reuters

Đến nay, dịch Covid-19 đã làm 138.000 người trên toàn cầu nhiễm bệnh, khiến 5000 người tử vong. Dù diễn ra căng thẳng, tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn ca ngợi Trung Quốc đã “chia sẻ dữ liệu” hợp tác trong phòng chống dịch.

Nhưng cũng chính ông Trump vào tuần này đã nhấn mạnh đợt bùng phát dịch lần này “gây ra bởi một chủng loại virus nước ngoài” bắt nguồn từ Trung Quốc. Ông nói: “Họ biết virus này đến từ đâu, tất cả chúng ta đều biết nó đến từ đâu”.

Căng thẳng bùng lên khi trên tài khoản Twitter cá nhân, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Triệu Lập Kiên hôm 11-3 đưa ra cáo buộc: Có thể quân đội Mỹ đã mang virus đến tâm dịch Vũ Hán.

Quan chức Trung – Mỹ chì chiết nhau vì dịch Covid-19
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang