Tổng thống Hàn Quốc chỉ định Thủ tướng mới sau scandal chấn động

Thứ Tư, 02/11/2016 10:45  | Thái Dương

|

(CAO) Văn phòng tổng thống Hàn Quốc vừa có thông báo Tổng thống Park Geun Hye chỉ định ông Kim Byong-joon làm tân thủ tướng Hàn Quốc, thay thế ông Hwang Kyo-ahn.

"Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho rằng Kim là người phù hợp để lãnh đạo nội các vượt qua những khó khăn hiện tại và vì tương lai của đất nước", Reuters dẫn lời Jung Youn-kuk, người phát ngôn tổng thống cho biết.

Ông Kim từng là thư ký cấp cao cho cựu tổng thống Roh Moo-hyun.

Ngoài vị trí Thủ tướng, Tổng thống Hàn Quốc cũng chọn ông Yim Jong-yong, chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính, làm phó thủ tướng kiêm bộ trưởng tài chính thay thế bộ trưởng hiện tại là Yoo Il-ho. Ông Yim Jong-yong là người rất có uy tín trong các nhà lập chính sách và giới tài chính Hàn Quốc.

Các động thái trên được cho là nỗ lực nằm xoa dịu sự tức giận từ công chúng về bê bối liên quan đến việc bà Choi Soon-sil, "bạn" của Tổng thống Park Geun-hye. Cả hai ông Yoo Il-ho và Hwang Kyo-ahn đều có liên quan đến vụ bê bối gây chấn động cả nước Hàn Quốc vì có mối quan hệ thân thiết với bà Park.

Người dân Hàn Quốc vô cùng phẫn nộ và liên tục kêu gọi bà Park Geun Hye từ chức, tỷ lệ ủng hộ bà tụt xuống mức thấp kỷ lục. Tổng thống Park Geun Hye đã phải đưa ra lời xin lỗi công khai hôm 24-10, bà nói rằng Choi Soon Sil đã hỗ trợ bà trong các bài phát biểu và vận động trong quá khứ và rằng bà đã dừng việc nhờ Choi giúp đỡ. 

Chính trường Hàn Quốc rúng động vì người “bạn” của tổng thống Park
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang