(CAO) Hôm 21/7, Reuters dẫn thông tin từ cuộc điều tra do Hàn Quốc dẫn đầu về vụ tai nạn máy bay chết người của Jeju Air cho thấy có "bằng chứng rõ ràng" rằng phi công đã tắt động cơ ít bị hư hại hơn trong hai động cơ sau khi máy bay va phải chim.
Nguồn tin cho biết các bằng chứng, bao gồm máy ghi âm buồng lái (hộp đen), dữ liệu máy tính và một công tắc động cơ vật lý được tìm thấy trong mảnh vỡ từ hiện trường cho thấy phi công đã tắt động cơ bên trái (là động cơ ít bị hư hại hơn) thay vì động cơ bên phải khi thực hiện các bước khẩn cấp sau khi máy bay bị chim đâm ngay trước khi dự kiến hạ cánh.
"Nhóm điều tra có bằng chứng rõ ràng và dữ liệu sao lưu, vì vậy kết luận của họ sẽ không thay đổi" - nguồn thạo tin của cuộc điều tra nói với Reuters.
Một nguồn tin chính phủ cũng cho hay các cuộc kiểm tra động cơ được phục hồi của máy bay cho thấy không có khiếm khuyết nào về động cơ trước khi máy bay bị chim đâm và rơi.
Vụ tai nạn máy bay Boeing ngày 29/12 tại sân bay Muan đã khiến 179 hành khách và thành viên phi hành đoàn trên máy bay thiệt mạng, và là thảm họa hàng không chết người nhiều nhất trên đất Hàn Quốc.
Các nhà điều tra đã nói với gia đình các nạn nhân trong cuộc họp báo vào cuối tuần trước rằng động cơ bên phải bị hư hại nặng hơn do va phải chim so với động cơ bên trái, và có bằng chứng gián tiếp cho thấy các phi công đã tắt động cơ bên trái (là động cơ ít bị hư hại hơn), theo một nguồn tin thứ ba có mặt tại cuộc họp báo.

Xác máy bay của hãng Jeju Air tại hiện trường - Ảnh: Reuters
Ủy ban Điều tra tai nạn hàng không và đường sắt Hàn Quốc (ARAIB) là đơn vị dẫn đầu cuộc điều tra này. Theo Jeju Air, họ đang tích cực hợp tác với cuộc điều tra của ARAIB và đang chờ đợi thông báo chính thức về kết quả.
Hầu hết các vụ tai nạn hàng không đều do nhiều yếu tố gây ra, và theo quy định quốc tế, báo cáo cuối cùng dự kiến sẽ được đưa ra trong vòng một năm sau vụ tai nạn.
Một báo cáo sơ bộ được công bố vào tháng 1 cho biết xác vịt trời đã được tìm thấy trong cả hai động cơ của máy bay Jeju Air sau khi chuyến bay từ Bangkok bị rơi tại sân bay Muan, nhưng không cung cấp chi tiết về mức độ thiệt hại hoặc hư hỏng được tìm thấy trong mỗi động cơ.
Chuyến bay của Jeju Air đã trượt khỏi đường băng của sân bay Muan khi hạ cánh khẩn cấp bằng bụng và đâm vào một bờ kè chứa thiết bị dẫn đường, dẫn đến hỏa hoạn và phát nổ.
Đại diện gia đình các nạn nhân và công đoàn phi công Jeju Air chia sẻ vào cuối tuần rằng cuộc điều tra cũng cần tập trung vào bờ kè sân bay, mà các chuyên gia hàng không cho rằng có thể đã góp phần gây ra số người chết cao.
Công đoàn phi công Jeju Air nhấn mạnh, cuộc điều tra của ARAIB đã "gây hiểu lầm cho công chúng" khi cho rằng động cơ bên trái không có vấn đề gì mặc dù tìm thấy dấu vết của chim trong cả hai động cơ.
Họ cố gắng biến các phi công thành "vật tế thần" bằng cách không đưa ra căn cứ khoa học và công nghệ cho thấy máy bay có thể hạ cánh an toàn chỉ với động cơ bên trái được bật.