Thủ đô nước Pháp kẹt xe hơn 600 km vì biểu tình

Thứ Ba, 10/12/2019 14:06

|

(CAO) Theo AFP ngày 10-12 đưa tin, thủ đô Paris, Pháp đã bị kẹt xe diện rộng, kéo theo một số khu vực lân cận, vào sáng 9-12, vì biểu tình phản đối cải cách chế độ hưu trí của chính phủ, với chiều dài lên tới 630 km.

Vì giao thông đình trệ đã khiến một số trường học bị đóng cửa, nhiều chuyến bay bị hủy. Các hoạt động giao thông công cộng cũng gặp rất nhiều khó khăn, vào sáng 9-12, chỉ có 2/16 tuyến tàu điện ngầm hoạt động được ở Paris. Rất nhiều người đã phải xin nghỉ việc và bộ phận nhân sự của nhiều công ty nhận được thông báo đi làm muộn vì kẹt xe. Cá biệt, có công ty chỉ khoảng gần nửa số nhân viên đi làm đúng giờ.

Thủ đô nước Pháp kẹt xe hơn 600 km vì biểu tình - Ảnh: SL

Vấn đề này cũng gây thiệt hại không nhỏ cho ngành du lịch và các dịch vụ phụ trợ vì đây là dịp lễ Giáng sinh, vốn là thời gian hiếm hoi người tiêu dùng chi mạnh tay để mua sắm. Một hiệp hội khách sạn cho biết, các giao dịch đặt phòng ở Paris đã giảm 30-40% trong ngày đầu đình công 5-12.

Kế hoạch cải cách lương hưu được chính quyền Tổng thống Pháp Macron đưa ra từ 2017, nhằm cải cách hệ thống này để những người nghỉ hưu phải chia sẻ bớt gánh nặng với chính phủ. Tuy nhiên, người tham gia biểu tình lo ngại sự thay đổi có thể dẫn đến tăng tuổi nghỉ hưu và cắt giảm lương hưu. Dù ông Macron đã nhiều lần lên tiếng trấn an dư luận rằng, các chính sách mới sẽ không làm ảnh hưởng đến bất kì ai, đáng tiếc điều đó cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa hiệu quả.

Bình luận (0)

Lên đầu trang