Mỹ - Iran trao đổi tù nhân trong hành động hợp tác hiếm hoi

Thứ Bảy, 07/12/2019 22:15  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 7-12, Reuters đưa tin Mỹ và Iran, mỗi bên đã thả tự do cho 1 tù nhân của bên kia trong một động thái được đánh giá là hiếm hoi trong hợp tác, giữa bức tranh xung đột u ám giữa hai bên từ khi tổng thống Mỹ Donald Trump lên nắm quyền.

Theo đó ông Trump cho biết công dân Mỹ có tên Xiyue Wang bị Iran giam giữ suốt 3 năm qua với các cáo buộc có hành động gián điệp đã được cho hồi hương. Trong khi đó một quan chức Iran cho biết một tù nhân Iran tên Massoud Soleimani cũng được Mỹ trả tự do.

Thuỵ Sĩ là bên trung gian đứng ra làm địa điểm trao đổi tù nhân lần này. Hãng thông tấn Iran IRNA cho biết ngoại trưởng Iran -Mohammad Javad Zarif đã đích thân đến Zurich để chào đón Soleimani trở về.

Trong thông cáo phát đi từ Nhà Trắng, Trump không nhắc gì đến việc Mỹ trả tự do cho Soleimani nhưng lên tiếng cảm ơn chính quyền Thuỵ Sĩ đã giúp đỡ trong việc đàm phán để thả Wang.

Wang (giữa) - công dân Mỹ vừa được Iran phóng thích - Ảnh: Reuters

Wang là công dân Mỹ tốt nghiệp Đại học Princeton, đã bị Iran kết án 10 năm tội làm điệp viên. Gia đình và trường đại học của Wang bác bỏ việc ông là gián điệp, nói rằng Wang chỉ đến Iran để nghiên cứu cho văn bằng lịch sử.

Trong khi đó Soleimani là một chuyên gia về tế bào gốc của Iran, bị bắt ở phi trường Chicago (Mỹ) vào tháng 10-2018 với cáo buộc tìm cách mang vật liệu sinh học về Iran, vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ áp lên nước này vì chương trình hạt nhân.

Quan hệ Mỹ - Iran xấu đi từ khi Trump đơn phương rút khỏi thoả thuận hạt nhân năm 2015 với Iran đồng thời tái áp đặt các lệnh trừng phạt lên Tehran. Iran đáp trả bằng việc từng bước phá vỡ các cam kết từng đạt được trong thoả thuận này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang