Thấy gì qua việc Nga – Trung khai thông đường ống dẫn khí đốt chung?

Thứ Sáu, 06/12/2019 22:14  | Anh Duy

|

​(CAO) Tuần này một sự kiện được cộng đồng quốc tế chú ý là việc Nga mở van, khánh thành đường ống dẫn khí đốt quy mô khủng trị giá hàng tỉ USD đưa nhiên liệu đến Trung Quốc, phục vụ cho nền kinh tế đang tăng trưởng nóng của nước này.

Động thái hợp tác cho thấy mối quan hệ kinh tế và chính trị ngày càng khăng khít giữa hai nước.

CNN đưa tin đường ống này có tên “Năng lượng của Siberia” có chiều dài 8100km băng qua lãnh thổ hai nước, sẽ cung cấp 38 tỷ mét khối khí gas thô mỗi năm cho đến năm 2024. Nó được vận hành bởi công ty khí đốt nhà nước Nga Gazprom.

Buổi khánh thành có sự tham gia của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và tổng thống Nga Putin, đã xem qua buổi khai thông đường ống bằng đường truyền video trước khi chúc mừng nhau trong thời khắc “lịch sử”.

Hãng thông tấn TASS của Nga đánh giá: “Bước đi này mang đến hợp tác chiến lược giữa Nga – Trung trong lĩnh vực năng lượng, nâng nó lên một tầm cao mới.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc họp báo trực tuyến với ông Putin, khai thông đường ống dẫn khí đốt chung giữa hai nước ngày 2-12 - Ảnh: AP

Theo ước tính, đường ống dẫn được khánh thành vào ngày 2-12 này sẽ cung cấp 10% nhu cầu gas của Trung Quốc cho đến năm 2022. Hiện nay Trung Quốc đang cố gắng từ bỏ than đá, loại nhiên liệu gây ô nhiễm nặng nề để chuyển sang những nguồn năng lượng sạch hơn.

Hồi tháng 4, tập đoàn dầu khí Mỹ ExxonMobil cũng thông báo một thoả thuận cung cấp khí hoá lỏng cho Trung Quốc trong vòng 20 năm. Theo dự báo, Trung Quốc có thể vượt mặt Liên minh Châu Âu trở thành nước dẫn đầu trong việc tiêu thụ các tấm pin năng lượng mặt trời.

Thắt chặt tình thân

Thoả thuận hợp tác năng lượng này được xem là cứu cánh của Nga không lâu sau khi các quốc gia Châu Âu bắt đầu gỉảm mua khí gas của Nga để trừng phạt Moscow về việc sáp nhập bán đảo Crimea từ tay Ukraine vào năm 2014.

Lạnh nhạt giữa Nga với Mỹ và các nước Châu Âu, nhưng đồng thời đó cũng chứng kiến sự hợp tác ngày càng gia tăng giữa Nga – Trung dưới thời chủ tịch Tập. Hồi tháng 6, Putin nhận định rằng quan hệ giữa hai bên đã được nâng tầm lên cấp độ “chưa từng thấy”.

Đường ống dẫn khí đốt "Năng lượng Siberia" là cột mốc trong quan hệ Nga - Trung - Ảnh: Getty Images

Nga – Trung hợp tác mang một động cơ rõ ràng là để đối trọng với Mỹ. Wang Yiwei– Giám đốc Viện nghiên cứu các vấn đề quốc tế của Trung Quốc ở Đại học Renmin nhận định trên tờ Thời báo Hoàn Cầu: “Trong bối cảnh quốc tế khi Mỹ đang cố tìm cách kiềm chế Trung Quốc, bằng cách hy sinh thậm chí là lợi ích của chính mình, việc Trung Quốc ủng hộ Nga chính là đang giúp cho chính mình”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang