Ngoại trưởng Trung Quốc sang Hàn sau nhiều năm “lạnh nhạt” vì tên lửa

Thứ Ba, 03/12/2019 11:53  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 3-12, Reuters đưa tin Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị - quan chức cấp cao của chính quyền Bắc Kinh sẽ có chuyến thăm đến Hàn Quốc vào tuần này.

Đây là lần đầu tiên sau 5 năm, hai nước Trung – Hàn quyết định cải thiện mối quan hệ sau khi hục hặc vì việc Hàn Quốc cho Mỹ thiết đặt hệ thống tên lửa trên lãnh thổ để đối phó với CHDCND Triều Tiên, nhưng tầm bắn của nó có thể vươn đến lãnh thổ Trung Quốc.

Chuyến thăm kéo dài 2 ngày, bắt đầu từ ngày 4-12. Ông Nghị sẽ gặp ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha và tổng thống nước này, Moon Jae-in.

Chủ đề chính được đàm phán dự kiến sẽ là vấn đề phi hạt nhân hoá trên bán đảo Triều Tiên, hiện nay đang rơi vào bế tắc trong khuôn khổ các vòng đàm phán. Triều Tiên là đồng minh lâu đời của Trung Quốc.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sẽ có chuyến thăm đến Hàn Quốc trong tuần này - Ảnh: Reuters

Trước chuyến đi, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho rằng đây sẽ là cơ hội để mối quan hệ song phương có “bước phát triển mới”.

Ngoài cải thiện mối quan hệ, chuyến thăm lần này cho thấy hai nước muốn thiết đặt cơ chế phối hợp cảnh báo nhằm tránh các hành động sai lầm. Thời gian gần đây, máy bay chiến đấu Trung Quốc nhiều lần bay vào Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển của Hàn Quốc.

Hồi tháng 7, chiến đấu cơ Hàn Quốc đã phải bắn cảnh báo một máy bay Nga đi vào không phận nước này trong cuộc tuần tra trên không trung đầu tiên giữa Nga – Trung.

Hàn Quốc vì vậy đang tìm cách mở thêm các đường dây nóng giữa quân đội hai nước để cải thiện truyền thông giữa hai bên, tránh những vụ việc đáng tiếc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang