Bắt tạm giam anh rể “té vào mông em vợ” để điều tra tội hiếp dâm

Thứ Tư, 24/04/2019 10:27  | Văn Cương

|

(CATP) Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngay khi phát lệnh truy nã, ngày 13-4-2019 Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TPHCM đã bắt giữ Lê Phú Cự (SN 1968, ngụ Q1, TPHCM) khi đang lẩn trốn tại một chung cư ở Q7, TPHCM.

Đây là vụ án được dư luận, báo chí quan tâm thời gian qua với hàng loạt bài viết lên án hành vi đồi bại của gã anh rể. Sau gần 4 năm sống nhởn nhơ, cuối cùng kẻ gây án cũng sa lưới, chịu sự trừng phạt của pháp luật…

DƯ LUẬN KHÔNG ĐỒNG TÌNH, LÊN TIẾNG...

Liên quan đến vụ án này, Báo CATP đã có bài phản ánh. Theo đó, ông Phạm Văn Tứ (SN 1950, P.Phú Mỹ, Q7, TPHCM) và con gái P.T.Tr. (SN 1993, bị hại trong vụ án) liên tục gửi đơn tố cáo Lê Phú Cự có hành vi “hiếp dâm”. Vụ án xảy ra từ hè năm 2015, khi chị Tr. từ Mỹ về nước thăm gia đình và đến nhà chị ruột tên T. (sống như vợ chồng với Lê Phú Cự) ở đường số 5, P.Phú Mỹ, Q7 chơi.

Bị can Lê Phú Cự trước khi bị bắt

Khoảng 10 giờ sáng 6-7-2015, chị Tr. đang ngủ trên lầu hai thì bị ai đó chạm vào người nên tỉnh giấc. Tr. khiếp vía khi bị Cự mình không mảnh vải, đè lên người. Nạn nhân vùng dậy, chạy ra ngoài nhưng cửa phòng bị khóa, Cự lôi chị lại, đè xuống. Chị Tr. chụp điện thoại gọi Cảnh sát 113 nhưng y giật lại rồi dọa “muốn chết không?”. Cố sức vùng vẫy mới thoát ra được, Tr. chạy về phía cửa phòng, Cự đuổi theo, vật ngã, tiếp tục đè chị dưới nền nhà. Tr. đẩy ra, chạy về phía cửa sổ kêu cứu.

Đúng lúc này, anh Nguyễn Vỹ (SN 1995, em họ Tr.) cũng vừa về đến trước nhà, gọi cửa. Nạn nhân liền hô to “Vỹ ơi cứu chị!”. Lợi dụng lúc Cự nói chuyện với anh Vỹ, Tr. vụt mở cửa chạy xuống tầng trệt, thấy anh Vỹ vừa leo cổng vào nhà còn Cự thì lái ôtô đi mất.

Do chị Tr. bị Cự đè lên người, dùng tay bóp, chèn cổ dẫn đến nhiều vết sây sát, bầm tím trên người. Cơ quan chức năng xác định tỷ lệ thương tật của chị là 2%.

Cự khai chỉ có ý định dâm ô chứ không hiếp dâm. Khi thấy em vợ nằm ngủ, y lấy điện thoại chụp hình. Do “lóng ngóng, hồi hộp” nên đã làm rớt điện thoại trên người Tr., Cự dùng tay chụp lại, bị té úp mặt vào vùng mông... (?!)

Nhân chứng Nguyễn Vỹ xác định có nghe tiếng kêu “Vỹ ơi cứu chị!” và nhìn thấy Cự ở trần. Khi anh leo cổng vào nhà, thấy chị Tr. đang run run, khóc rất nhiều và nói “Chị sợ lắm, muốn về Mỹ ngay!”. Thực tế, Tr. đã bay về Mỹ ngay hôm sau vì quá sợ hãi.

Quyết định truy nã bị can

Sau khi làm rõ, ngày 30-11-2015, CSĐT Công an Q7 đã ra quyết định (QĐ) số 300, khởi tố bị can, bắt tạm giam Cự để điều tra về tội “hiếp dâm”. Ngày 31-12, Phó viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân dân (VKSND) Q7 Lê Công Hòa ký văn bản “không số” yêu cầu Cơ quan CSĐT truy tìm Cự, đấu tranh làm rõ hành vi để xử lý. Tuy nhiên đến ngày 12-1-2016, ông Hòa lại ký QĐ “hủy bỏ QĐ số 300” đồng thời yêu cầu đình chỉ các hoạt động tố tụng đối với Cự.

Chia sẻ bức xúc với ông Tứ, nguyên Chánh tòa Hình sự TAND tối cao Đinh Văn Quế, nêu quan điểm: Dấu hiệu của tội phạm “hiếp dâm” đã lộ rõ. Sau khi gây án, Cự biết mình phạm tội, sợ mới bỏ trốn nên VKSND Q7 cần phải phê chuẩn QĐ khởi tố bị can và yêu cầu Cơ quan CSĐT ra lệnh truy nã đối với Cự mới đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Việc VKSND Q7 yêu cầu Cơ quan điều tra truy tìm Cự, nhưng ngay sau đó lại ra QĐ đình chỉ các hoạt động tố tụng là trái pháp luật.

Cũng theo ông Quế, vụ án có yếu tố nước ngoài, phức tạp nên thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan tiến hành tố tụng TPHCM. Từ đó, ông Quế kiến nghị VKSND TPHCM hủy các QĐ tố tụng của Q7, phục hồi điều tra và rút hồ sơ vụ án lên cấp thành phố giải quyết.

Nhiều chuyên gia pháp lý có cùng quan điểm của ông Quế.

NƯỚC MẮT NGƯỜI CHA VÀ HÀNH TRÌNH 4 NĂM ĐI TÌM CÔNG LÝ

Dù nhiều chuyên gia pháp lý lên tiếng, dư luận báo chí có rất nhiều bài phản ánh, nhưng vụ án có nguy cơ “chìm xuồng”. Ông Tứ quyết tâm đi tìm công lý cho con bằng một loạt đơn khiếu tố khắp nơi. Có lúc người cha “U-70” bỏ hết công việc của ông chủ doanh nghiệp, lặn lội ra tận Hà Nội kêu cứu. Trình bày với phóng viên (PV) Báo CATP, ông không cầm được nước mắt.

PV đã gặp lãnh đạo VKSND Q7 cũng như đại diện VKSND TPHCM, trao đổi, chỉ ra nhiều vấn đề bất thường liên quan đến vụ án. Quyền Viện trưởng (sau này là Viện trưởng) VKSND Q7 Phạm Trung Kiên thừa nhận vụ án có vi phạm tố tụng.

Ông Phạm Văn Tứ và những giọt nước mắt trong hành trình đi tìm công lý cho con

Từ chỉ đạo của VKSND tối cao, QĐ đình chỉ vụ án đã được hủy bỏ. Vụ án được Cơ quan CSĐT Công an Q7 phục hồi điều tra ngày 14-3-2017, sau đó chuyển lên thành phố giải quyết theo thẩm quyền. Sau khi làm rõ, ngày 16-7-2018, Cơ quan CSĐT ra QĐ khởi tố bị can đối với Lê Phú Cự, nhưng vụ án tiếp tục bị “tắt” do có quan điểm chưa thống nhất từ phía VKSND TPHCM.

Không nản lòng, ông Tứ tiếp tục có đơn khiếu tố gửi lãnh đạo TPHCM và VKSND tối cao. Trước đó, luật sư (LS) Trần Hải Đức (Đoàn LS TPHCM) cũng có văn bản gửi VKSND TPHCM phản ánh việc kiểm sát vụ án có nhiều dấu hiệu sai phạm khiến gia đình bị hại rất bức xúc.

Ngày 30-11-2018, kiểm sát viên Lê Minh Đức, thừa lệnh Viện trưởng VKSND TPHCM ký văn bản gửi ông Tứ và LS Đức, nêu rõ: Ngày 15-11-2018, VKSND TPHCM nhận được đơn của các ông Tứ (do Ban Nội chính Thành ủy TPHCM chuyển đến) tố cáo các dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong quá trình kiểm sát vụ án.

Theo ông Đức, do vụ án phức tạp nên VKSND TPHCM đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án đến Vụ 2 VKSND tối cao để báo cáo xin ý kiến, đến nay chưa có kết quả trả lời. Ông Đức khẳng định: “Sau khi có ý kiến chỉ đạo của VKSND tối cao thì Viện KSND TPHCM sẽ giải quyết dứt điểm vụ án”.

Người cha có con gái bị hại tiếp tục có đơn kêu cứu. Ngày 1-3-2019, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội có văn bản gửi Viện trưởng VKSND tối cao đề nghị xem xét, chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật, trả lời cho ông Tứ. Trước đó, ngày 16-10-2018, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cũng có văn bản gửi liên quan đến đơn của ông Tứ.

Ngày 19-3-2019, Viện trưởng VKSND tối cao có văn bản gửi ông Tứ, nêu rõ: Ngày 18-12-2018, VKSND tối cao đã có công văn trả lời, hiện vụ án đang thuộc thẩm quyền giải quyết của VKSND TPHCM.

Được biết, từ công văn trả lời của VKSND tối cao, VKSND TPHCM đã có quan điểm chính thức về vụ án. Về phía Cự, sợ bị pháp luật “sờ gáy” nên đã bỏ trốn ngày 4-4-2019. Ngày 8-4-2019, trung tá Trần Văn Phú - Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã ký QĐ truy nã Cự. Sau 9 ngày lẩn trốn, bị can Cự đã sa lưới pháp luật vào trưa 13-4-2019.

Viện KSND tối cao chỉ đạo làm rõ kỳ án ‘anh rể té vào mông em vợ’
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang