Cần xử lý nghiêm các thông tin vu khống phóng viên, nhà báo

Thứ Ba, 23/04/2019 15:11

|

(CATP) Thời gian gần đây, tình trạng đơn thư tố cáo (TC) các phóng viên (PV), nhà báo (NB) thường xuyên được gửi đến các đơn vị chức năng và cơ quan chủ quản.

Tuy nội dung phần lớn là vu khống nhưng điều đó cũng gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự và công việc của những cá nhân bị TC.

TỪ NHỮNG LÁ ĐƠN SAI SỰ THẬT...

Đầu năm 2019, một số cơ quan chức năng và báo đài nhận được đơn TC của “đại tá Nguyễn Văn Đ. (ngụ tòa nhà tập thể Thanh Xuân Bắc, Q.Thanh Xuân, Hà Nội)” tố Tổng biên tập (TBT) báo K. điều hành tờ báo sai tôn chỉ mục đích, đăng toàn các vụ hiếp dâm, cướp giật… gây hoang mang dư luận nhằm mục đích câu view. Đặc biệt, vị TBT này còn bị tố cáo dụ dỗ số PV trẻ, thực tập sinh, hứa hẹn đủ điều để họ “lên giường” với mình.

Vào cuộc làm rõ, cơ quan chức năng xác định tại địa chỉ trên không có ai là đại tá Nguyễn Văn Đ., cũng như những thông tin TC trên hoàn toàn sai sự thật. “Tuy vụ việc đã được làm rõ nhưng ít nhiều uy tín và danh dự cá nhân tôi cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng”, TBT - nạn nhân của vụ việc bức xúc.

Trước đó, năm 2015 phóng viên D.T.N. của Báo CATP trong quá trình thâm nhập điều tra các biến tướng của nhà hàng, khách sạn ở khu vực trung tâm thành phố cũng đã bị TC đã gặp gỡ, đe nẹt doanh nghiệp (DN) kinh doanh, ăn nhậu bê tha, có con ngoài giá thú với một tiếp viên nữ ngụ tại Q10…

Sau khi xác minh, Ban biên tập (BBT) Báo CATP cùng các phòng nghiệp vụ xác định nội dung đơn thư hoàn toàn vu khống nhằm cản trở phóng viên D.T.N. điều tra vụ tiêu cực vì anh này không uống được bia rượu. Còn đứa con ngoài giá thú với cô tiếp viên gì đó cũng chỉ là sản phẩm từ trí tưởng tượng của các đối tượng nhằm mục đích bôi nhọ danh dự...

Mới đây, qua thư điện tử, Ban biên tập báo Kinh doanh và Pháp luật (KD&PL) nhận được đơn tố cáo của một người tên là Trần Văn Minh (ngụ ở ấp Thành Trí, xã Thành Lợi, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long), gửi kèm hàng loạt bài viết (bản photo) đăng tải từ năm 2009, cho rằng ông Trương Vĩnh Anh Duy (SN 1978, quê ấp Thành Phú, xã Thành Lợi, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long, bút danh Anh Duy) “tự xưng là Trưởng phòng phóng viên” để hù dọa, vòi vĩnh doanh nghiệp và không đủ đạo đức, tác phong người làm báo, vì có “tiền án tiền sự”, bị xử lý “ở tù” vào năm 2013…

Do đơn thư được gửi nhiều nơi và đặc biệt có đầy đủ thông tin người tố cáo nên BBT báo KD&PL lập tức vào cuộc để làm rõ vấn đề.

Tiến hành xác minh, đại diện báo KD&PL phát hiện toàn bộ thông tin nội dung tố cáo là sai sự thật. Ông Trương Vĩnh Anh Duy chưa hề có tiền án, tiền sự. Bản thân hiện đang làm việc tại TP.Hồ Chí Minh và chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước…

Đặc biệt lá đơn được người tố cáo ghi rõ họ tên và địa chỉ cụ thể nhưng khi xác minh thì không thể tìm ra được ông này là ai? Cơ quan chức năng địa phương nơi người gửi tên Minh cũng bày tỏ sự bức xúc vì tại địa phương không có người nào tên Minh nêu trên.

Không những trong quá trình làm việc chưa hề vi phạm, PV Trương Vĩnh Anh Duy còn nhiều được cơ quan khen thưởng vì hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Năm 2013, PV này còn được Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan biểu dương và trao tặng kỷ niệm của Văn phòng Chủ tịch nước vì có nhiều đóng góp vào các hoạt động, công tác xã hội.

... ĐẾN BIỆN PHÁP TỰ BẢO VỆ MÌNH

Qua các vụ việc trên có thể thấy rõ dụng ý xấu của các đối tượng phía sau những lá đơn TC sai sự thật.

Giữa lúc làng báo đang đánh vật với cuộc chiến sống còn thì những lá đơn TC mang nội dung vu khống trên chính là cách gây nhiễu của các đối tượng núp bóng phía sau. Ngoài mục đích gây cản trở quá trình tác nghiệp của những người làm báo chân chính, không loại trừ các lá đơn trên xuất phát từ địa chỉ người nhà vì nhiều lý do khác nhau.

Hai đối tượng lợi dụng hoạt động báo chí tống tiền doanh nghiệp, người dân ở Thanh Hóa, mới bị bắt gần đây

Không thể phủ nhận thực trạng gần đây có một số trường hợp giả danh PV báo đài tống tiền DN. Một số PV, NB biến chất đã đánh đổi lương tâm, trách nhiệm người cầm bút bằng cách nắm sai phạm của một vài cá nhân, đơn vị để trục lợi.

Điền hình là trường hợp Hà Văn Khải, Ngô Văn Khích bị Công an Thanh Hóa bắt quả tang khi đang tống tiền DN, hay mới đây là trường hợp PV Đào Thị Thanh B. của 1 tạp chí ở khu vực phía Bắc bị Công an Bắc Giang bắt quả tang khi tống tiền doanh nghiệp.

Tuy nhiên, đấy chỉ là những “con sâu làm rầu nồi canh”, rất mong cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ để bảo vệ đội ngũ những người làm báo chân chính.

Tại Hội nghị toàn quốc triển khai nhiệm vụ năm 2019 do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức tại TP.Cần Thơ ngày 19-4, ông Trần Thanh Mẫn - Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - yêu cầu: “Các cơ quan BC phải nhận thức rõ những xu hướng BC đa phương tiện, BC công nghệ cũng như nguy cơ bị truyền thông xã hội chi phối, phụ thuộc và bị dẫn dắt bởi các tin tức giả mạo.
Báo chí phải chủ động, đổi mới để có bước phát triển cho phù hợp. Đặc biệt, các cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm các hành vi cản trở, đe dọa, xâm phạm với mọi hình thức đối với NB trong thực thi nhiệm vụ…”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang