Vụ Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất Bình Thuận bị tố vì “bồi thường…0 đồng”:

Giám đốc Sở TNMT kết luận điều gì?

Thứ Sáu, 07/09/2018 09:06  | Văn Cương

|

Liên quan đến vụ việc này, Báo Công an TP.HCM đã có bài phản ánh về dấu hiệu sai phạm của ông Đặng Hoài Nhân - Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất (TTPTQĐ) tỉnh Bình Thuận trong việc thu hồi đất dẫn đến tố cáo của các hộ dân.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Văn phòng Tỉnh ủy Bình Thuận đã chuyển đơn tố cáo đến UBND tỉnh Bình Thuận xử lý. Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường (TNMT) chủ trì, giải quyết đến ngày 31-3-2018 phải có báo cáo. Tuy nhiên, phải chậm hơn 2 tháng, Sở TNMT mới có văn bản trả lời người tố cáo...

ÔNG GIÁM ĐỐC GIỎI… “CHẾ” (!)

Trong văn bản số 2525/STNMT-TTr ngày 6-6-2018, ông Hồ Lâm - Giám đốc Sở TNMT tỉnh Bình Thuận, xác định việc bà Nguyễn Thị Hoàng Hồng (SN 1955) và ông Võ Văn Trưng (SN 1962) cùng 4 người dân ở xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc tố cáo Giám đốc TTPTQĐ Đặng Hoài Nhân với các hành vi: “Lợi dụng chức quyền, cố ý làm trái pháp luật và có dấu hiệu lợi ích nhóm trong việc thu hồi, giải tỏa trắng khu đất để làm dự án khu dân cư Bắc Xuân An mở rộng tại P. Xuân An, TP Phan Thiết”.

Một góc khu nhà đất (mặt tiền Quốc lộ 1A) của các hộ dân bị thu hồi

Theo Giám đốc Hồ Lâm, Sở TNMT đã 2 lần làm việc trực tiếp với các hộ dân, cả 6 trường hợp cùng đề nghị làm rõ các nội dung sau:

Thứ nhất, khu đất hơn 1 hecta tại KP.2, P. Xuân An, TP. Phan Thiết bị thu hồi làm khu dân cư Bắc Xuân An mở rộng, có nguồn gốc hợp pháp của gia đình các hộ dân tố cáo, kèm theo giấy tờ liên quan cùng văn bản thỏa thuận phân chia tài sản thừa kế.

Các gia đình đã ở và canh tác liên tục trên khu đất này từ năm 1973 đến nay nhưng TTPTQĐ không lập hồ sơ bồi thường theo đúng quy định pháp luật dẫn đến có trường hợp được bồi thường “0 đồng”; thậm chí có trường hợp được Giám đốc Nhân duyệt bồi thường “30% cây chùm ruột” (?!)

Thứ hai, Quyết đinh số 2133/QĐ-UBND ngày 21-7-2016 của UBND tỉnh Bình Thuận ghi rõ “xử lý hiện trạng khu đất” nhưng Giám đốc Nhân “tự chế” thành QĐ “thu hồi đất tổng thể”.

Thứ ba, khu đất đang có khiếu kiện, tòa án đã thụ lý giải quyết nhưng Giám đốc Nhân đã cho Công ty Rạng Đông san lấp mặt bằng lúc 20 giờ 30 phút tối 19-12-2017. Tiếp đến, Giám đốc Nhân cho “rà phá bom mìn” trên khu đất vào sáng 26-12-2017 nhưng không có ý kiến của các hộ dân cũng như chính quyền địa phương.

Ông Võ Văn Trưng trước khu đất bị san lấp vào ban đêm

Qua kiểm tra, rà soát hồ sơ liên quan đến dự án, Giám đốc Sở TNMT Hồ Lâm nêu ý kiến: Khu đất có nguồn gốc của của Hợp tác xã Muối Phong Nẫm, được UBND tỉnh Bình Thuận cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng số Q579742 ngày 24-5-2000. Các hộ dân đã khởi kiện UBND tỉnh đối với GCN số Q579742, được TAND tỉnh Bình Thuận thụ lý ngày 18-12-2017. Vì vậy, chờ phán quyết của tòa án để làm cơ sở cho cơ quan Nhà nước chấp hành và triển khai thực hiện.

QĐ số 2133/QĐ-UBND ngày 21-7-2016 của UBND tỉnh Bình Thuận là quyết định “xử lý hiện trạng khu đất”, TTPTQĐ có “sai sót” khi thông báo gửi cho các hộ dân biến thành quyết định “thu hồi đất tổng thể”. Do đó, việc phản ánh của các hộ dân là đúng nên yêu cầu TTPTQĐ chấn chỉnh, khắc phục.

Việc Công ty TNHH Xây dựng cơ bản Rạng Đông triển khai thi công tại khu đất là có thật, theo hợp đồng đã ký với TTPTQĐ ngày 18-12-2017. Sau khi có phản ánh của các hộ dân, TTPTQĐ mới biết TAND tỉnh đang thụ lý vụ án nên đã tạm dừng thi công từ đó đến nay.

Ngày 6-12-2017, TTPTQĐ ký hợp đồng hạng mục “rà phá bom mìn, vật nổ” tại khu đất. Đơn vị thi công đã triển khai ngay trong sáng 6-12 nhưng bị các hộ dân ngăn cản nên TTPTQĐ đã cho dừng hạng mục này từ đó đến nay.

SAI NHƯNG KHÔNG XỬ LÝ?

Văn bản trả lời số 2525/STNMT-TTr của Giám đốc Sở TNMT tỉnh Bình Thuận khiến các hộ dân càng bức xúc hơn nên đã có đơn tố cáo lần thứ hai. Theo các hộ dân trình bày: Là người có tài sản và đất bị thu hồi, nhưng các hộ dân chỉ nhận được duy nhất thông báo trái pháp luật của TTPTQĐ do Giám đốc Nhân ký đầu tháng 11-2017; ngoài ra, không nhận được bất kỳ văn bản hay quyết định nào có liên quan. Trước đó, cũng không có cuộc họp hay thông tin quy hoạch nào được phổ biến đến các hộ dân theo quy định.

Đương chức Giám đốc TTPTQĐ tỉnh Bình Thuận, hơn ai hết, ông Nhân phải am tường các quy định của pháp luật về lĩnh vực đất đai, thu hồi đất, đền bù, giải tỏa, tái định cư…. Đằng này ông Nhân lại phù phép quyết định “xử lý hiện trạng khu đất” thành quyết định “thu hồi đất”.

Theo các hộ dân, hành vi trái pháp luật của ông Nhân mang tính cố ý. Dù đã có văn bản của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Văn phòng Tỉnh ủy Bình Thuận, cùng sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh (thể hiện tại văn bản số 62/UBND-BTCD ngày 21-2-2018), nhưng Sở TNMT đã chưa làm rõ nội dung tố cáo cũng như đánh giá tính chất, mức độ sai phạm của Giám đốc Nhân.

Từ đó, Giám đốc Hồ Lâm chỉ yêu cầu TTPTQĐ “chấn chỉnh, khắc phục”, riêng Giám đốc Nhân thì không đề xuất bất kỳ hình thức xử lý nào.

Tiếp nhận đơn ông Ngô Ngọc Tính (1 trong 6 người tố cáo), ngày 16-7-2018, ông Hồ Trung Phước - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Thuận, đã chuyển đến UBND tỉnh Bình Thuận xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 5049/VPCP-V.I ngày 30-5-2018 chuyển đơn của các hộ dân đến UBND tỉnh để kiểm tra, xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật…

Trao đổi với phóng viên Báo CATP sáng 6-9-2018, ông Tính cho biết: Ngày 17-8-2018, Văn phòng UBND tỉnh Bình Thuận có văn bản gửi các hộ dân, thông báo việc UBND tỉnh đã chỉ đạo Giám đốc Sở TNMT xem xét, thụ lý, giải quyết tố cáo.

Ngày 27-8-2018, Giám đốc Sở TNMT Hồ Lâm, ký văn bản gửi các hộ dân, xác định: Sở TNMT đã ra Quyết đinh số 409/QĐ-TNMT ngày 16-8-2018, thụ lý đơn của các hộ dân, tố cáo Giám đốc TTPTQĐ Đặng Hoài Nhân, thời gian giải quyết trong 60 ngày làm việc.

Được Sở TNMT mời làm việc chiều 27-8-2018, các hộ dân giữ nguyên nội dung tố cáo đồng thời đề nghị sớm được làm rõ, xử lý hành vi của Giám đốc Đặng Hoài Nhân theo quy định của pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang