Vụ nhiều lao động cầu cứu vì cho rằng "bị ép ký quyết toán khống":

Sau phản ánh của Báo, tổ xác minh vào cuộc, người tố cáo bức xúc

Thứ Sáu, 05/12/2025 09:31

|

(CATP) Ngày 01/11/2025, Chuyên đề Công an TPHCM có bài viết: "Nhiều lao động cầu cứu vì "bị ép ký quyết toán khống"", sau phản ánh, lãnh đạo Bộ Xây dựng đã thụ lý đơn tố cáo của các công dân nêu trên và chỉ đạo thành lập tổ xác minh, gồm: Đại diện Văn phòng Bộ (Phòng giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng), Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, đại diện Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải (BĐATHH) Việt Nam.

Theo một số người lao động các Trạm luồng thuộc Công ty BĐATHH Tây Nam Bộ (trực thuộc Tổng công ty BĐATHH Việt Nam), vào chiều ngày 21/11, Tổ xác minh của Bộ Xây dựng, gồm: ông Đoàn Khắc Trung (Trưởng phòng Phòng giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng (GQKN,TC&PCTN), Văn phòng Bộ Xây dựng) làm Tổ trưởng, ông Nguyễn Thành Tưởng (Phó trưởng phòng GQKN,TC&PCTN), ông Trần Lê Trung (chuyên viên phòng này), ông Nguyễn Đức Cường (chuyên viên Phòng Khoa học công nghệ và Môi trường, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam), bà Nguyễn Thị Nga (Phó trường phòng Tài chính - Kế toán, Tổng công ty BĐATHH Việt Nam) làm thành viên. Tổ xác minh đã làm việc với những người tố cáo để trao đổi, thu thập thông tin, tài liệu, bằng chứng để làm rõ nội dung tố cáo...

Một trong những cuốn vi bằng hàng trăm trang được người tố cáo lập

Theo những công dân tố cáo, nhiều nội dung không được Tổ xác minh ghi vào biên bản. Cụ thể theo ông Nguyễn Văn Nam (tên đã được thay đổi) cho rằng: "Về việc chỉ đạo ký khống, theo chỉ đạo của Phòng Kế hoạch vật tư (KHVT), Công ty BĐATHH Tây Nam Bộ buộc tôi phải ký giấy trắng (số lượng từ 30 - 50 tờ) gửi về Công ty để phục vụ cho các công tác hợp thức hóa hồ sơ thanh quyết toán của Công ty thì đoàn cũng chỉ xác nhận vấn đề tôi nêu ra nhưng chưa trả lời đúng hay sai. Về việc tôi có cung cấp thêm chứng cứ liên quan đến việc tôi tố cáo lãnh đạo Công BĐATHH Tây Nam Bộ cùng Trưởng phòng KHVT tham nhũng nhưng đoàn không nhận vì cho rằng không liên quan".

Người này còn cho biết: "Tôi có cung cấp 2 phiếu xuất kho về khối lượng nhiên liệu thực tế (tháng 7 và 8/2025) mà Công ty đã ký duyệt có đầy đủ chữ ký xác nhận của tôi, lãnh đạo Công ty cùng các phòng ban đã ký để đoàn xác minh so sánh với những tháng trước đó mà chúng tôi đã bị chỉ đạo, bắt ép ký khống gửi về nhưng đoàn không nhận.

Tôi cũng đã trình bày với đoàn xác minh rằng 2 phiếu xuất kho tháng 7 và 8/2025 là hai phiếu xuất kho mà lần đầu tiên từ giai đoạn 2023 - 2024 tôi được ký xác nhận với khối lượng nhiên liệu đúng với khối lượng thực tế (khoảng 3.000 lít nhiên liệu/tháng thay vì hơn 4.000 lít nhiên liệu/tháng) tôi đã gửi về Công ty. Còn thời gian trước đó tôi đã bị chỉ đạo, bắt ép ký giấy trắng để gửi về Công ty tự đưa số liệu vào để hợp thức hóa hồ sơ quyết toán".

Cũng theo ông Nam: "Riêng tháng 9/2025, tôi cũng đã gửi số liệu thực tế của trạm về Công ty nhưng tôi chưa được ký. Theo chuyên viên phòng giải thích vì chưa đủ chữ ký của lãnh đạo và các phòng ban nghiệp vụ. Từ đó với số liệu của tháng này trong phiếu xuất kho, nếu không đúng với số liệu thực tế tôi đã gửi về thì số liệu đó là số liệu đã được lãnh đạo Công ty BĐATHH Tây Nam Bộ, Trưởng phòng KHVT tự đưa vào bản giấy trắng mà chước đó tôi đã bị ép, chỉ đạo ký khống vào giấy trắng để gửi về và tự ký, hợp thức hóa với nhau để đi thanh quyết toán với Tổng công ty BĐATHH Việt Nam.

Về việc ký 2 bảng quyết toán nhiên liệu theo chỉ đạo của lãnh đạo Công ty cùng Trưởng phòng KHVT thì 1 bảng ký theo định mức của Tổng công ty để đi thanh quyết toán với Tổng công ty và 1 bảng ký theo khối lượng thực tế trạm đã làm và trạm cũng chỉ được thanh quyết toán với khối lượng thực tế mà trạm đã làm gửi về cho Phòng KHVT".

Ông Trần Văn Vũ (tên được thay đổi) cũng bức xúc: "Tôi không đồng ý với kết luận ngày 13/8 của Tổng công ty BĐATHH Việt Nam về việc cho rằng chúng tôi tố giác tội phạm tham nhũng tại Công ty BĐATHH Tây Nam Bộ là không đúng. Những bằng chứng mà chúng tôi đưa ra nhưng đến nay các đoàn làm việc chưa trả lời được những bằng chứng đó là đúng hay sai".

Các quyết toán thực tế tháng 7, 8 và 9/2025 rất "khiêm tốn" so với số quyết toán trước đó

Còn anh Phạm Đoàn (tên đã thay đổi) cho rằng anh cung cấp một số hình ảnh, video... (đã được lập vi bằng) cano RMS 11 (Trạm luồng cầu Cần Thơ, ngày 13, 14, 16, 17, 22, 28 và 30/9/2025). Trong quá trình sơn bảo dưỡng, cano RMS 11 không có người trên phao, chỉ cột dây neo và không có quá trình cảnh giới phao báo hiệu. "Tôi đề nghị Tổ xác minh xác minh cano RMS 11 nó neo dây vào phao như thế thì công nhân thực hiện công tác sơn bảo dưỡng như thế nào? Tại sao cả buồng lái lẫn phao báo hiệu đều không có người?

Giả sử cano này tắt máy khi neo vào phao không có mano cảnh giới 1 ngày thì có quyết toán nhiên liệu mano cảnh giới không? Điều đó chứng tỏ giống như những gì trạm chúng tôi đã và đang làm. Nói đúng hơn phương tiện sơn bảo dưỡng chỉ có được quyết toán thực tế hành trình. Tôi cũng yêu cầu Tổ xác minh Bộ Xây dựng kiểm tra xem quá trình cano cảnh giới những ngày nêu trên của cano RMS 11 có được thanh toán không? Nếu có thì số nhiên liệu đó đã đi về đâu? Chúng tôi tin rằng không chỉ có 1 cano này".

Những người tố cáo mong mỏi lãnh đạo Bộ Xây dựng cần chỉ đạo Tổ xác minh tiếp nhận tất cả thông tin, chứng cứ họ cung cấp, rà soát lại các phương tiện họ nêu ra để có một kết luận cuối cùng công tâm, khách quan. Từ đó, họ mới an tâm hơn trong những chuyến công tác xa gia đình, cũng như không phải đối diện với kết cục "quýt làm cam chịu".

Như Chuyên đề Công an TPHCM thông tin trước đó, nhiều người lao động các Trạm luồng thuộc Công ty BĐATHH Tây Nam Bộ gửi đơn cầu cứu và cho rằng: Trong thời gian từ cuối năm 2022 đến hết năm 2024, lãnh đạo Công ty BĐATHH Tây Nam Bộ "bắt ép" các trạm quản lý luồng kê khai giá trị quyết toán hàng quý các sản phẩm sơn bảo dưỡng phao 6 và 9 tháng tuổi tăng lên gấp 8 lần so với các sản phẩm công việc như các năm trước, mặc dù về đặc tính màu sắc, ánh sáng, chất lượng các phao báo hiệu vẫn như cũ. Dù vậy mọi chế độ tiền lương, tiền thưởng của người lao động không tăng.

Chuyên đề Công an TPHCM sẽ tiếp tục thông tin khi có kết quả về vụ việc nêu trên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang