Nhiều lao động cầu cứu vì "bị ép ký quyết toán khống"

Chủ Nhật, 02/11/2025 06:57

|

(CATP) Một số lao động các Trạm quản lý luồng, thuộc Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải (BĐATHH) Tây Nam Bộ, có trụ sở tại TP.Cần Thơ, cho rằng bị "bắt ép" kê khai giá trị quyết toán hàng quý các sản phẩm sơn bảo dưỡng phao 6 và 9 tháng tuổi, công tác quản lý vận hành tăng lên bất thường so với các sản phẩm công việc như vậy của các năm trước. Trong khi đó, mọi chế độ tiền lương, tiền thưởng của người lao động không tăng. Sự việc này nếu không được làm rõ họ sẽ đối diện với kết cục "quýt làm cam chịu".

Việc như cũ nhưng quyết toán tăng 8 lần

Gửi đơn đến Chuyên đề Công an TP.Hồ Chí Minh, một số người lao động các Trạm luồng thuộc Công ty BĐATHH Tây Nam Bộ (trực thuộc Tổng công ty BĐATHH Việt Nam) trình bày: Trong thời gian từ cuối năm 2022 đến hết năm 2024, ông Bùi Đức Thắng - Giám đốc BĐATHH Tây Nam Bộ là người đứng đầu đã chỉ đạo ông Trịnh Tuấn Anh - Phó Giám đốc và Trần Quyết Tiến - Trưởng phòng Kế hoạch vật tư (KHVT) "bắt ép" các trạm quản lý luồng kê khai giá trị quyết toán hàng quý các sản phẩm sơn bảo dưỡng phao 6 và 9 tháng tuổi tăng lên gấp 8 lần so với các sản phẩm công việc như các năm trước, mặc dù về đặc tính màu sắc, ánh sáng, chất lượng các phao báo hiệu vẫn như cũ.

Cụ thể, các trạm luồng thanh quyết toán thực tế các sản phẩm sửa chữa (phao 6 và 9 tháng tuổi) khoảng 13% theo định mức tiêu hao của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT, trước đây), còn lại thời gian ca nô, tàu thường trực, sơn dặm vá và số lần làm ma nơ mỗi phao trạm không được quyết toán khoảng 87% theo định mức tiêu hao nhiên liệu. "Ông Thắng và ông Tuấn Anh chỉ đạo công nhân các trạm luồng không được nổ máy các phương tiện, tàu neo đậu tại chỗ và ca nô buộc vào phao trong các chuyến đi sửa chữa bảo dưỡng phao phải đủ thời gian trên 14 giờ/mỗi phao, luôn luôn bật AIS làm sao cho đủ thời gian theo định mức của Bộ GTVT, rồi mới cho phương tiện di chuyển sang phao khác hoặc về trạm luồng", họ trình bày.

Ảnh chụp từ Zalo cho rằng cán bộ, nhân viên Phòng Kế hoạch vật tư yêu cầu các trạm ký "khống" giấy tờ

Theo nội dung trình bày của các công nhân, người lao động này, mọi chế độ tiền lương, tiền thưởng của người lao động không tăng. "Để phục vụ cho các đoàn thanh tra, kiểm tra, các ông này lập chứng từ khống quyết toán nhiên liệu, vật tư với Tổng công ty, chỉ đạo ép buộc các trạm luồng, đèn phải ký khống giấy trắng làm phiếu đề nghị, phiếu xuất kho theo file và Phòng KHVT tự đưa số lượng, đơn giá, giá trị tiền vào. Từ đó, lãnh đạo các phòng ban BĐATHH Tây Nam Bộ hợp thức hóa chứng từ khống thanh quyết toán số lượng, giá trị tiền theo định mức. Sau đó, lãnh đạo các phòng ban phê duyệt hợp thức hóa chứng từ khống, rút tiền ra tham nhũng", nội dung nêu trong đơn.

Họ dẫn chứng cũng như kèm theo các tài liệu đã thu thập trước đó: Đối với Trạm luồng Hàm Tân, ông Trịnh Quang Huynh yêu cầu ký 60 tờ ngày 24/01/2024, bà Bùi Phạm Yến Vi yêu cầu ký 20 - 30 tờ giấy trắng ngày 19/10/2024... Sau đó, Trưởng phòng KHVT Trần Quyết Tiến duyệt khối lượng thực tế sơn bảo dưỡng quý 1/2024 là 1.212 lít, trong khi định mức quyết toán với Tổng công ty BĐATHH Việt Nam (gọi tắt Tổng công ty) là 8.825 lít nhiên liệu; quý 3/2024 là 1.074 lít, trong khi định mức quyết toán với Tổng công ty là 10.032 lít nhiên liệu.

Đối với công tác quản lý vận hành, quyết toán thực tế cho trạm là 8.895 lít nhiên liệu, trong khi quyết toán theo định mức của Tổng công ty là 19.195 lít nhiên liệu/quý. Từ đó, số lượng không được quyết toán là 10.299 lít/quý. Những người lao động cho rằng, lãnh đạo giữ lại khoản này để "chia chác". Ngoài ra, trạm phải lấy hóa đơn khống gửi Phòng KHVT để cùng với giấy ký khống gửi về lãnh đạo và Phòng KHVT hợp thức hóa chứng từ thanh quyết toán Tổng Công ty. Tương tự là mức quyết toán tại các trạm: Quan Chánh Bố, Cầu Quan, Ô Môn...

Bức xúc trước việc làm trên, vào tháng 4 và 5/2025, một số người lao động đã gửi đơn tố cáo tới Tổng Công ty BĐATHH Miền Nam (sau này sáp nhập vào Tổng Công ty BĐATHH Việt Nam) và Tổng Công ty BĐATHH Việt Nam. Đơn sau đó được thụ lý và các cán bộ này được mời làm việc, cung cấp tài liệu, chứng cứ cho tổ xác minh. "Công tác xử lý đơn thư tố cáo của Tổng Công ty đã làm lộ thông tin người tố cáo, dẫn đến quá trình chúng tôi làm việc với các phòng ban nghiệp vụ đơn vị BĐATHH Tây Nam Bộ bị gây khó dễ, bắt ép các trạm luồng. Cụ thể, công ty cấp cho trạm nhiên liệu số lượng lớn khi không có kho bãi chuyên dụng và chưa bảo đảm công tác phòng cháy, chữa cháy; gây nhiều khó khăn khác cho các cán bộ phụ trách", họ trình bày.

Hoạt động sơn bảo dưỡng phao 6 và 9 tháng tuổi do các trạm thực hiện

Đến ngày 13/8/2025, họ nhận được thông báo kết quả giải quyết tố cáo của Tổng Công ty là "nội dung tố cáo không đúng". Những cán bộ này cho biết, kết luận của Tổng Công ty như vậy là chưa chính xác và họ không đồng ý nên đã viết đơn gửi cấp cao hơn là Bộ Xây dựng cùng Đảng bộ UBND thành phố Hải Phòng vào ngày 19/8/2025. "Chúng tôi là những người tố giác về hành vi tham nhũng, cung cấp các chứng từ hoàn toàn đúng sự thật, nhưng bây giờ chúng tôi lại bị đe dọa là người đi vu khống lãnh đạo, người làm mất đoàn kết nội bộ, tố cáo vượt cấp...", đại diện các trạm luồng bức xúc và cho biết lý do tố cáo cũng vì muốn chống tham nhũng, tự cứu lấy mình và tránh rơi vào tình trạng "quýt làm cam chịu" về sau.

Người bị tố cáo nói gì?

Để có thông tin đa chiều, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Bùi Đức Thắng (Giám đốc Công ty BĐATHH Tây Nam Bộ) và ông Trần Quyết Tiến (Trưởng phòng KHVT công ty này). Liên quan đến nghi vấn gói bảo dưỡng sơn 6 và 9 tháng tăng 8 lần, ông Bùi Đức Thắng cho biết: Việc sơn, sửa chữa, bảo dưỡng... và tất cả phương tiện đều có gắn thiết bị AIS và các cơ quan khác giám sát. Cuối quý, chúng tôi quyết toán thì được các cơ quan xác nhận có thời gian đi và AIS có thể hiện vệt đi và thời gian hành trình. Trước đây, quyết toán chỉ có phần nhiên liệu cho phần sơn bảo dưỡng, sau này trả định mức gồm lương và tất cả vào thành nhiên liệu nên sẽ khác. Việc này đã được cơ quan cấp trên thanh quyết toán, chứ không phải do đơn vị quyết toán độc lập. Hàng quý có Cục Hàng hải vào nghiệm thu sản phẩm. Cái này chúng tôi khẳng định thực hiện không có sai, bởi làm theo kế hoạch được giao.

Phóng viên đặt vấn đề người tố cáo cho rằng: "Trạm luồng Hàm Tân, khối lượng thực tế sơn bảo dưỡng quý 1/2024 là 1.212 lít, trong khi định mức quyết toán với Tổng công ty là 8.825 lít nhiên liệu", ông Thắng nói rằng không biết các cán bộ lấy số liệu từ đâu. Việc này làm theo kế hoạch được giao. Đối với những phao đủ thời gian thì tự sơn, còn không thì thuê ngoài. Thế nhưng, không cung cấp được số liệu quyết toán thực tế trạm này là bao nhiêu.

Đối với nội dung "ông Trịnh Quang Huynh yêu cầu ký giấy trắng (phục vụ phiếu xuất kho) và bà Phạm Yến Vi yêu cầu ký giấy trắng (phục vụ giấy đề nghị và giấy thanh toán)", ông Thắng cho rằng cái này ông không có chỉ đạo, còn Phòng KHVT có chỉ đạo hay không thì ông không nắm.

Việc có giao nguyên liệu để mang về chứa tại kho không bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy, ông Thắng giải thích có ký hợp đồng với nhà cung cấp có cây xăng, các trạm đăng ký ngày nào, bao nhiều thì đến lấy chứ không có việc lưu kho... "Đối với tổ xác minh thì về đây họ làm việc rất minh bạch và chúng tôi không có can thiệp gì cả. Sau khi xác minh xong thì họ có kết luận vụ việc này không có như đơn tố cáo. Tôi không quan tâm người tố cáo, bởi ai tố cáo sai thì sau này người đó phải chịu trách nhiệm. Khi tập thể này mất uy tín thì tôi cũng đề nghị cấp trên làm việc những thông tin sai lệch. Từ năm 2022 đến nay, tôi chưa có động thái nào trù dập cán bộ", ông Thắng nói.

Trước đề nghị của phóng viên về việc cung cấp kế hoạch được giao và số nhiên liệu thực tế, quyết toán của một số trạm luồng mà người tố cáo nêu ra, ông Thắng cho biết: "Việc đề nghị cung cấp số liệu thì tôi sẽ báo cáo với Tổng Công ty, nếu Tổng Công ty đồng ý thì đơn vị sẽ cung cấp". Nhưng đã mấy tuần trôi qua, phóng viên vẫn chưa nhận được phản hồi từ ông Thắng.

Ngày 23/9/2025, Đảng ủy UBND thành phố Hải Phòng đã đó văn bản chuyển đơn tố giác, đơn cứu xét, tố cáo 3 cán bộ (ông Bùi Đức Thắng, Trịnh Tuấn Anh, Trần Quyết Tiến) tham nhũng tài sản (vài chục tỷ đồng) từ nguồn ngân sách Nhà nước đến Đảng ủy Bộ Xây dựng và Đảng ủy Tổng công ty BĐATHH Việt Nam xem xét chỉ đạo, giải quyết và trả lời người tố cáo theo quy định. Theo văn bản, sau khi giải quyết xong, đề nghị cấp ủy thông báo với Đảng ủy UBND thành phố Hải Phòng để nắm được. Đến ngày 29/9, Văn phòng Bộ Xây dựng có buổi làm việc với những người tố cáo cũng như tiếp nhận các tài liệu có liên quan. Tuy nhiên, theo những người tố cáo, đến nay họ chưa nhận được văn bản trả lời từ cấp trên.

Chuyên đề Công an TP.Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này khi có thông tin phản hồi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang