Vụ hàng trăm lao động kêu cứu:

Tòa cấp cao hủy quyết định phạt hành chính của Chủ tịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Thứ Hai, 09/07/2018 20:26  | Mai Hà

|

(CAO) Ngày 9-7, Tòa án nhân dân Cấp cao tại TPHCM mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án hành chính “Kiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính về đất đai”.

Người khởi kiện là Công ty Cổ phần in Trần Phú (gọi tắt là Cty Trần Phú), người bị kiện là Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, nhưng có đơn xin xét xử vắng mặt.

Tại tòa, đại diện người khởi kiện giữ nguyên yêu cầu kháng cáo và yêu cầu HĐXX phúc thẩm sửa bản án sơ thẩm, hủy quyết định số 190 ngày 24/1/2017 của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xử phạt vi phạm hành chính đối với Cty Trần Phú về đất đai.

Theo HĐXX nhận định: Thực tế từ năm 1983, Cty Trần Phú là chủ sử dụng đất hợp pháp đối với diện tích 2.829,3 m2 tại P.2, TP.Vũng Tàu. Cty Trần Phú có công văn đề nghị đăng ký kinh doanh phục vụ du khách nhằm tận dụng thời gian nhàn rỗi và có nguồn kinh phí duy tu nhà nghỉ, đảm bảo nghỉ dưỡng cán bộ, công nhân viên lao động hàng năm tại nhà nghỉ nói trên. Cty Trần Phú không kinh doanh nhà nghỉ và không cho Cty Đức Thịnh thuê nên UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ra quyết định 190 về việc xử phạt vi phạm hành chính là không phù hợp thực tế.

Ngày 20/1/2017, Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lập biên bản vi phạm hành chính với lỗi tự ý chuyển đất công trình sự nghiệp không phải đất thương mại dịch vụ sang đất là nhà nghỉ cho thuê.

Ngày 23/1/2017 Cty Trần Phú có giải trình gửi Thanh tra Sở TN&MT về việc Cty Đức Thịnh chiếm dụng trái phép nhà nghỉ số 83 Thùy Vân từ ngày 30/11/2013 đến nay. Do đó, Cty Trần Phú không có hoạt động nào về kinh doanh trên địa chỉ số 83 Thùy Vân.

Đông đảo người lao động Công ty Trần Phú đến tham dự phiên tòa

Cty Đức Thịnh là bên thuê, không phải chủ sử dụng đất, khi đã hết thời hạn hợp đồng, bên thuê không trả đất, bên cho thuê đã kiện ra tòa. Tòa án nhân dân TP. Vũng Tàu đã giao đất cho bên thuê kinh doanh mà xử phạt bên cho thuê là không đúng. Đối với hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản trên đất, quyết định xử phạt của UBND tỉnh cũng không có căn cứ…

Theo đó, HĐXX đã tuyên, chấp nhận yêu cầu kháng cáo của Cty Trần Phú, sửa bản án sơ thẩm, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Cty Trần Phú, hủy quyết định số 190 ngày 24/1/2017 của chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Cty Trần Phú về đất đai. Về án phí, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phải nộp 300.000 đồng án phí hành chính sơ thẩm.

Tại phiên tòa phúc thẩm, rất đông người lao động Cty Trần Phú tới tham dự, trong đó có những người gắn bó nửa cuộc đời ở công ty, như bà Tuyết, ông Sơn, ông Đức..., họ không giấu nổi niềm vui. “Tôi làm ở công ty đến nay đã 37 năm và là một trong những người đầu tiên chứng kiến sự hình thành của nhà nghỉ Thùy Vân được xây dựng bằng quỹ phúc lợi của công ty trên mảnh đất thuộc sở hữu của tập thể người lao động Cty Trần Phú. Nay Tòa án cấp cao tuyên hủy bán án sơ thẩm chúng tôi mừng không sao diễn tả nổi. Đó chính là công lý và lẽ phải cho người lao động Cty Trần Phú”, ông Nguyễn Công Đức, nhân viên của Cty chia sẻ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang